Trả hết khoản nợ 7 tỷ chỉ sau 3 năm, cô nàng chỉ ra 7 thói quen tưởng bình thường nhưng hiệu quả kinh khủng

Nguyệt | 15:44 17/05/2024

Dù có tiềm lực tài chính tốt nhưng vị triệu phú này sống rất tiết kiệm.

Trả hết khoản nợ 7 tỷ chỉ sau 3 năm, cô nàng chỉ ra 7 thói quen tưởng bình thường nhưng hiệu quả kinh khủng

Bernadette Joy (39 tuổi) là triệu phú tự thân người Mỹ gốc Philippines. Từng chứng kiến cha mẹ đã sống chật vật như thế nào để theo đuổi "giấc mơ Mỹ" nên việc cần tiết kiệm ở mọi nơi và bằng mọi cách đã ăn sâu vào tâm trí cô từ rất sớm.

Giữa năm 2016, các khoản vay thế chấp, khoản vay sinh viên và hoá đơn sinh hoạt hàng ngày khiến Bernadette gánh khoản nợ 300.000 USD (~7,6 tỷ đồng). Con số này khiến cô rơi vào tuyệt vọng. Nhưng số nợ khổng lồ cũng chính là động lực cho cô trong nghiên cứu và thực hành quản lý tài chính cá nhân.

Từ đó, cô bắt đầu lập kế hoạch "làm lại" cuộc đời, trả hết nợ trong 3 năm và cuối cùng trở thành triệu phú ở tuổi 30. Joy chia sẻ đang tiếp tục xây dựng tài sản của mình, tuy nhiên đây sẽ là 7 thói quen tiết kiệm mà cô không bao giờ từ bỏ - bất kể Bernadette kiếm được bao nhiêu tiền.

"Việc duy trì những thói quen tiết kiệm này khiến tôi nhớ đến cách bố mẹ đưa ra quyết định, để giờ đây tôi có nhiều lựa chọn trong cuộc sống. Học cách nhìn thấy giá trị trong những hoạt động nhỏ nhặt hàng ngày đã giúp tôi trở thành người lập kế hoạch chi tiêu giỏi hơn, nhà đầu tư tự tin hơn và cuối cùng trở thành triệu phú", Bernadette nói.

107323834-1698340402664-bernadette_-0016.jpeg
Bernadette Joy

1 - Mua những miếng thịt rẻ nhất

Khi đi siêu thị, Bernadette tìm mua những phần đùi gà có giá rẻ nhất để tiết kiệm 23 xu. Là người thích ăn thịt nướng Hàn Quốc, thay vì mua phần sườn truyền thống giá 12 USD, cô chỉ mua đoạn cuối với giá 8 USD. 

"Những miếng thịt này không đẹp bằng, nhưng chúng có ít xương nên dễ chế biến hơn. Chúng rất ngon và sau cùng là tốt hơn cho ví tiền của tôi về lâu dài".

2 - Giữ lại bộ đồ dùng miễn phí của khách sạn

Do tính chất công việc tại công ty, Bernadette thường xuyên đi công tác. Khi đó, cô sẽ giữ lại bộ đồ dùng một lần của khách sạn nơi cô lưu trú. Vì các vật dụng này hữu ích trong các tình huống bất ngờ, đặc biệt nếu bạn thường xuyên phải di chuyển.

Bernadette cho biết cô yêu thích các khách sạn châu Á vì họ thường cung cấp bàn chải đánh răng, kem đánh răng, lược, dây buộc tóc chất lượng cao hơn thông thường. Cô dùng mũ trùm tóc và dây buộc tóc để sắp xếp các món đồ điện tử. Thậm chí, cô còn tái sử dụng bàn chải đánh và kem đánh răng để đánh giầy khi chúng bị bẩn sau quãng đường đi bộ dài.

3 - Tái sử dụng hộp đựng thức ăn

Sau khi mua đồ ăn mang đi, Bernadette thường giữ lại những chiếc hộp đựng. Cô nhận thấy những hộp này có mẫu mã và chất lượng tốt hơn cả loại cũ mà mẹ cô hay dùng để cất đồ ăn thừa vào tủ lạnh trước đây.

Thay vì vứt bỏ hộp đồ ăn, cô dùng chúng để cất những món đồ linh tinh. Bởi chúng có nhiều kích cỡ và khá chắc chắn. Cô cho rằng, thói quen tiết kiệm này cũng tốt với môi trường hơn là ném đi sau một lần sử dụng.

c-bernadettejoy__bernadette0042_1665749839848(1).jpeg
Bernadette nhận định, dù kiếm được bao nhiêu tiền thì có 7 thói quen tiết kiệm cô không bao giờ từ bỏ 

4 - Dùng món đồ đến hết sạch

Bernadette không thấy xấu hổ khi nói rằng cô sẽ dùng kem đánh răng cho đến giọt cuối cùng. Gần đây, cô chứng kiến một người bạn vứt đồ quá sớm, khi chúng vẫn có thể dùng thêm. Tương tự kem đánh răng, các món đồ mỹ phẩm làm đẹp và vệ sinh cá nhân, đặc biệt là chăm sóc đều được Bernadette dùng đến khi hết sạch.

Đối với một số người, thói quen của Bernadette có thể quá tiết kiệm. Nhưng một nguyên nhân lớn khiến cô duy trì chúng suốt nhiều năm là Bernadette lớn lên với căn bệnh chàm. Điều đó khiến cô phải chi hàng chục USD  cho thuốc và kem dưỡng da chuyên dụng nên phải hết sức tiết kiệm. Những sản phẩm đó đã giúp cô thoát khỏi bị bắt nạt khi còn nhỏ và không còn cảm thấy tự ti khi trưởng thành, nhất là khi cô thường nói trước đông đảo khán giả.

5 - Luôn soi kỹ giá trên thực đơn trước khi gọi món

Bernadette tự hào khi đã đạt tới một mức độ thoải mái trong vấn đề tài chính. Nhưng dù giàu có đến bao nhiêu, cô nghĩ rằng mỗi khi đi ăn ngoài, cô sẽ luôn đọc giá trên thực đơn trước khi đưa ra lựa chọn món ăn.

Cô nhận thấy nhiều nhà hàng xếp các món giá cao hơn ở đầu thực đơn để thu hút sự chú ý của thực khách. Vì vậy, cô thường bắt đầu từ cuối thực đơn và phát hiện ra nhiều lựa chọn hợp lý hơn.

6 - Bảo quản túi mua sắm chất lượng cao

Mẹ của Bernadette giữ lại từng chiếc túi một, dù chỉ là túi nilon để đựng rác hoặc thức ăn thừa. Cô thừa hưởng thói quen này từ bà khi có cả một bộ sưu tập túi riêng cất giấu dưới bồn rửa nhà bếp. Cô cũng giữ lại những chiếc túi mua sắm loại tốt, thời trang và chắc chắn để tận dụng tối đa số tiền bỏ ra.

Những chiếc túi này có thể dùng làm vật đựng đồ ăn nhẹ, bữa trưa hoặc những món đồ nhỏ khi di chuyển. Cô luôn giữ 1-2 chiếc túi trong hành lý khi đi du lịch và sẽ không cảm thấy tiếc, nếu chẳng may làm mất hay vứt chúng.

7 - Mặc áo phông miễn phí đến phòng tập

"Nhờ sự phát triển của ngành thể thao, đôi khi việc đến phòng tập thể dục giống như một buổi trình diễn thời trang hơn là một thói quen", Bernadette nhận ra.

Tuy nhiên, cô đã có cách tiết kiệm cho riêng mình. Vì thường xuyên phải tham gia hội nghị và sự kiện mỗi năm nên cô thường được tặng những chiếc áo phông miễn phí. Sau đó, cô sẽ mang chúng đến các buổi tập khiêu vũ hay yoga thay vì chi tiền cho những bộ quần áo tập luyện hàng hiệu. Bên cạnh quần áo, cô cũng mang theo chai nước miễn phí trong các túi quà tặng.

Tại sao những thói quen tiết kiệm này lại có ý nghĩa lớn?

Sau cùng, Bernadette nhận định những thói quen tiết kiệm có vẻ ngớ ngẩn này khiến cô cảm thấy bớt tội lỗi hơn khi tiêu tiền vào những lĩnh vực mà người khác có thể cảm thấy khó khăn.

Ví dụ, cô sẽ vui vẻ chi tiêu nhiều hơn cho những trải nghiệm quan trọng với mình, chẳng hạn như xem buổi biểu diễn K-Pop, sự kiện hài kịch trực tiếp hay mua hàng từ các doanh nghiệp địa phương, dù chúng đắt hơn một chút.

Nguồn: CNBC


(0) Bình luận
Trả hết khoản nợ 7 tỷ chỉ sau 3 năm, cô nàng chỉ ra 7 thói quen tưởng bình thường nhưng hiệu quả kinh khủng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO