Trả cả tỷ USD cho các CEO nhưng 3 ông lớn xe hơi Mỹ "mặc cả từng đồng" trước đòi hỏi quyền lợi của công nhân

Linh Anh | 11:45 15/10/2023

Cuộc đối đầu giữa Liên đoàn công nhân ngành xe hơi (UAW) với 3 gã khổng lồ Ford Motor Co., General Motors Co. và Stellantis NV vẫn chưa tìm thấy điểm kết thúc.

Trả cả tỷ USD cho các CEO nhưng 3 ông lớn xe hơi Mỹ "mặc cả từng đồng" trước đòi hỏi quyền lợi của công nhân

UAW nói rằng “lòng tham” của các công ty khiến công nhân không có một mức lương công bằng trong khi 3 doanh nghiệp khẳng định không thể đáp ứng được những đòi hỏi của nhóm này.

Bloomberg nói rằng lập luận của cả 2 bên đều có những giá trị nhất định nhưng thực tế là 10 cá nhân nắm giữ chức vụ CEO của các doanh nghiệp này từ năm 2010 tới nay đã được trả tới 1 tỷ USD. Trong khi đó, lương của công nhân ngành ô tô, dù có trong công đoàn hay không, đều giảm 17% trong cùng kỳ.

Thực tế này càng củng cố động lực cho các cuộc đình công, hiện đã bước sang tuần thứ 5 trong bối cảnh bất bình đẳng thu nhập ngày càng lớn và lương thưởng cho các lãnh đạo cũng ngày càng tăng.

Chủ tịch UAW Shawn Fain nói rằng: “Tiền lương của chúng tôi đã tụt hậu trong 15 năm qua. Hầu hết các thành viên của chúng tôi thậm chí còn chẳng đủ khả năng mua chính những gì chúng tôi làm ra”.

dinh-cong-my-vneconomyautomotive2.jpeg

Tuy nhiên, các CEO cũng có lý do của riêng mình. Họ nói rằng khoản tiền mà họ nhận được dựa trên chính những mục tiêu hoạt động của công ty. Khi họ gặt hái những thành quả tốt, tiền của họ sẽ tăng nhưng ngược lại, tiền của họ sẽ giảm.

Bloomberg cho biết, CEO mỗi công ty lớn này đều có lương hàng năm tối thiểu là 1,7 triệu USD, bất kể hoạt động của doanh nghiệp ra sao. Thu nhập khác tới từ tiền thưởng, cổ phiếu thường, các phúc lợi và những khoản thanh toán đặc biệt liên quan đến quỹ hưu trí hoặc các giao dịch của công ty.

Ở chiều ngược lại, công nhân của GM và Ford nhận lương trung bình là 80.034 USD và 74.691 USD vào năm 2022. Stellantis, công ty có trụ sở chính tại Hà Lan nhưng có nhà máy lớn tại Detroit, trả lương cho nhân viên là 67.800 USD vào năm ngoái.

Tiền lương là điểm mấu chốt trong cuộc đàm phán giữa UAW với các công ty. Bloomberg dẫn nguồn thạo tin cho biết UAW ban đầu yêu cầu tăng lương 40% và cho biết sẽ dừng đình công nếu lương tăng ít nhất 30%. Tuy nhiên, Ford nói rằng họ chỉ có thể tăng lương tối đa là 23% còn GM và Stellantis tỏ ra ngần ngại với mức tăng lương 20%.

Tham khảo: Bloomberg


(0) Bình luận
Trả cả tỷ USD cho các CEO nhưng 3 ông lớn xe hơi Mỹ "mặc cả từng đồng" trước đòi hỏi quyền lợi của công nhân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO