Đáng chú ý trong danh sách Bảng xếp hạng là cái tên Toyota, nhà sản xuất ô tô lớn nhất thế giới đứng trong nhóm cuối bảng.
Greenpeace đã tiến hành xem xét hoạt động của 10 hãng sản xuất ô tô lớn trên thế giới về việc giảm thiểu phát thải carbon trong chuỗi cung ứng và tái sử dụng hoặc phát triển công nghệ xanh hơn cho pin ô tô.
Sau quá trình xem xét, Greenpeace chính thức đưa ra đánh giá và Toyota cùng công ty liên doanh Mỹ - châu Âu Stellantis ở mức điểm "F--" cho các nỗ lực khử carbon. Trong đó bao gồm loại bỏ dần các động cơ đốt trong sử dụng nhiên liệu hóa thạch và thay thế bằng xe điện…
Cùng đứng trong danh sách này còn có các hãng Ford, Honda và Hyundai-Kia… bị nhận đánh giá điểm điểm F+ và F-.
Hãng General Motors đến từ Hoa Kỳ nhận được đánh giá điểm C. Hãng Volkswagen nhận điểm đánh giá là D và hãng xe đến từ Pháp là Renault nhận đánh giá điểm - D.
Chia sẻ với về Bảng xếp hạng đánh giá này, bà Ada Kong - Quản lý cấp cao của Greenpeace khu vực Đông Á nhận xét, Hãng Toyota có doanh số bán cao nhất thế giới năm 2020 và là hãng “cứng đầu” nhất trong việc duy trì động cơ đốt trong.
Còn trong báo cáo của Greenpeace lại nhấn mạnh, một số công ty Nhật Bản như Toyota luôn tự tin rằng công nghệ xe lai (hybrid) giữa động cơ đốt trong và động cơ điện là một giải pháp thay thế hiệu quả cho động cơ đốt trong.
Tuy nhiên, theo đánh giá nghiên cứu thì mức giảm khí thải trong thực tế và khả năng tiết kiệm nhiên liệu của xe lai không tốt như mong đợi. Thực tế xe lai chỉ giảm khoảng 1/3 lượng khí thải so với xe chạy xăng hoặc động cơ diesel.
Đáng chú ý là không hãng xe nào trong số 10 hãng ô tô lớn nhất thế giới mà Greenpeace công bố kế hoạch loại bỏ dần động cơ đốt trong trước năm 2035.
Được biết Toyota đã từng tuyên bố sẽ đầu tư 1.500 tỷ yen (tương đương 13,2 tỷ USD) cho sản xuất pin cho ô tô điện và xe lai vào năm 2030.