Top 10 cổ phiếu tăng/giảm mạnh nhất tuần: VHM trở thành điểm sáng, cổ phiếu từng nổi sóng nhờ "hiệu ứng Louis" bất ngờ tăng kịch trần 4 phiên

Hạ Anh | 21:40 25/03/2023

Tâm điểm của tuần qua hướng về cổ phiếu VHM của VinHomes khi tăng mạnh mẽ.

Top 10 cổ phiếu tăng/giảm mạnh nhất tuần: VHM trở thành điểm sáng, cổ phiếu từng nổi sóng nhờ "hiệu ứng Louis" bất ngờ tăng kịch trần 4 phiên

VN-Index ghi nhận một tuần giao dịch với xu hướng tích cực chiếm chủ đạo. Lực cầu xuất hiện sau khi thị trường giảm dưới vùng điểm 1.020 trong phiên đầu tuần, VN-Index nhanh chóng lấy lại được sắc xanh với bốn phiên liên tiếp tăng điểm.

Kết thúc tuần giao dịch 20-25/3, VN-Index tăng nhẹ 1 điểm lên 1.046 điểm. Thanh khoản giảm so với tuần trước khi giá trị giao dịch trung bình trên HOSE đạt trên 8.700 tỷ đồng/phiên.

Trên sàn HOSE, top 10 cổ phiếu tăng mạnh nhất tuần qua đều có mức tăng trên 9%.

Cổ phiếu tăng mạnh nhất là ADG của Công ty cổ phần Clever Group. CleverGroup là đơn vị tiên phong về các dịch vụ và công nghệ quảng cáo thế hệ mới tại Việt Nam. Với 4 phiên tăng giá, thị giá ADG đã được kéo lên mức 35.100 đồng, tương đương tăng 13% chỉ sau 1 tuần giao dịch. Thanh khoản của mã này không cao, chỉ dao động từ vài chục nghìn cổ phiếu khớp lệnh. 

Tâm điểm của tuần qua hướng về cổ phiếu VHM của VinHomes khi tăng mạnh mẽ. VHM có phiên 4 tăng điểm liên tiếp lên mức giá 49.000 đồng/cp, tương đương tăng 13% chỉ sau 1 tuần giao dịch. Vốn hóa theo đó cũng tăng 24.600 tỷ đồng (hơn 1 tỷ USD) lên con số hơn 213.000 tỷ đồng. Bên cạnh đà tăng về điểm số, cổ phiếu VHM cũng được khối ngoại mua ròng mạnh nhất tuần qua với giá trị mua ròng đạt 276 tỷ đồng. 

Đà tăng của cổ phiếu được cho là đến sau thông tin bán tài sản 1,5 tỷ USD cho CapitaLand. Theo nguồn tin riêng từ Reuters cho biết, Tập đoàn CapitaLand – doanh nghiệp bất động sản châu Á - đang đàm phán mua tài sản trị giá khoảng 1,5 tỷ USD từ Vinhomes. Reuters cho biết, CapitaLand đang xem xét mua một phần dự án Ocean Park 3, dự án phát triển theo phong cách thành phố nghỉ dưỡng rộng 294 ha gần thủ đô Hà Nội của Việt Nam, hoặc một dự án khác ở thành phố Hải Phòng.

Ở chiều giảm, hàng loạt cổ phiếu trên HOSE cũng ghi nhận mức giảm trên 9%, điều này phản ánh lực cung không quá mạnh trên thị trường gần đây, và các cổ phiếu này cũng phần lớn chỉ giao dịch với thanh khoản thấp trong các phiên.

Trên sàn HNX, top 10 cổ phiếu tăng mạnh nhất cũng có mức tăng trên 12%, song hầu hết là những mã ít giao dịch, tên tuổi không quá nổi bật.

Đáng chú ý nhất là LDP của Dược Lâm Đồng (Ladophar) khi bất ngờ bật tăng mạnh mẽ. Sau thời gian dài lặng sóng, LDP có chuỗi tăng trần 4 phiên liên tiếp lên mức 6.900 đồng, tương đương tăng 38% sau 1 tuần giao dịch.

Cổ phiếu dược này tăng mạnh khi một công ty trong hệ sinh thái Louis là Louis Capital (mã TGG) sẽ đổi tên thành The Golden Group và chuyển định hướng sang mảng dược phẩm.

Diễn biến khởi sắc của mã này diễn ra trong bối cảnh không mấy tích cực khi HNX thông báo về việc đưa 12,7 triệu cổ phiếu LDP của Ladophar vào diện cảnh báo do lợi nhuận sau thuế chưa phân phối ghi nhận tại báo cáo tài chính hợp nhất kiểm toán năm 2022 là số âm. Ngay sau quyết định đưa cổ phiếu LDP vào diện cảnh báo, HNX cũng đồng thời ra thông báo cắt margin đối với cổ phiếu này với lý do tương tự.

Quay trở lại hơn một năm trở về trước,  LDP của Ladophar không phải cái tên xa lạ khi có một thời nổi sóng nhờ "hiệu ứng Louis" trong suốt giai đoạn cuối năm 2021 – đầu năm 2022. Khi đó, ông Đỗ Thành Nhân, Chủ tịch HĐQT Louis Holdings đồng thời giữ chức Chủ tịch HĐQT của Ladophar.

Ở chiều giảm giá, trong tuần qua nhiều mã cũng ghi nhận mức giảm từ 10% - 16% trên HNX.

Trên UPCOM , biên độ giao dịch rộng hơn nên hàng loạt cổ phiếu cũng tăng mạnh từ 31%-67% trong tuần qua.

Nổi bật là RCC của Công ty Cổ phần Tổng công ty Công trình đường sắt. Sau thời gian “tắt” thanh khoản, RCC bất ngờ nổi sóng với 3 phiên tăng mạnh trên 14% để đẩy giá cổ phiếu lên 21.500 đồng. Tính chung cả tuần cổ phiếu này vẫn ghi nhận mức tăng 67%. Dù tăng mạnh, song khối lượng giao dịch của mã này chỉ vỏn vẹn vài nghìn đơn vị.

Được biết, RCC tiền thân là Xí nghiệp Liên hợp công trình Đường sắt, được thành lập ngày 05/11/1973. Ngành nghề kinh doanh chính của doanh nghiệp là Xây dựng các công trình giao thông Đường sắt, đường bộ; Tư vấn đầu tư, Tư vấn giám sát và thiết kế các công trình giao thông, dân dụng và công nghiệp; Đầu tư, kinh doanh bất động sản; 

Ngược lại, trong tuần qua nhiều mã trên UPCOM cũng ghi nhận mức giảm từ 26% - 48%.

Tiêu biểu là CFV của Công ty Cà phê Thắng Lợi khi tiếp tục lao dốc mạnh. Sau nhiều 15 phiên tăng trần liên tiếp để "ẵm" vị trí quán quân tăng mạnh nhất sàn chứng khoán trong nhiều tuần, CFV lao dốc mạnh trong thời gian gần đây. Dù bất ngờ tăng kịch trần trong phiên cuối tuần, song tính chung  thị giá CFV vẫn bốc hơi đến 43% giá trị chỉ sau 1 tuần giao dịch.

Cú sụt giảm mạnh của CFV cũng không quá khó hiểu khi tình hình kinh doanh của công ty chưa được cải thiện. Cụ thể, doanh thu thuần năm 2022 của CFV đạt gần 451 tỷ đồng, tăng hơn 28% so với năm 2021. Tuy nhiên, biên lãi gộp giảm làm lợi nhuận gộp đi lùi, kéo theo lãi sau thuế chỉ bằng khoảng 20% năm trước, với 1,2 tỷ đồng.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Top 10 cổ phiếu tăng/giảm mạnh nhất tuần: VHM trở thành điểm sáng, cổ phiếu từng nổi sóng nhờ "hiệu ứng Louis" bất ngờ tăng kịch trần 4 phiên
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO