Toan tính của Huawei với chiếc điện thoại gập 3

Phương Linh | 09:42 11/09/2024

"Huawei vẫn cố gắng làm điều gì đó để giữ thể diện, để mọi người tin rằng họ cảm thấy thoải mái khi cạnh tranh trực tiếp với Apple".

Toan tính của Huawei với chiếc điện thoại gập 3

Nhiều năm vừa qua, dù chịu nhiều khó khăn nhưng tờ New York Times nhận định, gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc Huawei không bao giờ bỏ lỡ cơ hội để chứng minh rằng họ vẫn đứng vững.

Năm ngoái, vào cuối chuyến thăm Trung Quốc của Gina Raimondo, Bộ trưởng Thương mại Mỹ, Huawei đã tiết lộ một chiếc điện thoại thông minh được cung cấp năng lượng bởi một chất bán dẫn tiên tiến được sản xuất tại Trung Quốc.

Con chip này chính xác là loại công nghệ mà Mỹ - trong nỗ lực do bà Raimondo dẫn đầu, đã cố gắng ngăn cản Trung Quốc phát triển.

Chiếc điện thoại Huawei, có tên là Mate 60 Pro, được ca ngợi ở Trung Quốc là chiến thắng của một nhà vô địch quốc gia trước những hạn chế của Mỹ.

Sản phẩm này đã bán hết trong vòng vài phút trên các nền tảng thương mại điện tử của Trung Quốc. Nhiều người mua thậm chí đã chọn kết hợp sản phẩm của họ với một chiếc ốp lưng điện thoại có in hình khuôn mặt của bà Raimondo.

10china-huawei-mhjp-videosixteenbyninejumbo1600.jpg

Đến thứ ba tuần này, tại trung tâm công nghệ của Trung Quốc là Thâm Quyến, Huawei một lần nữa sẽ trở thành tâm điểm chú ý với thông báo dự kiến về một thiết bị mới chỉ vài giờ sau khi Apple giới thiệu iPhone 16 tại California, Mỹ. Chiếc điện thoại mới nhất của Huawei, Mate XT, có nhiều điểm mới lạ: Có thể gập lại hai lần.

Thiết bị có kích thước bằng máy tính bảng này có thể gập lại theo hai đường nối dọc để có kích thước bằng một chiếc điện thoại thông thường. Đây là điện thoại thông minh gập ba đầu tiên được bán trên thị trường. Sản phẩm có hai màu, đỏ và đen, và sẽ được bán vào ngày 20/9.

Kể từ khi Mate 60 Pro ra mắt vào năm ngoái, Huawei đã xâm chiếm thị phần thống trị nhiều năm của Apple trên thị trường điện thoại thông minh cao cấp tại Trung Quốc.

Trong khi điện thoại gập ba đang tạo nên tiếng vang, Huawei vẫn chưa có kế hoạch giới thiệu đối thủ mới nhất của mình với iPhone là chiếc Mate 70 thế hệ tiếp theo. Trong những năm gần đây, Huawei đã ra mắt các sản phẩm mới vào tháng 9, đây cũng là thời điểm Apple thường ra mắt iPhone mới.

Các nhà phân tích cho biết việc giới thiệu Mate 70 đã bị chậm lại do những hạn chế về sản xuất chip tại nhà sản xuất chip hàng đầu của đất nước, Tập đoàn sản xuất bán dẫn quốc tế Trung Quốc do nhà nước hậu thuẫn SMIC.

SMIC chính là công ty đứng sau những con chip giúp Huawei khiến cả thế giới bất ngờ vào năm ngoái. Nhưng công nghệ được sử dụng để sản xuất những con chip đó rất tốn kém và dễ bị lỗi, khiến việc sản xuất chúng với số lượng lớn trở nên khó khăn.

Joanne Chiao, một nhà phân tích tại công ty nghiên cứu thị trường TrendForce cho biết Huawei dựa vào công nghệ tiên tiến nhất của SMIC cho ba dòng sản phẩm của mình, bao gồm cả điện thoại gập ba mới.

Huawei chưa xác nhận ngày phát hành Mate 70. Huawei và SMIC đã không trả lời yêu cầu bình luận.

Huawei từng là thương hiệu điện thoại thông minh hàng đầu toàn cầu và là nhà sản xuất thiết bị viễn thông 5G. Thị phần điện thoại thông minh toàn cầu của hãng đã giảm mạnh sau khi chính quyền ông Trump có động thái vào năm 2019 nhằm hạn chế quyền tiếp cận các công nghệ quan trọng, bao gồm cả chất bán dẫn.

Các lệnh trừng phạt bổ sung của Mỹ và các đồng minh đã làm xói mòn thêm lợi nhuận của công ty. Nhưng Huawei đã trở lại vào năm ngoái, báo cáo mức tăng trưởng nhanh nhất trong bốn năm, một phần là nhờ doanh số bán Mate 60 Pro.

Theo Linda Sui, giám đốc cấp cao tại công ty nghiên cứu thị trường TechInsights, chiếc điện thoại gập mới là nỗ lực của Huawei nhằm thể hiện vị thế dẫn đầu của mình bất chấp sự không chắc chắn xung quanh ngày phát hành Mate 70.

"Huawei vẫn cố gắng làm điều gì đó để giữ thể diện, để mọi người tin rằng họ cảm thấy thoải mái khi cạnh tranh trực tiếp với Apple", bà Sui cho biết. Trong một thập kỷ, Trung Quốc chiếm khoảng 20% tổng doanh số của Apple. Đây là thị trường quan trọng nhất của iPhone sau Mỹ.

Nhưng thị phần của Apple tại Trung Quốc đã giảm mạnh trong nửa đầu năm nay. Ngay cả khi Apple phải dùng đến chiến lược hiếm hoi là giảm giá iPhone thì cũng không đủ để đảo ngược tình thế.

Trong quý kết thúc vào tháng 6, Apple đã tụt khỏi top 5 thương hiệu bán chạy nhất tại Trung Quốc, theo công ty nghiên cứu Canalys. Đây là quý đầu tiên sau nhiều năm mà các điện thoại thông minh bán chạy nhất tại Trung Quốc đều do các thương hiệu trong nước sản xuất.

108030753-1725843507449-gettyimages-2170141927-huawei_triple-foldable_mobile_phone_booking.jpeg

Bà Sui cho biết kể từ khi Mate 60 ra mắt, Apple đã mất gần 1/4 thị phần điện thoại thông minh cao cấp. Thị phần đó đã bị Huawei chiếm mất.

Apple phải đối mặt với những thách thức bổ sung: Người tiêu dùng Trung Quốc ngày càng thắt chặt hầu bao. Nhiều người tiêu dùng đang giữ điện thoại của họ lâu hơn thay vì chi tiền để nâng cấp dần dần. Trong khi đó, Apple đã đặt cược rằng phần mềm mới được hỗ trợ bởi trí tuệ nhân tạo sẽ thúc đẩy mọi người mua iPhone 16.

Chưa kể, chính phủ Trung Quốc hiện quản lý chặt chẽ quyền truy cập vào các sản phẩm AI - như một số tính năng mới mà Apple đã nêu. Apple đã nói rằng họ có kế hoạch hợp tác với OpenAI, công ty hàng đầu về trí tuệ nhân tạo của Mỹ, về một phần công nghệ này. Nhưng để cung cấp một dịch vụ như vậy ở Trung Quốc, có khả năng Apple sẽ cần tìm một công ty đối tác Trung Quốc.

Một lựa chọn rõ ràng sẽ là Baidu, gã khổng lồ tìm kiếm của Trung Quốc. Samsung, nhà sản xuất thiết bị điện tử Hàn Quốc, đã hợp tác với Baidu cho các phiên bản điện thoại thông minh hỗ trợ AI mới được phát hành tại Trung Quốc trong năm nay.

Lori Chang, một nhà phân tích cấp cao tại công ty nghiên cứu thị trường Isaiah Research cho biết điện thoại gập ba khó có thể giúp doanh số của Huawei tăng mạnh. Thiết bị này sẽ có giá hơn 2.000 USD và vì màn hình có thể gập lại rất khó sản xuất nên công ty dự kiến chỉ sản xuất được vài trăm nghìn chiếc. Huawei đã ra mắt điện thoại có thể gập lại với một đường nối vào đầu năm ngoái.

Ấy vậy mà, tính đến thứ ba, hơn ba triệu người đã đăng ký trên trang web của Huawei để nhận được thông báo khi nào Mate XT được bán ra.

Theo: NYTimes

Bài liên quan

(0) Bình luận
Toan tính của Huawei với chiếc điện thoại gập 3
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO