Toàn cảnh khu vực từng là sân bay đầu tiên của tỉnh Hải Dương, nay trở thành con đường trung tâm của thành phố

Bài và ảnh: Ngọc Đẹp | 01:41 22/09/2024

Thành phố Hải Dương (tỉnh Hải Dương) xưa từng có một sân bay cỡ nhỏ nhưng ít người biết đến, nay là đường Hồng Quang, một tuyến đường đẹp bậc nhất của thành phố.

Toàn cảnh khu vực từng là sân bay đầu tiên của tỉnh Hải Dương, nay trở thành con đường trung tâm của thành phố

Một trong những con đường đẹp nhất và nằm tại trung tâm của thành phố Hải Dương là đường Hồng Quang. Theo báo Hải Dương, đường Hồng Quang hình thành dưới thời Pháp thuộc, con đường này được đắp từ Vườn hoa Bảo Đại (nay là Quảng trường Độc Lập) thẳng ra ga tàu hỏa và có tên là đường Massimi (tên ban đầu).

Trong 9 năm kháng chiến trường kỳ của Việt Nam với Pháp (1946-1954), quân đội Pháp khi đó đang chiếm đóng thị xã Hải Dương đã sử dụng chính con đường này làm sân bay cho máy bay hạng nhẹ lên xuống.

Chính vì thế, con đường này còn được gọi là ‘đường tàu bay”. Đây là cách gọi “nôm”, còn tên văn bản vẫn là đường Massimi giai đoạn trước Cách mạng tháng 8. Giai đoạn 1946-1954 đường mang tên Đinh Văn Tả. Giai đoạn 1956 - 1957, đường Đinh Văn Tả được sửa thành đường đôi và mang tên Hồng Quang.

Câu chuyện về sân bay đầu tiên ở thành phố Hải Dương nói riêng và tỉnh Hải Dương nói chung chỉ có thể, nhưng cũng để cho thấy rằng, thành phố Hải Dương nói riêng và tỉnh Hải Dương nói chung còn mang trong mình nhiều câu chuyện về lịch sử, văn hóa với nhiều điểm độc đáo, thú vị.

Đường Hồng Quang ngày nay dài 800 m, rộng 14 m (4 làn xe), là ranh giới giữa phường Quang Trung và Nguyễn Trãi, giao cắt với các phố Tiền Phong, Nguyễn Công Trứ, Ngô Gia Tự, An Ninh.

Hồng Quang là một trong những con đường đẹp bậc nhất thành phố và là số ít tuyến đường giữ lại được những cây xà cừ cổ thụ.

Hai bên là rất nhiều nhà dân, tuy vậy lượng phương tiện di chuyển qua lại không quá đông nên tuyến đường giữ được vẻ yên bình mà ít nơi nào trong thành phố có được.

Ven đường còn có nhiều kiến trúc mang dấu ấn xưa cũ nhuốm màu thời gian, như Bách hóa tổng hợp, khách sạn Hoa Hồng, Bảo tàng Hải Dương, bến xe khách Hải Dương hay cuối đường là ga tàu lửa.

Ngoài ra, ven đường còn có nhiều công trình, cơ quan quan trọng của địa bàn như: Thành Uỷ Hải Dương, Trung tâm Văn hóa tỉnh, Viện kiểm Sát Nhân dân tỉnh, trụ sở UBND phường…


(0) Bình luận
Toàn cảnh khu vực từng là sân bay đầu tiên của tỉnh Hải Dương, nay trở thành con đường trung tâm của thành phố
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO