Tỉnh giáp Trung Quốc, giàu top đầu Việt Nam vừa công bố một kỷ lục

Pha Lê | 22:09 18/01/2025

Tỉnh này đã có nhiều nỗ lực để vượt qua những khó khăn, thách thức trong năm vừa qua.

Tỉnh giáp Trung Quốc, giàu top đầu Việt Nam vừa công bố một kỷ lục

Năm 2024 vừa qua được đánh giá là một năm khó khăn trong bối cảnh quốc tế và khu vực tiếp tục có nhiều diễn biến phức tạp. Đây là thách thức lớn đối với Quảng Ninh khi đối mặt với những khó khăn, phát sinh một số vấn đề vượt ngoài dự báo. Tuy nhiên, hoạt động cảng biển và logistics tại tỉnh vẫn duy trì đà tăng trưởng tốt.

Cổng thông tin điện tử tỉnh Quảng Ninh cho biết, mặc dù nhiều thách thức nhưng năm 2024, các cảng trên địa bàn tỉnh đón hơn 161.000 lượt phương tiện tàu các loại, tăng 7,3% so cùng kỳ năm 2023. Sản lượng hàng hóa đạt mức kỷ lục, cao nhất trong nhiều năm qua với gần 150 triệu tấn, tăng 7,8% so cùng kỳ năm trước.

Tỉnh giáp Trung Quốc, giàu top đầu Việt Nam vừa công bố một kỷ lục - Ảnh 1.

Hoạt động XNK hàng hóa tại Cảng CICT Cái Lân.

Với vai trò đảm nhận trên 40% tổng lượng hàng hóa khu vực phía Bắc, bên cạnh việc ưu tiên phát triển hệ thống hạ tầng cảng biển theo hướng chuyên nghiệp, hiện đại, phù hợp với xu thế phát triển giao thông biển quốc tế… những năm qua, Quảng Ninh đã dành nguồn lực, đẩy mạnh hoàn thiện hạ tầng giao thông kết nối các Khu công nghiệp, Khu kinh tế với hệ thống hạ tầng cảng biển bằng trục cao tốc dọc tỉnh, hệ thống đường giao thông động lực, trọng điểm, góp phần tạo điều kiện thuận lợi trong lưu thông, vận chuyển hàng hóa.

Đồng thời, tỉnh cũng nắm bắt cơ hội mới trong bối cảnh dịch chuyển đầu tư và chuỗi cung ứng đang diễn ra mạnh mẽ trên toàn cầu để đẩy mạnh thu hút đầu tư, ưu tiên phát triển các KCN chuyên ngành, KCN công nghệ cao, KCN sinh thái, KCN có tính chất phụ trợ, bổ trợ lẫn nhau; Khu công nghiệp sạch, Khu công nghiệp xanh, bảo đảm các yếu tố về môi trường; KCN chuyên biệt cho các nhà đầu tư đặc thù. Từ đó, đã đem lại diện mạo mới, sự chuyển dịch mạnh mẽ trong các lĩnh vực kinh tế của tỉnh, kéo theo nhu cầu về vận chuyển quốc tế tăng cao, khai thác hiệu quả lợi thế về phát triển đường biển.

Có được kết quả này, theo đánh giá của ông Nguyễn Ngọc Thành, Giám đốc Cảng vụ Hàng hải Quảng Ninh là do các cơ quan, đơn vị phụ trách công tác quản lý nhà nước về hàng hải, cảng biển của Quảng Ninh đã không ngừng vận động, đổi mới, kiến tạo môi trường làm việc thông thoáng theo hướng nâng cao chất lượng dịch vụ.

Từ đó, đã có sự thống nhất cao trong lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành, để triển khai hiệu quả công tác thu hút nguồn hàng về tỉnh; tăng cường các hoạt động quảng bá thương hiệu, tối ưu hóa hoạt động khai thác cảng, tối ưu hóa cầu bến, hỗ trợ cho các hoạt động cảng; chuẩn hóa, ứng dụng nhiều giải pháp công nghệ, phần mềm vào hoạt động quản lý, điều hành và thực thi nghiệp vụ; triển khai thực hiện hiệu quả các phần mềm như: Thủ tục tàu biển, biên lai điện tử, theo dõi tàu, bố trí vị trí neo đậu, giám sát hoạt động của hoa tiêu, tàu lai…, nhằm tăng năng suất khai thác và chất lượng dịch vụ, nâng cao năng lực bốc dỡ hàng hóa…

Tỉnh giáp Trung Quốc, giàu top đầu Việt Nam vừa công bố một kỷ lục - Ảnh 2.

Trục cao tốc dọc tỉnh đã đảm bảo kết nối liên thông, tổng thể với các cảng.

Để tạo lợi thế cạnh tranh, trong thời gian tới, Quảng Ninh còn tiếp tục nâng cao hiệu lực, hiệu quả của bộ máy hành chính, đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính theo hướng đơn giản hóa. Cảng vụ Hàng hải Quảng Ninh cho biết, nếu trước đây, để làm thủ tục hàng hải, các tàu phải mất từ 6-8h, thì nay thời gian giải quyết thủ tục cập hoặc rời cảng rút xuống còn 15-30 phút/tàu. Các tàu làm thủ tục cập hoặc rời cảng, thay vì mang giấy tờ đi từng bộ phận chức năng, nay chỉ phải triển khai tại bộ phận một cửa tại Cảng vụ Hàng hải.

Cùng với đó, định kỳ, Cảng vụ Hàng hải Quảng Ninh đã tổ chức các hội nghị trao đổi, phân tích, đánh giá về công tác giải quyết thủ tục hành chính trong hoạt động cảng biển.

Trong năm 2025, tỉnh tiếp tục phát huy lợi thế về hạ tầng đang có, chú trọng, đẩy mạnh quảng bá, giới thiệu tiềm năng, thế mạnh của tỉnh nhằm thu hút thêm nguồn hàng, các hãng tàu lớn; cải cách TTHC nhằm tạo môi trường thông thoáng, thuận lợi cho doanh nghiệp phát triển nâng cao năng lực cạnh tranh; tăng cường triển khai ứng dụng CNTT; khuyến khích các chủ cảng tiếp tục chuẩn hóa, nâng cao năng lực làm hàng, bổ sung, đầu tư mới hạ tầng theo hướng đồng bộ, hiện đại, hiệu quả, đáp ứng tốt các yêu cầu trong xu thế vận tải mới của cảng biển.

Quảng Ninh là tỉnh ở vị trí địa đầu Đông Bắc của Việt Nam, có đường biên giới trên bộ với Trung Quốc dài 132,8 km, bờ biển dài 250 km.

Theo số liệu công bố của Tổng cục Thống kê, tốc độ tăng trưởng kinh tế (GRDP) năm 2024 của Quảng Ninh tăng 8,42%, đứng thứ 6 trong vùng Đồng bằng sông Hồng và đứng thứ 20 cả nước.

Quy mô kinh tế đứng thứ 3 vùng đồng bằng sông Hồng, đứng thứ 7 cả nước. Tổng thu ngân sách nhà nước đạt 104% dự toán Trung ương giao; GRDP bình quân đầu người ước đạt trên 10.000 USD.


(0) Bình luận
Tỉnh giáp Trung Quốc, giàu top đầu Việt Nam vừa công bố một kỷ lục
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO