Tỉnh có diện tích khu công nghiệp lớn nhất Việt Nam

Minh Tiến | 13:36 21/12/2022

Theo Báo cáo tình hình thành lập và phát triển Khu công nghiệp (KCN) của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, cả nước hiện có 292 KCN đã đi vào hoạt động. Trong đó, tỉnh có số KCN đang hoạt đồng lớn thứ 2 hiện có diện tích KCN lớn cả nước.

Tỉnh có diện tích khu công nghiệp lớn nhất Việt Nam

Theo UBND tỉnh Bình Dương, tỉnh hiện có 31 KCN với tổng diện tích 12.721ha, chiếm 1/4 diện tích KCN toàn miền Nam. Trong đó, có 29 KCN đã đi vào hoạt động với tỷ lệ lấp kín đạt trên 95%. Với tỷ lệ lấp đầy này, Bình Dương là địa phương có tỷ lệ lấp đầy cao nhất cả nước.

Theo Trưởng ban Quản lý các KCN tỉnh Bình Dương, so với cả nước, Bình Dương hiện chiếm 9% về số lượng, 13% về diện tích KCN và có diện tích KCN lớn nhất Việt Nam.

Theo Ban Quản lý các KCN tỉnh Bình Dương cho biết, khu vực có vốn FDI tiếp tục là lực lượng dẫn dắt, đóng góp lớn về thu ngân sách và góp phần tích cực trong chuyển giao công nghệ, tạo việc làm cũng như đào tạo kỹ năng cho người lao động trên địa bàn tỉnh nói chung và các KCN nói riêng.

Các KCN đang hoạt động tại Bình Dương đã xây dựng cơ sở hạ tầng đồng bộ và đã được lấp đầy gần hết. Trên thực tế, các nhà đầu tư rót vốn vào tỉnh Bình Dương đầu tư dễ dàng nhận được nhiều thuận lợi trong việc liên kết cung cấp sản phẩm đầu vào và xuất khẩu nhờ lợi thế về logistics và liên kết của các KCN.

Cụ thể, để thu hút đầu tư, tỉnh tập trung phát triển kết cấu giao thông đồng bộ. Nhiều tuyến đường được đầu tư xây dựng, giúp kết nối nội đô và các vùng lân cận. Tiêu biểu, tỉnh đã mở rộng quốc lộ 13 để giải quyết tình trạng ùn tắc, bảo đảm kết nối giao thông vùng.

Cùng với đó, Bình Dương cũng đầu tư xây dựng từng đoạn tuyến của đường Vành đai 4 để kết nối với TP. HCM và Đồng Nai nhằm tạo thuận lợi cho logistics liên tỉnh.

Trong nhiều năm nay, Bình Dương luôn nằm trong nhóm các địa phương thu hút vốn FDI nhiều nhất cả nước. Theo UBND tỉnh Bình Dương, lợi thế trong thu hút dòng vốn FDI có được nhờ vào việc tỉnh đã đi đầu trong phát triển công nghiệp từ nhiều năm về trước với những khu công nghiệp trọng điểm như KCN VSIP 2, KCN Bàu Bàng...

2012(1).png

Lũy kế tổng vốn đầu tư FDI vào Bình Dương từ 2017 đến nay. Nguồn: Bộ Kế hoạch và Đầu tư.

Từ năm 2017 đến nay, Bình Dương luôn nằm trong top 5 tỉnh, thành thu hút vốn FDI nhiều nhất cả nước. Tính đến tháng 11/2022, Bình Dương có 22 quốc gia và vùng lãnh thổ có dự án đầu tư với lũy kế tổng vốn đầu tư FDI đạt 39,6 tỷ USD.

Trong đó, Đan Mạch đứng thứ nhất với tổng vốn đầu tư hơn 1,32 tỷ USD, Hà Lan đứng thứ 2 với tổng vốn đầu tư hơn 600 triệu USD, Trung Quốc đứng thứ 3 với tổng vốn đầu tư hơn 250 triệu USD. Tiếp theo lần lượt là Nhật Bản, Hồng Kông, Đài Loan, Hàn Quốc, Singapore, Seychelles, Hoa Kỳ,…

Theo địa bàn đầu tư, các nhà đầu tư nước ngoài đầu tư vào các KCN với tổng vốn đầu tư đạt hơn 1,8 tỷ USD, chiếm hơn 70% tổng vốn đầu tư đăng ký từ đầu năm đến nay.


(0) Bình luận
Tỉnh có diện tích khu công nghiệp lớn nhất Việt Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO