Tin vui cho 23 nhà đầu tư điện gió, điện mặt trời "kêu cứu" vì giá mua điện tạm thời quá thấp: Chính phủ yêu cầu sửa đổi quy định về khung giá điện

Nhuận Hoa | 00:46 18/05/2023

Trước đó, 23 nhà đầu tư có các dự án điện gió, điện mặt trời chuyển tiếp đã hoàn thành xây dựng nhưng chưa được vận hành thương mại vừa đã có văn bản gửi tới Thủ tướng Chính phủ kiến nghị khắc phục những bất cập trong cơ chế đàm phán giá phát điện, và đề xuất có cơ chế huy động tạm thời các dự án.

Tin vui cho 23 nhà đầu tư điện gió, điện mặt trời "kêu cứu" vì giá mua điện tạm thời quá thấp: Chính phủ yêu cầu sửa đổi quy định về khung giá điện

Văn phòng Chính phủ vừa có thông báo kết luận của Phó Thủ tướng Trần HồngHà tại cuộc họp liên quan đến đàm phán giá bán điện với các dự án điện gió, điện mặt trời đã hoàn thành đầu tư xây dựng xong chưa được vận hành.

Cuộc họp diễn ra vào ngày 12/5, có sự tham dự của đại diện lãnh đạo các bộ ngành như: Công thương, Kế hoạch và Đầu tư, Tài Nguyên và Môi trường, Tài chính, Xây dựng, Tư pháp, Văn phòng Chính phủ, Uỷ ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) và 23 nhà đầu tư các dự án điện gió, điện mặt trời.

Sửa đổi quy định về khung giá điện các dự án điện tái tạo chuyển tiếp

Phó Thủ tướng khẳng định, trong thời gian vừa qua, nhiều nhà máy điện gió, điện mặt trời đã được đầu tư, đưa vào sử dụng, bổ sung nguồn điện quan trọng để góp phần thực hiện mục tiêu đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia, phát triển kinh tế xã hội đất nước. Tuy nhiên, trong quá trình triển khai cho thấy có nhiều dự án đã được doanh nghiệp đầu tư nhưng chưa được đưa vào sử dụng, gây lãng phí nguồn lực xã hội.

Để khắc phục tình trạng này, Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Công thương khẩn trương sửa đổi Thông tư số 15/2022/TT-BCT ngày 3/10/2022 về phương pháp xây dựng khung giá phát điện nhà máy điện mặt trời, điện gió chuyển tiếp; Quyết định số 21/QĐ-BCT ngày 07/01/2023 quy định về khung giá cho các dự án này. Việc sửa đổi các quy định trên thực hiện theo đúng quy trình, thủ tục và quy định.

Trong thời gian chưa có quy định cụ thể về phương pháp định giá, đàm phán giá và có văn bản hướng dẫn cụ thể về phương pháp tính, đàm phán giá điện với các dự án.

Ngoài ra, Bộ Công thương cần nghiên cứu thêm phương pháp tính toán giá, thực hiện kiểm toán độc lập, thống nhất mức lợi nhuận có thể chấp nhận, đảm bảo động lực đầu tư cho doanh nghiệp.

Phó Thủ tướng cũng yêu cầu Bộ Công thương chỉ đạo các cơ quan đẩy nhanh tiến độ cấp giấy phép hoạt động điện lực đối với các dự án đã hoàn thành.

image17-1683504787046-1683504787691830994397.png
Nhiều doanh nghiệp điện gió lỗ lớn trong năm 2022

Yêu cầu Bộ Công thương trước 20/5 chỉ đạo EVN đàm phán giá tạm thời và cho vận hành phát điện

Đáng chú ý, theo chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà, đối với các dự án hoàn thành việc đầu tư xây dựng, hoàn tất hồ sơ pháp lý theo quy định, Bộ Công Thương cần khẩn trương có văn bản trước ngày 20/5 để chỉ đạo EVN đàm phán với các chủ đầu tư với mức giá tạm thời, cho vận hành phát điện lên lưới. Sau khi đàm phán xong, thống nhất giá thì sẽ được thanh quyết toán theo giá chính thức kể từ ngày phát lên lưới điện.

Đối với các dự án chưa đủ điều kiện vận hành, còn vướng mắc về thủ tục pháp lý, Phó Thủ tướng giao Bộ Công Thương và các địa phương nơi có dự án điện chuyển tiếp khẩn trương hướng dẫn doanh nghiệp hoàn tất thủ tục hồ sơ theo quy định.

Còn với các dự án điện chuyển tiếp đã hoàn thành thủ tục đầu tư, đã có trongQuy hoạch điện VII điều chỉnh nhưng đã hết kỳ quy hoạch, Phó thủ tướng cũnggiao Bộ Công Thương có văn bản hướng dẫn doanh nghiệp và địa phương nơicó dự án thực hiện đúng quy định của pháp luật về quy hoạch, nghị quyết số61/2022/QH15 của Quốc hội và các quy định có liên quan khác.

Bên cạnh đó, Phó Thủ tướng cũng yêu cầu Bộ Kế hoạch và Đầu tư khẩn truơng có văn bản trước ngày 25/5 để hướng dẫn UBND các địa phương xem xét, quyết định điều chỉnh chủ trương đầu tư đối với các dự án chuyển tiếp có thờigian thực hiện quá 24 tháng so với thời hạn được quy định tại giấy chấp thuậnchủ trương đầu tư lần đầu theo đúng quy định.

Trước đó, vào cuối tháng 4, 23 nhà đầu tư điện mặt trời, điện gió đã có văn bản gửi đến Thủ tướng Phạm Minh Chính, Phó thủ tướng Trần Hồng Hà kiến nghị tiếp tục chỉ đạo giải quyết khó khăn, vướng mắc trong quá trình đàm phán giá mua điện đối với các dự án đã hoàn thành đầu tư. Đây là văn bản kiến nghị thứ 2 của các nhà đầu tư gửi đến Chính phủ nhằm “kêu cứu” về những khó khăn, bất cập trong việc xây dựng và ban hành cơ chế giá phát điện,

Bài liên quan

(0) Bình luận
Tin vui cho 23 nhà đầu tư điện gió, điện mặt trời "kêu cứu" vì giá mua điện tạm thời quá thấp: Chính phủ yêu cầu sửa đổi quy định về khung giá điện
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO