Tín hiệu khởi sắc cho ngành du lịch nghỉ dưỡng Việt Nam 2023

Minh Trang | 11:55 27/12/2022

Trước vấn đề khó khăn về visa thu hút khách du lịch quốc tế trong năm 2022, thời gian tới các doanh nghiệp ngành du lịch Việt Nam sẽ đẩy mạnh thu hút khách thông qua việc đầu tư hệ thống khách sạn phân khúc hạng sang kết hợp với các nhà điều hành chuyên nghiệp.

Tín hiệu khởi sắc cho ngành du lịch nghỉ dưỡng Việt Nam 2023
Để có thể thu hút khách du lịch, nhiều doanh nghiệp du lịch Việt Nam đầu tư hệ thống khách sạn phân khúc hạng sang kết hợp với các nhà điều hành chuyên nghiệp. (Ảnh: Int)

Hai năm đại dịch Covid-19 đã xoá gần hết những thành quả mà ngành du lịch Việt Nam đạt được trong năm 2019. Bởi 2019, ngành du lịch đón được 18 triệu lượt khách quốc tế; phục vụ 85 triệu lượt khách nội địa; tổng thu từ khách du lịch ước đạt hơn 720.000 tỷ đồng.

Trong khi đó năm 2022, tính đến hết tháng 11,  Việt Nam mới chào đón 2,95 triệu lượt khách quốc tế (mục tiêu 5 triệu lượt khách); hoạt động du lịch nội địa ghi nhận 96,3 triệu lượt khách nội địa, vượt mức 85 triệu tổng lượt khách nội địa của cả năm 2019. Cho đến nay, thị trường khách nội địa vẫn đang là động lực chính của ngành du lịch Việt Nam.

Với việc vắng bóng khách Trung Quốc, thị trường Hàn Quốc đang dẫn đầu về lượng khách quốc tế đến Việt Nam. Trong 11 tháng đầu năm 2022, thị trường này đã đạt gần 764.000 lượt khách và chiếm 26% tổng lượt khách quốc tế. Bên cạnh đó, thị trường khách Ấn Độ ghi nhận mức tăng trưởng ấn tượng với 109.000 lượt khách tính từ tháng 1 đến tháng 11/2022. Trong đó chỉ tính riêng tháng 11 đã có 27.000 lượt khách Ấn Độ, tăng 50% so với cùng kỳ năm 2019.  

Theo các chuyên gia, việc ngành du lịch không đạt mục tiêu đón khách quốc tế. có nhiều nguyên nhân, nhưng chủ yếu ba nguyên nhân chính là chính sách visa chưa có thay đổi phù hợp thực tế, các sản phẩm du lịch chất lượng còn thiếu và sự sẵn sàng chưa tốt sau hai năm đại dịch.

Trong một cuộc Hội thảo mới đây, ông Chris Farwellcho biết, chính sách visa là nguyên nhân chính khiến du khách quốc tế không mặn mà đến Việt Nam. Du khách thường phàn nàn không dễ xin thị thực du lịch tại các Đại sứ quán của Việt Nam như trước dịch Covid-19 khi bị yêu cầu phải có các công ty bảo lãnh hoặc bị giới thiệu xin visa qua các đại lý dịch vụ cấp visa với mức phí thường rất cao từ 200 USD cho tới 500 USD đối với các visa xin gấp vào thời hạn cuối, trong khi lệ phí chính thức cấp thị thực chỉ là 25 USD.

Hiện Việt Nam miễn visa cho 24 quốc gia và vùng lãnh thổ, với thời gian đa phần 15 ngày, một số nước Đông Nam Á 30 ngày trong khi Thái Lan miễn cho 65 quốc gia, với thời gian 90 ngày. Nhiều quốc gia Đông Nam Á đã bắt đầu thực hiện chương trình “Thị thực vàng” kèm thời gian lưu trú đến 20 năm, nhiều quyền lợi để hút khách.

Liên quan đến các sản phẩm du lịch chất lượng để có thể thu hút khách, Savills Hotels châu Á - Thái Bình Dương cho biết, các tập đoàn quản lý khách sạn khu vực và quốc tế ngày càng chú trọng tăng cường sự hiện diện và mở rộng danh mục thương hiệu tại Việt Nam.

Bên cạnh các thị trường trọng điểm như Nha Trang, Đà Nẵng, Phú Quốc, các nhà điều hành quốc tế và khu vực cũng đang dành nhiều sự quan tâm đến các điểm đến đang phát triển như Hồ Tràm, Quy Nhơn và Phú Yên. Tính đến thời điểm hiện tại Việt Nam có khoảng 132 khách sạn và khu nghỉ dưỡng mang thương hiệu các tập đoàn điều hành đang hoạt động. Trong vòng ba năm tới, thị trường dự kiến ghi nhận thêm khoảng 80 khách sạn và khu nghỉ dưỡng thuộc chuỗi nhà điều hành đi vào vận hành.

Trong năm 2023, một vài dự án nổi bật dự kiến đi vào khai thác như Angsana & Dhawa Hồ Tràm, JW Marriott Cam Ranh, Hyatt Regency Nha Trang, La Festa Phú Quốc Curio Collection by Hilton, và Voco Ma Belle Hotel Đà Nẵng.

Theo ông Mauro Gasparotti, Giám đốc Savills Hotels châu Á - Thái Bình Dương, mức độ khôi phục hoạt động kinh doanh của các khu nghỉ dưỡng tại Việt Nam không đồng đều. Các dự án trước đây vốn phụ thuộc nhiều vào nguồn khách quốc tế đang gặp nhiều khó khăn để quay lại mức trước đại dịch. Các điểm đến như Nha Trang – Cam Ranh và Đà Nẵng chỉ mới đạt được 50% mức công suất của năm 2019.

Các khách sạn tại Hà Nội và TP.HCM ghi nhận mức độ hồi phục tốt hơn nhờ nguồn khách công vụ, khách lưu trú dài hạn cũng như đoàn khách MICE. Dẫu vậy, giá phòng bình quân tại hai thị trường này vẫn thấp hơn so với năm 2019 từ 15% - 20%.

Trong đó, quá trình khôi phục của các khách sạn thuộc phân khúc cao cấp – hạng sang khả quan hơn. Đặc biệt phân khúc hạng sang (luxury) ít chịu biến động hơn so với các phân khúc khác trong thời kỳ đại dịch và cũng ghi nhận tốc độ khôi phục giá phòng tốt hơn bình quân thị trường.

Bà Uyên Nguyễn - Trưởng bộ phận Tư vấn của Savills Hotels APAC cho biết thêm, việc hợp tác với Nhà điều hành khách sạn chuyên nghiệp sẽ giúp mang đến giá trị cho dự án ngay từ giai đoạn hoạch định ban đầu. Thông qua đó giúp dự án tiếp cận được với hệ thống phân phối, mạng lưới marketing toàn cầu và các tư vấn chuyên môn đến từ nhà điều hành, từ đó gia tăng tính cạnh tranh trên thị trường và tiếp cận được tệp khách hàng rộng hơn.

“Để tiềm năng thị trường được khai thác hiệu quả, hướng đến hành trình phát triển bền vững, chúng tôi khuyến khích các chủ đầu tư nghiên cứu kỹ xu hướng thị trường để có thể đưa ra mô hình kinh doanh phù hợp với nhu cầu thế hệ khách du lịch mới”, bà Uyên Nguyễn nói.

Dự báo cho năm 2023, ông Mauco nhìn nhận: "Chúng tôi vẫn lạc quan về tiềm năng thị trường cũng như mong đợi một năm nhiều tín hiệu khởi sắc cho ngành nghỉ dưỡng, đặc biệt sẽ có những chuyển biến tích cực hơn sau quý I/2023”.  


(0) Bình luận
Tín hiệu khởi sắc cho ngành du lịch nghỉ dưỡng Việt Nam 2023
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO