Tiết lộ gây choáng về CEO hãng xe điện 'nói dối mọi thứ': Tôi không quan tâm tới môi trường, tôi chỉ muốn kiếm tiền

Phương Linh | 10:24 14/09/2022

Một mẫu xe của Nikola được quảng cáo chạy xuống dốc mạnh mẽ nhưng thực tế xe được kéo lên đồi và... cho tự lăn xuống.

Tiết lộ gây choáng về CEO hãng xe điện 'nói dối mọi thứ': Tôi không quan tâm tới môi trường, tôi chỉ muốn kiếm tiền

Một nhà thầu của hãng xe điện Nikola đã ra tòa làm chứng và nói rằng anh ta bị ấn tượng bởi một đoạn video quảng bá cách nguyên mẫu xe đầu tiên của hãng hoạt động đến mức anh phải gọi điện để tìm hiểu cách ekip sản xuất cảnh quay.

Cụ thể, trong phiên tòa vào hôm thứ 3 xét xử cựu nhà sáng lập Trevor Milton của Nikola vì cáo buộc nói dối, các công tố viên đã chiếu video trong đó cho thấy nguyên mẫu xe đầu tiên của công ty này dường như di chuyển bằng động cơ bên trọng. Tuy nhiên, trên thực tế, các công tố viên chỉ ra chiếc xe đang lăn xuống một con dốc ngắn nhờ trọng lực, và đoạn clip được dàn dựng để trông giống như chiếc xe đang vận hành thật. 

Đoạn video được phát ngay từ khi bắt đầu phiên tòa xét xử Milton về các cáo buộc gian lận chứng khoán và sau đó tiếp tục được phát cho các bồi thẩm viên tại tòa án liên bang ở Manhattan xem. Milton - doanh nhân 40 tuổi bị cáo buộc nói dối các nhà đầu tư nhiều lần để khiến Nikola trông “đẹp hơn thực tế” và bơm giá cổ phiếu lên.

Nhân chứng đầu tiên của bên công tố là một kỹ sư tại công ty truyền động điện EVDrive từng làm việc theo hợp đồng cho Nikola. Người này đã làm chứng rằng anh ta biết rằng chiếc xe tải đã được kéo lên đỉnh một ngọn đồi và cho lao xuống bờ biển. Kỹ sư Paul Lackey cho biết video được quay với một góc máy khiến chiếc xe có vẻ như đang di chuyển nhanh.

“Chỉ muốn kiếm tiền”

Lackey cũng làm chứng rằng Milton từng bác bỏ ý tưởng chế tạo chiếc xe tải không khí thải và chạy hoàn toàn bằng điện.

“Tôi chẳng quan tâm gì về môi trường. Tôi chỉ muốn kiếm tiền”, Lackey kể lại lời Milton nói.

Lackey nói với các bồi thẩm rằng một nhóm người chuẩn bị đơn khiếu nại về Nikola mà họ dự định gửi đến Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Mỹ đã liên lạc với anh ta vào cuối tháng 7/2020 và đề nghị anh tham gia nhóm của họ.

Lời khai của anh ấy được đưa ra hai năm sau khi Milton đột ngột từ chức khỏi hội đồng quản trị của Nikola. Lackey cho biết, ý tưởng chế tạo chiếc xe tải đầu tiên của Nikola chạy hoàn toàn bằng điện chứ không phải là xe hybrid, đến từ một kỹ sư khác tại EVDrive, không phải từ Milton.

Lackey nói với tòa án rằng, chiếc Nikola One được nhiều người mong đợi đã không thể hoạt động khi ra mắt vào tháng 12/2016.

“Chiếc xe chưa hoàn thiện” anh nói. “Có rất nhiều thứ chưa được lắp đặt. Một số linh kiện không có sẵn”.

Lackey cho biết anh đã rất buồn khi xem một đoạn video về buổi ra mắt. “Tôi rất buồn và thất vọng vì anh ta (Milton) đã trình bày sai nghiêm trọng về công việc mà chúng tôi đã làm”.

ni3.jpg

Anh ta xác nhận rằng mình chính là chủ sở hữu của tài khoản Twitter ẩn danh trước đây có tên @nikolainsider. Tài khoản đã chia sẻ những hình ảnh và thông tin chi tiết chứng tỏ Milton đã đưa ra những tuyên bố sai lệch về sự tiến bộ của Nikola. Lackey cho biết anh đã tạo tài khoản sau khi Milton đăng tweet để đáp lại bài báo của Bloomberg vào tháng 6/2020 rằng người sáng lập đã phóng đại quá mức khả năng của chiếc xe tải đầu tiên của Nikola

“Đây là Trevor Milton,” Trợ lý Luật sư Nicolas Roos nói với các bồi thẩm viên trong phần mở đầu của mình. “Anh ta nhiều lần nói dối các nhà đầu tư về công ty của mình, và anh ta đã kiếm được 1 tỷ USD nhờ làm như vậy. Anh ta thành lập một công ty được cho là sản xuất xe tải không phát thải, và anh ta đã nói dối về tất cả các phần quan trọng của doanh nghiệp”.

Milton đã làm điều đó "để thu hút các nhà đầu tư vô tội mua thêm cổ phiếu của công ty anh ta", Roos nói.

Không mất nhiều thời gian để Roos có được thông tin chi tiết về sự kiện năm 2016, tại đó Milton đã công bố phiên bản đầu tiên của những gì ông này nói là một chiếc xe tải chạy bằng hydro. Roos cho biết chiếc xe tải bị thiếu các bộ phận quan trọng và chưa bao giờ hoạt động.

Milton phải đối mặt với án tù tối đa là 25 năm nếu bị kết tội với tội danh nghiêm trọng nhất.

Trong phần mở đầu của mình, luật sư biện hộ cho Milton là Marc Mukasey đã đưa định nghĩa trong từ điển về "sự bóp méo" trên màn hình phòng xử án. Ông nói với bồi thẩm đoàn rằng các cáo buộc đã bóp méo sự thật và rằng tất cả các tuyên bố của Milton về công ty đã được đưa ra một cách chính xác và phù hợp và rằng những thứ này cũng không quan trọng đối với quyết định mua cổ phiếu của nhà đầu tư.

“Đây là một vụ truy tố do xuyên tạc”, Mukasey nói tại tòa. “Sự bóp méo lời nói của Trevor Milton, sự bóp méo ý nghĩa của Trevor Milton, sự bóp méo ý định của Trevor Milton”.

Ông cho biết "tất cả sự thật đã được tiết lộ đầy đủ và chính xác cho bất kỳ ai muốn đầu tư vào Nikola", lập luận rằng các nhà đầu tư có quyền truy cập vào thông tin quan trọng thông qua trang web của công ty và các tài liệu công khai khác.

Mukasey thừa nhận rằng Milton rất quan tâm đến giá cổ phiếu. Nhưng nói thêm rằng điều đó là "hoàn toàn đúng" - và là điều bình thường đối với một người nắm giữ vị trí giám đốc điều hành.

Ông nói: “Trevor không phải là một kẻ xấu phản bội. Anh ấy là một phần trong kế hoạch tiếp thị của công ty, để nói với thế giới về những thiết kế tiên tiến, thú vị mà công ty đang cung cấp và anh ấy bộc bạch về những gì công ty đang làm”.

Mukasey cũng nói với bồi thẩm đoàn rằng Nikola đã bị “tấn công” bởi những người bán khống, những người đã xuất bản tài liệu để “giết” giá cổ phiếu của công ty.

Hiện phiên tòa xét xử Milton vẫn đang diễn ra. 

Nguồn: Bloomberg

Bài liên quan

(0) Bình luận
Tiết lộ gây choáng về CEO hãng xe điện 'nói dối mọi thứ': Tôi không quan tâm tới môi trường, tôi chỉ muốn kiếm tiền
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO