Thương vụ 'The Big Short' thất bại của Phố Wall: Giới bán khống 'điếng người' vì một thị trường châu Á đột ngột tăng sốc, được dự báo còn tăng ít nhất 10% cho đến cuối năm

An Chi | 13:45 02/10/2024

Nhóm nhà đầu tư bán khống trên Phố Wall đang rơi vào thế “ép mua” (short squeeze) sau khi thị trường chứng khoán Trung Quốc đại lục và Hồng Kông tăng giá mạnh.

Thương vụ 'The Big Short' thất bại của Phố Wall: Giới bán khống 'điếng người' vì một thị trường châu Á đột ngột tăng sốc, được dự báo còn tăng ít nhất 10% cho đến cuối năm

Morgan Stanley cho biết trong một lưu ý gửi đến khách hàng rằng thị trường chứng khoán Trung Quốc sẽ tăng ít nhất 10% nữa sau khi chính phủ nước này công bố một loạt các biện pháp kích thích kinh tế.

Trong khi đó, UBS dự báo Hang Seng Index đến cuối năm nay sẽ tăng 7% và đạt 22.100 điểm. Công ty môi giới lớn nhất Nhật Bản, Nomura, cũng tăng mục tiêu cuối năm cho MSCI China từ 59 lên 65 điểm nhờ các biện pháp hỗ trợ từ Trung Quốc và Fed hạ lãi suất ngày 18/9. 

Chỉ mới 2 tuần trước, bán khống cổ phiếu Trung Quốc là một trong những giao dịch phổ biến nhất trên Phố Wall, chỉ sau giao dịch mua nhóm 7 cổ phiếu công nghệ “hot” nhất, theo Michael Harnett, chiến lược gia đầu tư trưởng của Bank of America. 

Harnett cho biết trong một lưu ý gửi khách hàng rằng, cơn sốt bán khống cổ phiếu Trung Quốc trong bối cảnh kinh tế nước này giảm tốc đã gây ra đợt “short squeeze cực kỳ lớn” do thị trường bật tăng bất ngờ. 

“Short squeeze” xảy ra khi giá trị cổ phiếu/tài sản bất ngờ tăng mạnh, khiến các nhà đầu tư bán khống buộc phải đóng vị thế hoặc mua bù để tránh tình trạng lỗ nặng. 

Thomas Fang, trưởng nhóm thị trường toàn cầu Trung Quốc tại UBS, cho biết, kỳ vọng của thị trường đã được điều chỉnh một cách mạnh mẽ và niềm tin nhà đầu tư đã hồi phục đáng kể. 

Ông nói thêm, các động thái hỗ trợ và bảo vệ các doanh nghiệp tư nhân, doanh nhân là điều mà thị trường mong đợi, giờ đây các nhà hoạch định chính sách Bắc Kinh đã gửi những tín hiệu chắc chắn và nhất quán đến thị trường. 

Thị trường chứng khoán Trung Quốc ghi nhận đà thăng hoa chưa từng có sau nhiều năm khi Bắc Kinh công bố một loạt chính sách hỗ trợ thị trường bất động sản và nền kinh tế vào ngày 24/9. Cả thị trường Hồng Kông và đại lục đều diễn biến tích cực, vốn hoá tăng 1,8 nghìn tỷ USD ở 3 sàn giao dịch lớn trong ngày 1/10. 

Theo công ty quản lý quỹ Value Partners, các nhà đầu tư toàn cầu - vốn đã giảm tỷ trọng với thị trường Trung Quốc trong suốt 3 năm qua, đang chuẩn bị tái cân bằng danh mục. Điều này sẽ tiếp thêm “nhiên liệu” cho đợt tăng giá của thị trường. 

Công ty này cho biết, tỷ lệ phân bổ đối với cổ phiếu Trung Quốc trong các quỹ tương hỗ toàn cầu giảm xuống còn 5,2% vào tháng 8, so với mức đỉnh là 15% vào tháng 7/2021. 

Yu Chen Jun, phó giám đốc đầu tư cổ phiếu tại Value Partners, cho hay: “Các quỹ này sẽ cần tăng tỷ trọng các khoản đầu tư vào Trung Quốc ở mức hợp lý hơn. Trong khi đó, khi tâm lý được cải thiện, các hộ gia đình Trung Quốc đang tái phân bổ tiền tiết kiệm vào thị trường chứng khoán.” 

Tác động với nền kinh tế từ các biện pháp chính sách của Bắc Kinh sẽ mất một thời gian để “cảm nhận” và giúp hoạt động tiêu dùng hồi phục. Dữ liệu sản xuất mới được công bố cho thấy nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới vẫn gặp khó khăn và nhóm người mua nhà tiềm năng vẫn thận trọng. 

Tuy nhiên, Bắc Kinh đã thể hiện cam kết nỗ lực hết sức để hồi phục nền kinh tế cũng như tâm lý thị trường, bằng cách hỗ trợ thị trường vốn và sẽ hành động thêm nếu cần thiết, theo Deutsche Bank. Ngân hàng nhân định, đây sẽ những yếu tố giúp thay đổi cục diện. 

Yi Xiong, nhà kinh tế trưởng của Deutsche Bank, cho biết: “Đợt kích thích này của Trung Quốc có thể khác với những lần trước đây. Động lực thị trường bền vững có thể thúc đẩy các hoạt động kinh tế, đảo ngược ‘vòng xoáy’ tâm lý đi xuống và khuyến khích người dân chi tiêu, đầu tư kinh doanh.”

Tham khảo SCMP


(0) Bình luận
Thương vụ 'The Big Short' thất bại của Phố Wall: Giới bán khống 'điếng người' vì một thị trường châu Á đột ngột tăng sốc, được dự báo còn tăng ít nhất 10% cho đến cuối năm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO