Thực hiện tái cấu trúc, GELEX “lùi một bước để tiến hai bước”

Hồng Nhung | 06:43 27/04/2023

Tại Đại hội đồng cổ đông thường niên mới diễn ra, các lãnh đạo của Tập đoàn GELEX (HoSE: GEX) đã có những chia sẻ về tình hình hoạt động của doanh nghiệp cũng như định hướng kinh doanh trong năm 2023.

Thực hiện tái cấu trúc, GELEX “lùi một bước để tiến hai bước”
Bất động sản Khu Công nghiệp là một trong những mũi nhọn của GELEX. (Ảnh: Int)

Tái cấu trúc mảng năng lượng

Năm 2022, kết quả sản xuất kinh doanh hợp nhất của Công ty cổ phần Tập đoàn GELEX đạt 32.089 tỷ đồng doanh thu thuần, tăng trưởng 12% so với năm 2021, lợi nhuận trước thuế TNDN hợp nhất đạt 2.081 tỷ đồng, tăng 1% so với năm 2021.

Cơ cấu tài sản và nguồn vốn của GELEX tại 31/12/2022 biến động theo chiều hướng tăng tỷ trọng tài sản và nguồn vốn dài hạn đồng thời đảm bảo cân đối trong ngắn hạn, các chỉ số tài chính hợp nhất quan trọng về tình hình thanh khoản và quản lý nợ vay của GELEX đều nằm trong ngưỡng an toàn và trong xu thế dịch chuyển tích cực.

Một trong những nội dung được ban lãnh đạo Gelex nhiều lần nhấn mạnh tại đại hội là việc tiến hành tái cấu trúc, nâng cao hiệu quả hoạt động của tập đoàn.

Trong phần thảo luận của buổi họp, trước băn khoăn “GELEX sẽ tiến hành tái cấu trúc mảng năng lượng ra sao, tại sao lại thoái vốn ở một số dự án?”, Phó Chủ tịch HĐQT Nguyễn Trong Hiền cho biết, Tập đoàn “đang tái cơ cấu lại danh mục đầu tư năng lượng tái tạo, tìm kiếm đối tác để tối ưu nguồn lực đầu tư. Lùi một bước để tiến hai bước trong lĩnh vực này”.

Theo ông Hiền, Việt Nam còn nhiều tiềm năng để đầu tư và tập đoàn đã đưa ra mục tiêu ưu tiên nhiều cho lĩnh vực này trong những năm tới. Tuy nhiên thời điểm hiện tại cần có sự triển khai bài bản, với sự hỗ trợ phát triển dự án từ các đối tác lớn, lựa chọn dự án tốt hơn, quy mô lớn hơn.

Đồng thời, ban lãnh đạo Tập đoàn tiếp tục xem xét, đánh giá tối ưu các hoạt động đầu tư, vì thế có chiến lược cơ cấu lại danh mục năng lượng và mời gọi đối tác lớn tối ưu nguồn lực cho mình và để theo đuổi những dự án lớn. Việc mời gọi này, theo lãnh đạo Tập đoàn, nhằm tìm kiếm sự hỗ trợ kỹ năng công nghệ và tận dụng được tài chính tốt hơn từ các đối tác nước ngoài.

“Mảng năng lượng tái tạo chúng tôi tái cấu trúc lại chứ không phải xin giấy phép rồi mang dự án đi bán. Chúng tôi đầu tư với thiết bị tốt, chất lượng tốt, có vậy mới bán được giá tốt”, ông Hiền khẳng định.

Hiện GELEX đang quản lý 260MW, cần lựa chọn dự án, triển khai căn cơ hơn, cần đối tác lớn trong quá trình phát triển và quản lý vận hành các dự án này. Tập đoàn đang làm việc với các đối tác lớn và định chế tài chính, “hy vọng có sự thành công nhất định trong năm 2023”.

Bất động sản công nghiệp là  mũi nhọn

Báo cáo kết quả kinh doanh năm 2022 cũng cho thấy, xét về cơ cấu doanh thu, tỷ trọng doanh thu 2022 của GELEX đã cân bằng hơn giữa các mảng kinh doanh, giảm phụ thuộc vào mảng thiết bị điện so với cùng kỳ 2021.

Đối với nhóm ngành khu công nghiệp và bất động sản, tỷ trọng doanh thu chiếm 15%, tăng trưởng so với cùng kỳ. Đóng góp vào cơ cấu tổng lợi nhuận gộp năm 2022, nhóm ngành này chiếm 27%.

Lãnh đạo Tập đoàn cho biết, mảng bất động sản công nghiệp cũng là một trong những mũi nhọn của Tập đoàn trong năm 2023. Vigacera, đơn vị thành viên, đặt ra kế hoạch bán 1m thì phải chuẩn bị 2m, có dự án gối đầu.

“Năm 2023 chúng tôi chuẩn bị đầu tư vào Thái Nguyên, trong đó có dự án khoảng hơn 400ha và một dự án khác 900 ha. Chúng tôi tiếp tục đầu tư vào Phú Thọ, Yên Bái, Thái Bình, Hưng Yên… Đây là cơ hội, là mảng tốt mang lại lợi nhuận cho Viglacera”, đại diện lãnh đập Tập đoàn nói.

Liên quan đến việc hợp tác với Frasers Property Vietnam, ông Nguyễn Trọng Hiền, Phó Chủ tịch HĐQT khẳng định “đây là điểm sáng” trong đầu năm nay của Tập đoàn. Việc mở rộng mối quan hệ trên cơ sở tận dụng, khai thác tốt hơn các nền tảng cơ bản của hạ tầng sẽ giúp “nâng cao, mở rộng chuỗi giá trị bất động sản hạ tầng khu công nghiệp”. Đây cũng là cơ hội đưa sản phẩm của tập đoàn tham gia chuỗi giá trị toàn cầu của Frasers Property Vietnam, góp phần làm tăng giá trị tài sản hiện có.

Định hướng đối với kinh doanh bất động sản trong thời gian tới, tập đoàn sẽ gia tăng chuỗi giá trị, nâng cao chất lượng dịch vụ, gia tăng tiện ích, nhằm nâng cao hiệu quả kinh doanh, khai thác tối đa hiệu quả quỹ đất.

Các quý còn lại trong năm 2023, HĐQT GELEX kỳ vọng hoạt động kinh doanh sẽ cải thiện, kinh tế xã hội chuyển biến tốt hơn.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Thực hiện tái cấu trúc, GELEX “lùi một bước để tiến hai bước”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO