Hiện thực tàn khốc ngành tiêu dùng nhanh: Riêng hai ông lớn P&G và Unilever cắt giảm 14.000 nhân sự, suy thoái không chừa một ai

Vũ Anh | 15:14 04/07/2025

Việc P&G và Unilever ra quyết định cắt giảm hơn 14.000 nhân sự cho thấy FMCG (ngành tiêu dùng nhanh) không hề miễn nhiễm với áp lực kinh tế toàn cầu.

Hiện thực tàn khốc ngành tiêu dùng nhanh: Riêng hai ông lớn P&G và Unilever cắt giảm 14.000 nhân sự, suy thoái không chừa một ai

Trong bối cảnh người tiêu dùng toàn cầu co hẹp chi tiêu, chi phí đầu vào gia tăng và căng thẳng địa chính trị khôn lường, ngành hàng tiêu dùng nhanh (FMCG) — từng là lá chắn an toàn của nền kinh tế — giờ đây cũng chao đảo. 

Mới đây nhất, Procter & Gamble (P&G) công bố cắt giảm 7.000 vị trí công việc (khoảng 6% tổng lực lượng lao động toàn cầu), trong khi Unilever tiến hành kế hoạch giảm khoảng 7.500 nhân sự, trong đó có hơn 3.200 vị trí văn phòng tại châu Âu.

P&G cho biết sẽ cắt giảm lượng nhân sự không sản xuất, đi kèm với việc loại bỏ các thương hiệu và dòng sản phẩm ít tăng trưởng. Phía nhà lãnh đạo nhấn mạnh quyết định này không phải phản ứng nhất thời, mà là một bước đi chiến lược nhằm “thúc đẩy tăng trưởng dài hạn thông qua tập trung vào thương hiệu cốt lõi như Tide, Pampers và Old Spice”. Ngoài ra, công ty còn chuyển hướng sang tự động hóa và số hóa quy trình nhằm tối ưu quy mô nhân sự.

screenshot-2025-07-04-at-16.07.56.png

Nguyên nhân sâu xa được các lãnh đạo P&G đưa ra liên quan tới sức ép từ thuế quan áp lên hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc, khiến họ ước tính phải gánh mức thiệt hại khoảng 600 triệu USD năm tài chính 2026 do chi phí đầu vào và biến động thị trường. Đó là chưa kể đến lo ngại kinh tế suy thoái, khiến người tiêu dùng trở nên thận trọng hơn trong chi tiêu cho sản phẩm không thiết yếu. 

Unilever cũng không tránh khỏi áp lực tương tự. Tập đoàn này đã công bố một chương trình cải tổ lớn, gồm việc bán danh mục các thương hiệu thực phẩm nhỏ, tách riêng mảng kinh doanh kem và tự động hóa vận hành để tiết giảm khoảng 3.200 vị trí văn phòng tại châu Âu  — một bước giảm việc nghiêm trọng nhất trong nhiều thập kỷ qua đối với Unilever.

Đáng chú ý, việc các thương hiệu nhỏ và công ty FMCG mới “nhanh nhẹn” như Duke’s, Goodles hay các nhãn hiệu thực phẩm bảo vệ sức khỏe nội địa nhanh chóng chiếm thị phần cho thấy sự giảm sút tương đối trong khả năng cạnh tranh của các tập đoàn lớn. Theo Bain & Co, các thương hiệu này đã đóng góp tới 39% tăng trưởng trong các ngành hàng thực phẩm và chăm sóc cá nhân vào năm 2024, tăng mạnh so với mức 17% năm trước đó.

screenshot-2025-07-04-at-16.07.21.png
Việc P&G và Unilever ra quyết định cắt giảm hơn 14.000 nhân sự cho thấy FMCG không hề miễn nhiễm với áp lực kinh tế toàn cầu.

FMCG không còn là vùng an toàn. Những thương hiệu từng được xem là biểu tượng như Dove, Vaseline, Pampers giờ đây phải đấu tranh để giữ thị phần, trong khi cùng lúc tái cấu trúc để tồn tại. Ngành hàng thiết yếu từng là nơi trú ẩn khi thị trường tài chính rơi vào khủng hoảng, nhưng giờ đây, chính các công ty trong lĩnh vực cũng phải tái định nghĩa lại chiến lược kinh doanh. 

Việc P&G và Unilever ra quyết định cắt giảm hơn 14.000 nhân sự cho thấy FMCG không hề miễn nhiễm với áp lực kinh tế toàn cầu. Đây có thể là bước ngoặt khiến ngành này phải chuyển mình mạnh mẽ — tập trung vào hiệu quả, đổi mới thương hiệu và đọc đúng khẩu vị người tiêu dùng.

Theo: Reuters


(0) Bình luận
Hiện thực tàn khốc ngành tiêu dùng nhanh: Riêng hai ông lớn P&G và Unilever cắt giảm 14.000 nhân sự, suy thoái không chừa một ai
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO