Thiệt hại kinh tế do thời tiết khắc nghiệt gia tăng ở châu Á lên tới 35,6 tỷ USD

PV | 08:50 15/11/2022

Thiệt hại kinh tế do hạn hán, lũ lụt và lở đất đã tăng vọt ở châu Á. Chỉ tính riêng trong năm 2021, các rủi ro liên quan đến thời tiết và nước đã gây ra tổng thiệt hại lên tới 35,6 tỷ USD, ảnh hưởng đến gần 50 triệu người, theo một báo cáo mới của Tổ chức Khí tượng Thế giới (WMO).

Thiệt hại kinh tế do thời tiết khắc nghiệt gia tăng ở châu Á lên tới 35,6 tỷ USD
Thời tiết khắc nghiệt ở châu Á gia tăng dẫn tới thiệt hại kinh tế lên đến 35,6 tỷ USD. (Ảnh minh hoạ: Int)

Báo cáo Tình trạng khí hậu ở châu Á năm 2021 nhấn mạnh, tác động của biến đổi khí hậu đang gây ra thiệt hại ngày càng tăng về con người, tài chính và môi trường, làm trầm trọng thêm tình trạng mất an ninh lương thực, nghèo đói và kìm hãm sự phát triển bền vững.

Theo đó, một viễn cảnh đáng lo ngại về căng thẳng nguồn nước trong tương lai. Vùng núi cao châu Á, bao gồm cả dãy Himalaya và cao nguyên Tây Tạng, là khu vực có khối lượng băng lớn nhất bên ngoài vùng cực, với diện tích sông băng bao phủ khoảng 100.000 km2. Tốc độ tan chảy của các sông băng đang tăng nhanh và nhiều sông băng bị tổn thất khối lượng lớn do điều kiện khô và ấm, đặc biệt vào năm 2021. Điều này rất quan trọng đối với nguồn cung cấp nước ngọt cho khu vực đông dân cư nhất hành tinh. Vì vậy sự tan chảy khiến sông băng bị thu hẹp dần, ảnh hưởng lớn đối với các thế hệ tương lai.

Tổng thư ký WMO, GS.Petteri Taalas, cho biết, các chỉ số khí hậu và các hiện tượng cực đoan cho thấy, cùng với lượng mưa dự kiến ​​sẽ gia tăng trên phần lớn châu Á trong tương lai, cho thấy việc tăng cường các hệ thống cảnh báo sớm là quan trọng như thế nào.

“Chương trình Cảnh báo sớm cho tất cả của Liên hợp quốc sẽ giúp bảo vệ mọi người trước nguy cơ thời tiết khắc nghiệt thường xuyên và khốc liệt hơn - và có những khoảng trống lớn cần được lấp đầy ở châu Á”, GS.Petteri Taalasnói.

Tại COP27, một báo cáo của Ủy ban Kinh tế và Xã hội của Liên hợp quốc về châu Á và Thái Bình Dương (ESCAP) cho thấy, so với mức trung bình trong 20 năm qua, thiệt hại kinh tế do hầu hết các loại thiên tai gây ra đang gia tăng. Thiệt hại kinh tế do hạn hán tăng 63 phần trăm, do lũ lụt tăng 23 phần trăm và do các trận lở đất đã tăng 147 phần trăm so với mức trung bình giai đoạn 2001-2020.

Vào năm 2021, có tổng cộng hơn 100 sự kiện thiên tai ở châu Á, trong đó 80% là các sự kiện bão lụt. Những thiên tai này dẫn đến gần 4.000 người thiệt mạng, trong đó khoảng 80% số người chết là do lũ lụt. Tính chung, 48,3 triệu người đã bị ảnh hưởng trực tiếp bởi những hiểm họa này, gây thiệt hại kinh tế tổng cộng 35,6 tỷ USD. Trong khi lũ lụt gây ra số người chết và thiệt hại kinh tế cao nhất, thì hạn hán trong khu vực lại ảnh hưởng đến nhiều người nhất, theo báo cáo. Bão cát và bụi cũng là một vấn đề lớn.

Năm 2021, lũ lụt gây ra thiệt hại kinh tế cao nhất ở Trung Quốc (18,4 tỷ USD), tiếp theo là Ấn Độ (3,2 tỷ USD) và Thái Lan (0,6 tỷ USD). Bão cũng gây ra thiệt hại kinh tế đáng kể, đặc biệt là ở Ấn Độ (4,4 tỷ USD), Trung Quốc (3,0 tỷ USD) và Nhật Bản (2 tỷ USD).

Ông Armida Salsiah Alisjahbana, Tổng thư ký kiêm Thư ký điều hành của ESCAP cho biết, do lũ lụt và xoáy thuận nhiệt đới trong khu vực gây ra thiệt hại kinh tế cao nhất, nên việc đầu tư cho thích ứng phải được ưu tiên cho các hành động và sự chuẩn bị trước.

ESCAP ước tính rằng hàng năm châu Á sẽ phải đầu tư rất lớn cho thích ứng với biến đổi khí hậu. Cụ thể Trung Quốc cần đầu tư ở mức 188,8 tỷ USD, tiếp theo là Ấn Độ ở mức 46,3 tỷ USD và Nhật Bản là 26,5 tỷ USD. Theo phần trăm GDP của đất nước, chi phí ước tính cao nhất là Nepal với 1,9%, tiếp theo là Campuchia 1,8% và Ấn Độ 1,7%.


Bài liên quan

(0) Bình luận
Thiệt hại kinh tế do thời tiết khắc nghiệt gia tăng ở châu Á lên tới 35,6 tỷ USD
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO