2022 chứng kiến một cột mốc mới của thị trường ô tô Việt Nam khi doanh số lần đầu tiên vượt mốc 500.000 xe/năm. Cụ thể, đã có khoảng hơn 508.000 xe bán ra tại thị trường trong nước, chưa tính đến một số hãng xe không công bố doanh số cụ thể.
Theo cựu giám đốc một hãng xe lớn, đây là cột mốc quan trọng, đánh dấu việc một thị trường ô tô “đủ lớn”. Đủ lớn ở đây có thể hiểu cả về khả năng tiêu thụ cũng như việc thúc đẩy phát triển công nghiệp phụ trợ cũng như đầu tư vào các dây chuyền sản xuất ô tô.
Theo dự báo của các chuyên gia, thị trường ô tô Việt Nam có thể đạt quy mô 700.000 - 800.00 xe vào năm 2025 và trên 1 triệu xe/năm từ sau 2030.
Do đó, không khó hiểu khi nhiều hãng xe chọn 2023 là thời điểm gia nhập thị trường Việt Nam để đón làn sóng gia tăng doanh số mạnh mẽ hiện nay. Hiện tại, có ít nhất 4 cái tên đã công bố gia nhập thị trường trong năm 2023 với 3 trong số đó cam kết xây dựng nhà máy để lắp ráp ô tô trong nước.
Liên doanh Wuling - SAIC - GM
Liên doanh này chọn TMT Motors – đơn vị chuyên lắp ráp, phân phối một số dòng xe tải tại Việt Nam – để lắp ráp, phân phối các dòng xe điện Wuling tại Việt Nam. Mẫu xe đầu tiên được hãng chọn bán ra sẽ là HongGuang Mini EV – chiếc xe điện cỡ nhỏ bán chạy nhất thế giới trong 3 năm qua.
Đây là mẫu xe điện có giá khởi điểm 4.500 USD từng “làm mưa làm gió” tại một số đô thị Trung Quốc như một phương tiện di chuyển thay thế xe máy. Xe sẽ được lắp ráp tại nhà máy của TMT Motors tại Hưng Yên với công suất trước mắt là 30.000 xe/năm. 2 bên cũng sẽ cân nhắc lắp ráp thêm các mẫu xe khác mang thương hiệu Wuling tại Việt Nam.
“Xe điện giá ngang Honda SH” sẽ được mở bán ở Việt Nam từ quý II, giá bán chưa được tiết lộ. Đây sẽ là mẫu xe khai mở phân khúc xe điện mini tại Việt Nam và giới quan sát đang rất tò mò xem người dùng phản ứng ra sao khi có một mẫu xe định vị ở phân khúc hoàn toàn mới về nước. Theo một số người am hiểu thị trường, giá bán có thể là yếu tố quyết định đến thành công của Wuling HongGuang Mini EV. Có thông tin cho biết giá xe sẽ không thấp hơn 200 triệu đồng.
Skoda
Skoda – thương hiệu ô tô từ Cộng hòa Séc đã công bố thỏa thuận hợp tác với TC Motor (đơn vị đang lắp ráp, phân phối ô tô thương hiệu Hyundai tại Việt Nam) để đưa các mẫu xe của hãng về nước ngay trong năm nay.
Dự kiến, thương hiệu này sẽ ra mắt trong tháng 4, trước mắt bán một số mẫu xe nhập khẩu nguyên chiếc từ châu Âu, gồm Kodiaq, Karoq, Superb và Octavia.
Karoq và Kodiaq dự kiến bán ra vào khoảng tháng 5, trong đó Karoq cạnh tranh với những Honda CR-V hay Mazda CX-5 còn Karoq đối đầu với những Hyundai Santa Fe hay Kia Sorento. Otavia – trong khi đó – là mẫu xe chủ lực của Skoda với doanh số hơn 200.000 xe trên toàn cầu. Xe cạnh tranh ở phân khúc sedan hạng C với Honda Civic, Kia K3 hay Toyota Corolla Altis.
Sau đó, khi nhà máy tại Quảng Ninh hoàn thiện (dự kiến vào năm 2024), Skoda sẽ bán các mẫu xe lắp ráp trong nước. Một mẫu xe thuần điện cũng sẽ được đưa về lắp ráp vào năm 2025.
Chery
Chia sẻ với báo chí trong nước, Chery cho biết “vẫn đang chọn đối tác” để tiến hành mở nhà máy, lắp ráp các mẫu xe thuộc thương hiệu Omoda tại Việt Nam. Tuy nhiên, những nguồn tin trước đó khẳng định đối tác của Chery chính là Geleximco, đơn vị đã thuê mặt bằng hơn 50 ha tại Tiền Hải (Thái Bình) để đầu tư xây dựng nhà máy sản xuất, lắp ráp ô tô.
Cả 2 đều khẳng định nhà máy này sẽ hoàn thiện vào năm 2024 và khi đó, những chiếc xe Chery lắp ráp trong nước sẽ chính thức ra lò.
Trước mắt, Chery sẽ đưa về nước mẫu Omoda 5 nhập khẩu - model thuộc phân khúc SUV đô thị với thiết kế trẻ trung, nhiều công nghệ hiện đại để thăm dò thị trường. Chery cho hay tham vọng của hãng là biến Việt Nam trở thành một trong những thị trường lớn chỉ sau 1 năm gia nhập thị trường.
Haima
Thêm một ông lớn ô tô Trung Quốc muốn “giành miếng bánh” tại thị trường Việt Nam. Thương hiệu này mới đây công bố sẽ trở lại thị trường thông qua nhà phân phối mới là CarVivu với 3 mẫu xe gồm S8, 7X và 7X-E. Trong số này, 7X-E là mẫu xe điện ra mắt từ giữa năm 2022 với tầm hoạt động lên đến hơn 500 km. Mẫu xe này dự kiến có mặt tại Việt Nam trong quý II.