Thị trường vàng tuần qua: nỗi lo lãi suất đẩy giá vàng chạm đáy 4 tháng

Quỳnh Anh SM | 11:49 01/07/2023

Tuần qua, giá vàng thế giới có thời điểm trượt khỏi mốc quan trọng 1.900 USD/ounce trong khi giá vàng SJC trong nước biến động nhẹ sát mức 67 triệu đồng/lượng.

Thị trường vàng tuần qua: nỗi lo lãi suất đẩy giá vàng chạm đáy 4 tháng

Nội dung chính:

  • Giá vàng thế giới giảm xuống mức thấp nhất kể từ giữa tháng 3 do áp lực bán tháo ồ ạt và có nhiều dấu hiệu cho thấy Fed sẽ tiếp tục tăng lãi suất trong năm nay.
  • Giá vàng trong nước dao động nhẹ quanh mức 67 triệu đồng/lượng bất chấp đà giảm mạnh của vàng thế giới. 

Ngày 26/6, giá vàng thế giới giao ngay trên 1.921 USD/ounce, tương đương khoảng 54,61 triệu đồng/lượng (chưa tính thuế, phí). 

Chuyên gia kim loại quý của Gainesville Coins - Everett Millman nhận định: “Vàng giảm xuống dưới mốc 1.940 USD là tín hiệu cho thấy kim loại quý này có thể tiếp tục giảm”. Ông Millman cho biết mức kháng cự mới đối với vàng là 1.940 USD/ounce và mức hỗ trợ là 1.900 USD, sau đó là 1.880 USD.

Giá vàng tăng nhẹ trong phiên tiếp theo nhưng vẫn sát mức thấp nhất 3 tháng do các nhà giao dịch nghiêng về khả năng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ tăng lãi suất.

Tuần trước, giá vàng thỏi đã giảm gần 2% khi quan chức Fed đưa ra những bình luận “diều hâu” báo hiệu nhiều đợt tăng lãi suất hơn nữa để kiềm chế lạm phát.

Diễn biến giá vàng trong 7 ngày qua. 

Giá vàng bắt đầu đi xuống từ phiên 28/6 sau các dữ liệu kinh tế tích cực của Mỹ. Theo đó, doanh số bán nhà mới tại Mỹ đã tăng lên mức cao nhất trong gần 1 năm rưỡi vào tháng 5, đồng thời niềm tin của người tiêu dùng Mỹ cũng tăng vọt trong tháng 6.

Edward Moya, Nhà phân tích thị trường cao cấp tại OANDA cho biết: “Thông tin này gây bất lợi cho vàng, vì dữ liệu kinh tế tốt hơn sẽ thúc đẩy những kỳ vọng thắt chặt của Fed và điều đó cũng sẽ đẩy lợi suất tăng lên”.

Ngày 29/6,  giá vàng đã giảm xuống mức thấp nhất trong gần 4 tháng do thị trường đặt cược vào khả năng lãi suất sẽ duy trì ở mức cao hơn trong thời gian dài hơn, trong khi Chủ tịch Fed Jerome Powell tiếp tục lặp lại quan điểm cứng rắn về vấn đề tăng lãi suất. 

Ông Powell cho rằng Fed có thể sẽ tăng lãi suất nhiều hơn nữa và không loại trừ khả năng tăng lãi vay tại cuộc họp chính sách dự kiến diễn ra vào cuối tháng 7.

Theo công cụ FedWatch của CME, thị trường đang đánh giá 82% khả năng Fed sẽ tăng lãi suất tại cuộc họp tiếp theo vào tháng 7 và rất ít khả năng nới lỏng chính sách tiền tệ vào cuối năm nay.

Ngày 30/6, giá vàng thế giới đạt gần 1.910 USD/ounce, xấp xỉ 54,36 triệu đồng/lượng (chưa tính thuế, phí). Có thời điểm giá vàng rớt xuống dưới mốc quan trọng 1.900 USD/ounce do hàng loạt dữ liệu kinh tế khả quan của Mỹ.

Vàng đã giảm khoảng 2,6% trong tháng 6 - đây là tháng giảm giá thứ 2 liên tiếp của vàng. Thời gian tới, thị trường sẽ theo dõi chặt chẽ các dữ liệu vĩ mô, đặc biệt là báo cáo về lao động và lạm phát, để nắm rõ quan điểm của Fed đối với 2 đợt tăng lãi suất còn lại trong năm nay.

Giá vàng trong nước bám mốc 67 triệu đồng/lượng

Trong các phiên giao dịch tuần qua, giá vàng miếng SJC trong nước xê dịch quanh mức 67 triệu đồng. Ngày 26/6, Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn SJC niêm yết giá vàng miếng cùng thương hiệu ở mức 67,1 triệu đồng/lượng bán ra và 66,5 triệu đồng/lượng mua vào. 

Đến phiên giao dịch giữa tuần (ngày 28/6), giá vàng trong nước biến động cùng chiều với vàng thế giới và trượt khỏi mốc 67 triệu đồng/lượng. Tuy nhiên, giá vàng miếng trong nước chỉ giảm vài chục nghìn đồng mỗi lượng, có nơi thậm chí đi ngang. 

Giá vàng nữ trang 9999 tại đây cũng điều chỉnh xuống 55,2 - 55,9 triệu đồng/lượng. 

Trước đó, giá bán vàng nhẫn 24k lập đỉnh 57,6 triệu đồng/lượng hồi giữa tháng 5. Như vậy, những nhà đầu tư mua vào ở thời điểm giữa tháng 5 đang lỗ tới 2,5 - 3 triệu đồng mỗi lượng.

Trái ngược với đà giảm kéo dài suốt các phiên cuối tuần của giá vàng thế giới, ngày 29/6, vàng miếng SJC đã phục hồi về mức giá 67 triệu đồng/lượng bán ra và 64 triệu đồng/lượng mua vào.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Thị trường vàng tuần qua: nỗi lo lãi suất đẩy giá vàng chạm đáy 4 tháng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO