Thị trường vàng tuần qua: giá vàng trong nước xuống mức thấp nhất 5 tháng

Hoàng My | 09:29 11/03/2023

Giá vàng trong nước tuần qua đã giảm xuống mức thấp nhất 5 tháng trong khi giá vàng thế giới biến động mạnh sau thông điệp cứng rắn từ Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ Jerome Powell.

Thị trường vàng tuần qua: giá vàng trong nước xuống mức thấp nhất 5 tháng
Ảnh: Khaleej Times

Nội dung chính:

  • Giá vàng trong nước rơi xuống mức thấp nhất 5 tháng trong phiên giao dịch ngày 8/3 và phục hồi trong phiên cuối tuần theo diễn biến của giá vàng thế giới. 
  • Giá vàng thế giới giảm mạnh sau phát biểu của Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ Jerome Powell nhưng dần phục hồi nhờ dữ liệu về số đơn xin trợ cấp thất nghiệp của nước này tăng cao hơn dự kiến vào tuần trước.

Mở cửa tuần này (ngày 6/3), Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn SJC niêm yết giá vàng SJC mua vào là 66,2 triệu đồng/lượng và bán ra 66,9 triệu đồng/lượng, tăng nhẹ so với cuối tuần trước và duy trì mức giá này trong phiên giao dịch ngày 7/3. 

Đến sáng 8/3, mỗi lượng vàng miếng SJC giảm 200.000 đồng so với phiên trước đó, xuống 66 triệu đồng/lượng mua vào và 66,7 triệu đồng/lượng bán ra - mức thấp nhất kể từ tháng 10/2022. Nếu so với cách đây một tháng, giá vàng miếng SJC đã giảm gần 1 triệu đồng/lượng.

Giá kim loại quý tại PNJ, DOJI cũng chung xu hướng đi xuống, còn 65,8 – 66,5 triệu đồng/lượng trong sáng ngày Quốc tế Phụ nữ.

Giá nhẫn tròn trơn - mặt hàng được nhiều người ưa chuộng - thậm chí điều chỉnh giảm mạnh hơn trong ngày 8/3. Giá vàng nhẫn của PNJ hạ 350.000 đồng ở cả hai chiều, xuống còn 53,1 triệu đồng/lượng mua vào và 54,1 triệu đồng/lượng bán ra. So với đầu tháng 2, mỗi lượng vàng nhẫn đã giảm 1,5 - 1,7 triệu đồng một lượng.

Giá vàng trong nước điều chỉnh theo diễn biến thế giới sau khi Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) Jerome Powell phát đi thông điệp cho thấy cơ quan này sẵn sàng đẩy nhanh tốc độ tăng lãi suất và nâng mặt bằng lãi suất lên mức cao hơn dự kiến.  

Trong phiên giao dịch cuối tuần, giá vàng miếng SJC tăng nhẹ 150.000 đồng/lượng so với ngày 9/3, đạt mức 65,85 triệu đồng/lượng mua vào và 66,55 triệu đồng/lượng bán ra.

Riêng vàng nhẫn 9999 của SJC tăng đến 350.000 - 400.000 đồng/lượng, lên mức 53,45 triệu đồng/lượng mua vào và 54,4 triệu đồng/lượng bán ra. Vàng nữ trang 75% có giá mua vào 38,65 triệu đồng và bán ra 40,65 triệu đồng.

Giá vàng thế giới biến động sau thông điệp cứng rắn từ Chủ tịch Fed

Theo Kitco, giá vàng giảm vào phiên giao dịch ngày 7/3 khi các nhà giao dịch chờ đợi phiên điều trần của Chủ tịch Fed Jerome Powell vào một ngày sau đó. 

Giá vàng lập tức giảm mạnh trong phiên giao dịch ngày 8/3 (giờ Việt Nam) sau phát biểu của Chủ tịch Fed Jerome Powell khiến đồng USD tăng vọt. 

Fed có thể sẽ cần tăng lãi suất nhiều hơn dự kiến để đáp ứng với các dữ liệu kinh tế gần đây và sẵn sàng thực hiện các bước đi lớn hơn nếu “toàn bộ” thông tin sắp tới cho thấy cần có biện pháp cứng rắn hơn để kiểm soát lạm phát, ông Powell nhấn mạnh tại phiên điều trần trước Quốc hội.

Tai Wong - nhà giao dịch cấp cao tại Heraeus Precious Metals, cho biết: “Việc đề cập trực tiếp đến vấn đề lãi suất “thắt chặt nhanh hơn” đã khiến tổ hợp kim loại quý chịu áp lực khi đồng đô la tăng giá”.

Giá vàng tiếp tục chịu sức ép trong phiên giao dịch sau đó. Theo dữ liệu của Trading Economics ngày 9/3, vàng đang được giao dịch sát ngưỡng 1.810 USD/ounce trên các sàn thế giới, gần với mức thấp nhất 2 tháng. 

Trong 2 phiên giao dịch cuối tuần, giá vàng dần phục hồi và tăng trở lại khi đồng USD giảm giá và dữ liệu mới từ Bộ Lao động Mỹ cho thấy số đơn xin trợ cấp thất nghiệp của nước này tăng cao hơn dự kiến vào tuần trước. 

Cụ thể, số lượng đơn xin trợ cấp thất nghiệp của Mỹ từ ngày 26/2 đến 4/3 đã tăng thêm 21.000 đơn - mức tăng hàng tuần cao nhất kể từ tháng 10/2022. Tính trung bình trong 4 tuần - số liệu đánh giá chính xác hơn về xu hướng của thị trường lao động, số đơn xin trợ cấp thất nghiệp mới của Mỹ cũng tăng 4.000 đơn. 

Tuy nhiên, thị trường việc làm ở Mỹ nhìn chung vẫn duy trì ổn định, thậm chí tăng nhẹ ở các khu vực tư nhân. 

Bob Haberkorn - Chiến lược gia thị trường cao cấp tại RJO Futures cho biết: “Vàng đã có một tuần khó khăn sau những bài phát biểu của Chủ tịch Cục Dự trữ liên bang Mỹ Jerome Powell về việc tăng lãi suất. Tuy nhiên, sự gia tăng đáng kể số đơn xin trợ cấp thất nghiệp đã khiến giao dịch phục hồi trở lại và khiến đồng USD suy yếu.”

Krishan Gopaul - Nhà phân tích cấp cao tại Hội đồng vàng thế giới cho biết: “Các ngân hàng trung ương sẽ tiếp tục mua vàng vào năm 2023. Ngoài ra, nhu cầu đầu tư dưới dạng vàng thỏi và tiền xu có thể sẽ tăng trong năm nay”.


(0) Bình luận
Thị trường vàng tuần qua: giá vàng trong nước xuống mức thấp nhất 5 tháng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO