Thị trường TPDN vẫn là kênh dẫn vốn quan trọng trung và dài hạn cho các doanh nghiệp

PV | 08:24 05/12/2023

Tại cuộc toạ đàm "Thúc đẩy phát triển thị trường trái phiếu doanh nghiệp hiệu quả, an toàn, bền vững" do Cổng TTĐT Chính phủ vừa tổ chức, các chuyên gia đã đánh giá vai trò quan trọng của thị trường trái phiếu và cho rằng đây là một trong những kênh dẫn vốn quan trọng trung và dài hạn cho các doanh nghiệp. Tuy nhiên, thời gian qua nhiều sự việc xảy ra trên thị trường như Vạn Thịnh Phát, FLC… đã tác động đến niềm tin của nhà đầu tư.

Thị trường TPDN vẫn là kênh dẫn vốn quan trọng trung và dài hạn cho các doanh nghiệp

Ông Phan Đức Hiếu, Đại biểu Quốc hội, Uỷ viên thường trực của UBKT của Quốc hội đánh giá, các trường hợp vi phạm pháp luật trong phát hành trái phiếu thời gian qua là điều rất đáng tiếc, ảnh hưởng, thậm chí có những giai đoạn ảnh hưởng rất lớn tới niềm tin thị trường, đến việc phát hành, thanh khoản. Như vậy, ảnh hưởng tới cả hoạt động sản xuất kinh doanh và nền kinh tế.

Nói về tác động của việc vi phạm trên thị trường tài chính nói chung và việc phát hành trái phiếu doanh nghiệp (TPDN) nói riêng, ông Nguyễn Hoàng Dương, Phó Vụ trưởng Vụ Tài chính các ngân hàng và các tổ chức tài chính (Bộ Tài chính) cho rằng, tác động vụ việc này trong ngắn hạn chắc có. Bản thân các DN vi phạm sau các vụ việc này cần rút kinh nghiệm và phải biết là Nhà nước rất kiên quyết, bất kể là doanh nghiệp nhỏ to, quan trọng, hay lớn bé. Một khía cạnh nữa là qua đây, nhà đầu tư tích lũy được nhiều kiến thức cho mình.

Để thị trường TPDN phát triển ổn định, lành mạnh, TS. Cấn Văn Lực cho rằng, Nhóm giải pháp thứ nhất có lẽ là rút ra các bài học kinh nghiệm sâu sắc cho cả các cơ quan chức năng, các bên tham gia thị trường và nhà đầu tư. Bởi vì chúng ta phải rút ra bài học kinh nghiệm để sau này trưởng thành và lớn lên.

“Nếu chúng ta muốn thị trường lành mạnh, đúng đối tượng là người mua có kiến thức, có kinh nghiệm, có hiểu biết thì sẽ áp dụng tiếp điều kiện, điều khoản của nhà đầu tư chuyên nghiệp”, TS. Cấn Văn lực nói.

Giải pháp thứ hai là đa dạng hoá sản phẩm trên thị trường TPDN. Hiện nay cơ bản chỉ có mỗi TPDN, còn trái phiếu xanh, trái phiếu công trình.

Giải pháp thứ ba là đa dạng hoá cơ sở nhà đầu tư, nhất là nhà đầu tư tổ chức, nhà đầu tư chuyên nghiệp. Nhà đầu tư tổ chức rõ ràng chưa có nhiều. "Rất mong chúng ta thúc đẩy để có nhiều nhà đầu tư tổ chức hơn, đặc biệt là quỹ đầu tư. Quỹ đầu tư vô cùng quan trọng. Quỹ đầu tư, quỹ hưu trí… là cách chúng ta thu hút đầu tư của xã hội, của nhà đầu tư", TS. Lực nhấn mạnh.

Giải pháp thứ tư là nâng cấp hạ tầng công nghệ thông tin và dữ liệu. Điều này là hồn cốt vô cùng quan trọng để chúng ta phát triển thị trường. Đặc biệt, đơn giản hoá quy trình thủ tục phát hành ra công chúng. Hiện nay rõ ràng là còn phức tạp, thời gian phê duyệt hơi lâu nên nhà phát hành còn ngại khi xin làm hồ sơ để phát hành ra công chúng. Tôi rất mong chỗ này chúng ta phải kích lên.

Cuối cùng, giải pháp về tăng cường thanh tra, kiểm tra, giám sát, đặc biệt năng lực, công cụ cho đội ngũ này. Thời gian vừa qua, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước rất cố gắng. Rõ ràng đội ngũ, năng lực vẫn còn hạn chế nhất định nên chúng ta cần củng cố thêm khâu này thời gian tới.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Thị trường TPDN vẫn là kênh dẫn vốn quan trọng trung và dài hạn cho các doanh nghiệp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO