Thị trường khách sạn mong thời “gà đẻ trứng vàng”

Minh Trang | 08:32 01/03/2023

Việc phục hồi du lịch, nhất là mảng du lịch quốc tế được kỳ vọng là động lực thúc đẩy thị trường khách sạn khởi sắc hơn với sự cải thiện được ghi nhận từ công suất và giá phòng.

Thị trường khách sạn mong thời “gà đẻ trứng vàng”
Khách du lịch quốc tế và các hoạt đông cải thiện hạ tầng khách sạn sẽ là động lực để thị trường này khởi sắc hơn. (Ảnh: Int)

Mặc dù dịch Covid cơ bản đã được kiểm soát, nhưng nhu cầu du lịch của khách trong và ngoài nước vẫn chưa đủ để nâng công suất đạt mức trước dịch. Đây là điều khó khăn trong bối cảnh ngành du lịch đang có kế hoạch tăng trưởng trở lại.

Tín hiệu tích cực từ du lịch cải thiện

Theo số liệu từ Tổng cục Thống kê, năm 2022 Việt Nam ghi nhận tổng cộng 101,3 triệu lượt khách du lịch, trong đó 3,7 triệu lượt khách quốc tế, tăng 2.228% theo năm. Trong đó, khách Hàn Quốc chiếm 26% lượng khách quốc tế, tiếp theo là Mỹ với 9%. Ấn Độ là thị trường mới nổi với 3% lượng khách quốc tế.

Số lượng khách quốc tế vẫn còn thấp, thị trường kỳ vọng vào sự quay lại của khách du lịch Trung Quốc thông qua việc nối lại các chuyến bay thường lệ giữa Việt Nam và Trung Quốc tới cuối tháng 4 hoặc tháng 5/2023.

Ngoài khách du lịch, ngành khách sạn cũng ghi nhận nhu cầu lớn từ lượng khách công vụ hay nhà đầu tư nước ngoài. Đến năm 2023, thị trường Việt Nam đã dần trở nên ổn định hơn sau đại dịch, bước vào giai đoạn tăng trưởng kinh tế và thu hút nhiều hoạt động đầu tư, trong đó có FDI. Nhà đầu tư nước ngoài hướng tới việc lưu trú tại các thành phố lớn như Hà Nội và di chuyển dần đến các khu vực lân cận như Bắc Ninh, Hải Phòng.

Ghi nhận của Savills vào quý 4/2022, các khách sạn tại Hà Nội từ 3 sao trở lên đã có sự cải thiện rõ rệt về công suất. Công suất thuê khách sạn đạt 49%, tăng 7 điểm % theo quý và 22 điểm % theo năm. Riêng đối với phân khúc khách sạn 5 sao, công suất đã đạt đến 60%. Giá phòng trong giai đoạn trên cũng đạt trung bình 2,5 triệu đồng, tăng 15% theo quý và 41% theo năm. Xét trên cả năm 2022, công suất thuê tăng 16 điểm % lên 39% và giá phòng trung bình đạt 2.2 triệu đồng, tăng 23% so với năm trước đó.

Nguồn cung khách sạn tăng và đa dạng hơn

Nhận định về thị trường khách sạn năm 2023, Savills cho biết, dự kiến 8 dự án khách sạn mới với quy mô 1.300 phòng sẽ được khởi động và từ năm 2024 trở đi 60 dự án mới với khoảng 10.300 phòng sẽ ra mắt thị trường Hà Nội với các nhà điều hành quốc tế bao gồm Four Seasons, Lotte, Dusit, Wink, Accor, The Shilla, Hyatt, Marriot và Hilton. Khách sạn 5 sao Hilton Hà Nội Opera cũng sẽ tạm thời đóng cửa để nâng cấp và ra mắt lại với thương hiệu Waldorf Astoria.

Sau đại dịch, các chủ đầu tư bắt đầu chú trọng hơn về thiết kế, trải nghiệm khách hàng và chất lượng dịch vụ thay vì chỉ đơn thuần tập trung phát triển quy mô dự án như trước đây.

Xét về khía cạnh chủ đầu tư, bà Đỗ Thu Hằng, Giám đốc Cấp cao Bộ phận Nghiên cứu & Tư vấn, Savills Hà Nội cho rằng: “Các chủ đầu tư sẽ có sự chuẩn bị chủ động để đón lượng khách gia tăng trong mùa cao điểm du lịch. Tuy nhiên, nhu cầu du lịch của khách trong và ngoài nước vẫn chưa đủ để nâng công suất lên đến 100% tại các khách sạn ngay lúc này. Các thị trường ven biển Đà Nẵng mới chỉ đạt khoảng 50% mức công suất của năm 2019”.

Theo bà Hằng, để bắt kịp xu thế, một trong những điều thị trường cần ở thời điểm hiện tại đó là việc hoàn thiện khung pháp lý. Đồng thời, các chủ đầu tư cần chủ động chuẩn bị những giải pháp dự phòng để giải quyết nhanh các vướng mắc trong thủ tục pháp lý, tránh trường hợp bị động, khiến nhà đầu tư mất niềm tin. Đây sẽ là chìa khóa để mang nhà đầu tư lại gần hơn với các dự án và thúc đẩy sự tăng trưởng của phân khúc khách sạn trong tương lai.

Từ khía cạnh nhà đầu tư, hiện có rất nhiều sự lựa chọn bất động sản nghỉ dưỡng với các sản phẩm đa dạng; tuy nhiên, mỗi loại hình bất động sản nghỉ dưỡng sẽ có các đặc tính riêng.

Bà Uyên Nguyễn, Trưởng Bộ phận Tư vấn, Savills Hotels châu Á - Thái Bình Dương phân tích: “Nhà đầu tư cần xác định được mục đích sở hữu sản phẩm là gì, một sản phẩm bất động sản để dùng cho mục đích lưu trú cá nhân, nghỉ dưỡng, hay là dòng sản phẩm đầu tư, khai thác dòng tiền. Tiếp theo đó là tìm hiểu về đơn vị phát triển. Nếu chủ đầu tư là đơn vị có khả năng cung cấp các sản phẩm chất lượng, có hồ sơ năng lực quản lý vận hành hiệu quả và có lịch sử thực hiện đúng cam kết với người mua thì dự án sẽ dễ nhận được sự quan tâm của thị trường”.

Bên cạnh đó, nhà đầu tư cần quan tâm đến khả năng vận hành kinh doanh của dự án vì đây là yếu tố ảnh hưởng đến thu nhập tương lai và khả năng sinh lời của khoản đầu tư.

Như vậy, năng lực triển khai dự án, hiệu quả quản lý khi đi vào vận hành, khả năng đáp ứng nhu cầu mua để sử dụng hay mua nhằm mục đích chính đầu tư là những yếu tố mà nhà đầu tư cần lưu tâm.


(0) Bình luận
Thị trường khách sạn mong thời “gà đẻ trứng vàng”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO