Thị trường bất động sản đang chủ yếu trong tay các “nhà đầu cơ”

Lê Sáng | 14:31 08/08/2022

Theo nhận định của các chuyên gia, thị trường bất động sản thời gian qua cho thấy giao dịch chủ yếu là mua đi bán lại, đầu cơ lãi vốn, tỷ lệ mua để ở và kinh doanh là rất thấp.

Thị trường bất động sản đang chủ yếu trong tay các “nhà đầu cơ”
Việc liên tục mua đi bán lại đã khiến cho giá đất nền tăng chóng mặt tại nhiều địa phương thời gian qua. Ảnh minh họa.

Rất ít người mua bất động sản để ở hoặc kinh doanh

Vừa qua, chia sẻ tại Hội thảo “Xu hướng thị trường bất động sản 6 tháng cuối năm 2022”, hầu hết các chuyên gia đều đồng thuận quan điểm cho rằng thị trường bất động sản đang trong giai đoạn trầm lắng, xả hơi sau khi đã trải qua một thời gian dài trong xu thế tăng giá và đầu cơ lãi vốn.

Theo đó, TS Lê Xuân Nghĩa - thành viên Hội đồng Tư vấn chính sách tài chính tiền tệ quốc gia thông tin phần lớn giao dịch bất động sản trong 2 năm vừa qua đều là giao dịch của nhà đầu tư, ít giao dịch mua để ở. Số lượng giao dịch mua để ở chỉ chiếm 0,26 phần nghìn. Thị trường bất động sản hiện nay là sân chơi của nhà phát triển dự án và nhà đầu tư thứ cấp.

Trong khi đó, ông Nguyễn Văn Đính, Chủ tịch Hội Môi giới bất động sản Việt Nam (VARs) cho biết trong khi giá bất động sản liên tục tăng, cấu trúc thị trường phân bổ mạnh vào bất động sản đầu cơ, giá cao. Dòng tiền đổ mạnh cho nhu cầu trú ẩn và đầu cơ, nhiều hơn phục vụ nhu cầu thực. Sự phân ly mạnh mẽ giữa giá đất nền và giá căn hộ, Chủ tịch VARs cho biết.

Cũng theo Chủ tịch VARs, thị trường bất động sản thời gian qua chứng kiến nghịch lý trong khi phân khúc nhà đất dòng tiền chủ yếu phân bố vào các dạng bất động sản đầu cơ nên đẩy giá nhà tăng quá nhanh thì các phân khúc Nhà ở xã hội, nhà ở cho người thu nhập thấp không được chú trọng, dẫn đến thiếu nguồn cung cho phân khúc mà nhu cầu để ở thực rất cao.

“Trong một cuộc khảo sát gần đây của VARS với các hội viên là những nhà môi giới bất động sản đang hoạt động, có tới 83% số người được hỏi cho rằng nên đầu tư bất động sản như một công cụ đối phó với lạm phát”, TS. Nguyễn Văn Đính thông tin.

Theo các chuyên gia, thời kỳ nhà nhà, người người bỏ việc đi buôn đất có thể đã qua khi các hoạt động sản xuất kinh doanh dần trở lại sau hơn 2 năm bị đình trệ do Covid-19 và nhất là sau tác động của các chính sách siết chặt tín dụng chảy vào bất động sản của nhà nước vừa qua.

Dự báo mặt bằng giá sẽ giảm khoảng 30%

Nhận định về diễn biến của thị trường trong các tháng cuối năm 2022, TS. Lê Xuân nghĩa cho rằng năm 2008, trong cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu, giá bất động sản giảm tới 60 - 70%. Tuy nhiên, hiện nay, Việt nam đang có nền tảng kinh tế vĩ mô ổn định, lạm phát thấp, tăng trưởng kinh tế cao, lãi suất tăng ít. Do đó, giá bất động sản có thể giảm 30% và sau đó có thể phục hồi trở lại là có căn cứ.

Còn theo TS. Nguyễn Văn Đính thì trong nửa đầu năm 2022, thị trường bất động sản bị tác động bởi hàng loạt các yếu tố như lạm phát phủ bóng lên nền kinh tế, dòng tiền có những dấu hiệu chậm lại; thanh khoản giảm rõ rệt; chính sách siết tín dụng và hạn chế nguồn cung làm cho giá nhà bị đẩy lên, vượt quá sức mua của phần lớn người dân. Các kênh huy động vốn yếu và thiếu. Nhà đầu tư dần mất niềm tin…

Về diễn biến của thị trường các tháng cuối năm 2022, TS. Nguyễn Văn Đính cho rằng, thị trường bất động sản đang trải qua thời kỳ tái cân bằng. Giá nhà sẽ chịu áp lực tăng do chi phí tăng: lạm phát, nhu cầu nhà ở cao và nguồn cung thấp tiếp tục khiến chi phí tăng vọt. Thanh khoản sẽ giảm, dòng tiền dễ không còn. Các nhà đầu tư cũng có xu hướng cho dòng tiền nghỉ ngơi và trở nên thận trọng hơn.

Dưới góc độ doanh nghiệp, Đứng trên góc độ doanh nghiệp, ông Phan Xuân Cần - Chủ tịch Công ty Soho Việt Nam cho rằng đây là lúc các thành viên tham gia thị trường bất động sản cần có tầm nhìn dài hạn hơn, không phải là 3 - 5 năm mà phải là 10 - 15 - 20 năm.

“Về dài hạn, với tốc độ gia tăng dân số, sự thu hút các nhà đầu tư nước ngoài đang tăng mạnh thì thị trường bất động sản Việt Nam vẫn còn rất nhiều tiềm năng để phát triển so với các quốc gia khác”, ông Phan Xuân Cần nhận định.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Thị trường bất động sản đang chủ yếu trong tay các “nhà đầu cơ”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO