Thêm quan chức Fed ủng hộ NHTW Mỹ 'tạm dừng' tăng lãi suất vào tháng 6, nhưng sau đó tiếp tục thắt chặt chính sách

Chi Lan | 10:40 22/05/2023

Chủ tịch Fed Minneapolis cho biết Fed vẫn chưa kết thúc lộ trình tăng lãi suất.

Thêm quan chức Fed ủng hộ NHTW Mỹ 'tạm dừng' tăng lãi suất vào tháng 6, nhưng sau đó tiếp tục thắt chặt chính sách
Chủ tịch Fed Minneapolis - Neel Kashkari.

Chủ tịch Fed Minneapolis, Neel Kashkari, cho biết ông sẽ ủng hộ việc NHTW giữ lãi suất ở mức hiện tại trong cuộc họp tiếp theo, nhằm giúp giới chức có thêm thời gian đánh giá tác động của những đợt tăng lãi suất trước đó và triển vọng lạm phát. 

Ông Kashkari cho biết trong một cuộc phỏng vấn hôm thứ Sáu: “Tôi không phản đối ý tưởng về việc NHTW có thể đưa ra những động thái chậm hơn kể từ thời điểm này.” 

Fed đã nhanh chóng tăng lãi suất chuẩn trong năm qua để chống lại lạm phát, gần đây nhất là trong cuộc họp đầu tháng này từ 5% đến 5,25%, mức cao nhất trong 16 năm. 

Các quan chức đã đề cập đến quyết định của họ về việc liệu có nên tăng lãi suất trong cuộc họp ngày 13-14/6 hay không, cho biết đó khả năng có thể là có. Một số ít đã nói rằng lạm phát và nền kinh tế chưa hạ nhiệt đủ để giúp Fed đi đến quyết định giữ nguyên lãi suất. Song, một số khác, bao gồm của Chủ tịch Jerome Powell, phát tín hiệu rằng họ sẽ không tăng lãi suất trong cuộc họo tới để cân nhắc về độ trễ của tác động chính sách. 

Kashkari cho hay: “Tôi sẽ phản đối bất kỳ suy đoán nào cho rằng Fed đã kết thúc lộ trình thắt chặt. Nếu uỷ ban lựa chọn việc không tăng lãi suất trong cuộc họp sắp tới để cân nhắc thêm về số liệu kinh tế, tôi có thể lập luận vì sao điều này là hợp lý. Điều đó không có nghĩa là chúng tôi không tăng lãi suất nữa.” 

Ông nói thêm rằng, ông theo dõi sát sao về độ trễ của tác động từ việc Fed tăng lãi suất nhanh chóng và khả năng xảy ra một cuộc khủng hoảng tín dụng khi chi phí gọi vốn của các ngân hàng tăng cao hơn, sau sự sụp đổ của 3 ngân hàng. 

Ngoài ra, dù lạm phát không giảm nhanh như kỳ vọng, thì với ông “xu hướng giảm dường như đang diễn ra”. Ông nói: “Ít nhất thì tình hình không tồi tệ hơn. Nhưng chúng ta lại chứng kiến những bất ổn trong lĩnh vực ngân hàng và đặt câu hỏi liệu điều gì khác còn đang ở phía sau? Tôi nghĩ sẽ hợp lý khi nói rằng Fed nên chậm lại một chút.” 

Trước khi đại dịch xảy ra, Kashkari là một trong những thành viên ôn hoà nhất của FOMC, ông thường ủng hộ việc nới lỏng chính sách tiền tệ. Tuy nhiên, năm ngoái, ông lại trở thành một trong những người ủng hộ những bước đi cứng rắn hơn. Ông cũng là thành viên có quyền bỏ phiếu tại FOMC năm nay. 

Kashkari cho biết ông đồng tình với những lập luận về việc tiếp tục tăng lãi suất vì lạm phát ở mức cao trong thời gian dài hơn dự kiến. Ông nói: “Hậu quả của việc lạm phát không xuống 2% đối với Phố Chính cao hơn nhiều so với việc lạm phát sẽ xuống mức mục tiêu. Vì vậy, tôi thà sai lầm khi trở nên cứng rắn hơn là sẽ hối hận vì đã quá ôn hoà.” 

Với kinh nghiệm là một quan chức cấp cao tại Bộ Tài chính Mỹ trong cuộc khủng hoảng 2008, ông biết rõ rằng “những căng thẳng của ngành ngân hàng chưa hoàn toàn kết thúc”. Ông nhận định: “Có thể, khi những vấn đề đó xuất hiện, mọi thứ trở nên nghiêm trọng đến mức sẽ gây cản trở cho hoạt động kinh tế.” 

Hiện tại, các ngân hàng Mỹ đang đứng trước khoản lỗ đối với các chứng khoán có lãi suất cố định mà họ đã mua khi lãi suất chuẩn ở mức siêu thấp vào năm 2021. Đây là những khoản lỗ chưa thực hiện. nếu các khoản đầu tư đó được nắm giữ đến ngày đáo hạn. Trong khi đó, đường cong lợi suất đảo ngược có thể làm giảm khả năng cho vay thu lãi của các ngân hàng. 

Kashkari nhận định những vấn đề này càng để lâu thì các ngân hàng sẽ càng gặp khó khăn. Theo ông, mức độ nghiêm trọng của những bất ổn đó có liên quan đến cả triển vọng lạm phát. Nếu lạm phát nhanh chóng hạ nhiệt, Fed có thể hạ lãi suất vào đầu năm tới và điều này sẽ giảm bớt áp lực cho các ngân hàng. 

Song, nếu lạm phát cao vẫn dai dẳng và buộc Fed phải duy trì lãi suất ở mức cao trong thời gian dài hơn hoặc tiếp tục tăng lãi suất, thì những căng thẳng của ngành ngân hàng có thể trở nên nghiêm trọng hơn. 

Tham khảo WSJ


(0) Bình luận
Thêm quan chức Fed ủng hộ NHTW Mỹ 'tạm dừng' tăng lãi suất vào tháng 6, nhưng sau đó tiếp tục thắt chặt chính sách
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO