Thêm quan chức Fed 'dập tắt' kỳ vọng của thị trường, ủng hộ việc NHTW Mỹ đưa lãi suất lên 5,5%

Vu Lam | 09:46 17/02/2023

Chủ tịch Fed Cleveland - Loretta Mester và Chủ tịch Fed St. Louis - James Bullard đều có chung quan điểm về lộ trình điều chỉnh chính sách tiền tệ trong năm nay.

Thêm quan chức Fed 'dập tắt' kỳ vọng của thị trường, ủng hộ việc NHTW Mỹ đưa lãi suất lên 5,5%

Hôm 16/2, bà Mester cho biết trong một sự kiện do Global Interdependence Center và Đại học South Florida Sarasota-Manatee tổ chức: “Ở thời điểm này, dữ liệu sắp tới sẽ không thay đổi quan điểm của chúng ta về việc cần phải đưa lãi suất chuẩn lên trên 5% và duy trì ở mức đó một thời gian.”

Bà nói thêm: “Tại cuộc họp của chúng tôi 2 tuần trước, không bàn đến những gì thị trường đang dự đoán về động thái sắp tới của chúng tôi, thì tôi nhận thấy một khả năng thuyết phục về việc tăng 50 điểm cơ bản. Theo đó, mức cao nhất của mục tiêu phạm vi sẽ tăng lên 5%.”

Trong khi đó, Chủ tịch Fed St. Louis - James Bullard, cũng cho biết ông mong đợi mức tăng 0,5 điểm phần trăm ở cuộc họp vào tháng trước và sẽ ủng hộ Fed tăng tốc đưa lãi suất lên 5,5%. 

Các quan chức Fed đã bỏ phiếu nhất trí tăng lãi suất chuẩn vào đầu tháng 2 thêm 0,25%, theo đó phạm vi hiện tại là từ 4,5% đến 4,75%. Trước đó, NHTW tăng 0,5% trong cuộc họp tháng 12, sau 4 lần tăng 0,75%. Trong khi bà Mester có tham gia vào các cuộc thảo luận về điều chỉnh lãi suất, song bà không bỏ phiếu cho các quyết định chính sách tiền tệ trong năm nay.

Bà Mester cho biết, Fed có thể đẩy nhanh tốc độ tăng lãi suất trở lại, nếu điều kiện kinh tế không tiến triển. Bà phát biểu tại sự kiện: “Như bạn đã thấy thì không phải lúc nào mức tăng cũng là 25 điểm cơ bản. Chúng tôi đã chỉ ra rằng, khi điều kiện kinh tế không như mong đợi, chúng tôi sẽ tăng tốc và có thể sẽ ‘mạnh tay’ hơn trong các cuộc họp.”

Khi được hỏi rằng bà dự đoán khi nào Fed tạm dừng tăng lãi suất, Chủ tịch Fed Cleveland cho biết giới chức NHTW vẫn đang hướng đến lộ trình tăng lãi suất lên mức đủ cao để đưa lạm phát xuống mục tiêu 2%.

Bà cho hay: “Hiện tại không có điều gì khiến tôi nghĩ rằng mình nên tập trung vào câu hỏi đó vào thời điểm này. Tôi chú trọng vào việc đảm bảo rằng lập trường chính sách đủ cứng rắn để lạm phát hạ nhiệt.”

Trong bài phát biểu, bà cho biết rủi ro lạm phát vẫn có chiều hướng đi lên do ảnh hưởng của mâu thuẫn Nga – Ukraine. Yếu tố này làm gia tăng tình trạng bất ổn với giá lương thực và năng lượng. Bà nói rằng việc Trung Quốc mở cửa trở lại cũng có thể đẩy nhu cầu hàng hóa tăng cao.

Mester là một trong những quan chức thuộc “phe diều hâu” của Fed. Bà chỉ ra rằng những rủi ro nêu trên sẽ càng thúc đẩy khả năng NHTW có những động thái chính sách mạnh mẽ hơn. Bà nói: “Việc thắt chặt quá mạnh tay thật ra cũng để lại hậu quả. Nhưng nếu lạm phát bắt đầu giảm nhanh hơn dự kiến thì chúng tôi đã đưa ra hành động phù hợp.”

Hồi tháng 12, quan chức Fed dự báo về mức lãi suất cuối cùng là trong năm nay là 5,1%, tức là cao hơn mức hiện tại 50 điểm phần trăm nữa. Một số nhà hoạch định chính sách cho biết hôm thứ Ba rằng, lãi suất có thể cần tăng cao hơn mức trên để đảm bảo rằng lạm phát được chế ngự.

Chủ tịch Fed Cleveland trình bày thêm: “Với những rủi ro và tác động đang có, chúng tôi sẽ cần phải chuẩn bị để tăng lãi suất chuẩn lên cao hơn, nếu rủi ro lạm phát nóng lên hiện hữu và không thể điều chỉnh như mong đợi, hoặc nếu tình trạng mất cân đối cung – cầu trong thị trường sản phẩm và lao động kéo dài hơn dự kiến.”

Trước đó, số liệu công bố hôm thứ Ba cho thấy CPI Mỹ đã tăng 6,4% trong tháng 1 so với 1 năm trước đó. Con số này cao hơn dự báo của các nhà kinh tế và vượt xa so với mục tiêu của Fed là 2%.

Bà Mester kỳ vọng rằng tăng trưởng kinh tế Mỹ sẽ “thấp hơn nhiều “ trong năm nay nhưng không nhận định về khả năng suy thoái kinh tế trong dự báo cho năm 2023.

Tham khảo Bloomberg


(0) Bình luận
Thêm quan chức Fed 'dập tắt' kỳ vọng của thị trường, ủng hộ việc NHTW Mỹ đưa lãi suất lên 5,5%
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO