Thấy gì sau lần ra mắt iPhone 16 của Apple: Thành công rồi có cần thay đổi?

18:51 10/09/2024

iPhone 16 ra đời khi Apple với nhiều cải tiến, Facebook ra mắt Reels, Shopee thay đổi dù đang nắm trọn 2/3 thị phần: Trên đỉnh cao có còn cần thay đổi?

Thấy gì sau lần ra mắt iPhone 16 của Apple: Thành công rồi có cần thay đổi?

Ngày 10/9, Apple ra mắt iPhone 16 với nhiều cải tiến mới: trang bị chip A18 mới, thêm nút chụp ảnh và lần đầu có kích thước màn hình 6,9 inch trên bản 16 Pro Max.

Dù đã có lượng người dùng nhất định và liên tục “đua song mã” với Samsung trên bảng thống kê thị phần smartphone toàn cầu, hãng vẫn liên tục phải làm mới mình. Giới chuyên môn đánh giá, chính sự khác biệt và khả năng thích ứng nhanh chóng với thị trường giúp Apple không chỉ tồn tại mà còn phát triển mạnh mẽ qua nhiều thập kỷ.

Ngoài Apple, Facebook – mạng xã hội phổ biến nhất thế giới vẫn phải thay đổi để không đang đánh mất thị phần vào tay TikTok. Gần đây, Facebook ra mắt Reels – tính năng video ngắn thu hút giới trẻ tương tự như Tiktok để không biến mình thành “mạng xã hội của người già”.

Không riêng Facebook, Shopee – nền tảng thương mại điện tử đang chiếm ¾ miếng bánh thị phần tại Việt Nam cũng đang thay đổi theo hướng chiều chuộng người mua.

Cuối tháng 6, Shopee bắt đầu thử nghiệm chính sách cho khách hàng hủy đơn ngay cả khi đang vận chuyển từ nhà bán hàng đến trạm giao hàng. Chính sách được áp dụng cho một số sản phẩm nhất định, do SPX Express giao.

Nhờ thay đổi, hiện cuộc đua song mã trên sàn thương mại điện tử chỉ còn diễn ra giữ Shopee và TikTok Shop. Theo số liệu của YouNet ECI - Công ty phân tích & tư vấn phát triển kênh thương mại điện tử, Shopee tiếp tục "giữ ngôi vương" với tổng giao dịch (GVM) 62.380 tỷ đồng, chiếm tới 71,4% thị phần. Còn TikTok Shop đứng vị trí thứ hai với 22% thị phần.

Dẫn chứng để thấy, ngay cả một mạng xã hội nhiều người dùng nhất, sàn thương mại điện tử chiếm thị phần lớn nhất hay các “ông lớn” như Apple vẫn chọn cạc thay đổi để phát triển.

Sự thay đổi trong bối cảnh hiện nay là cần thiết bởi môi trường kinh doanh luôn biến động với công nghệ mới, xu hướng thị trường và sự thay đổi trong hành vi người tiêu dùng cũng luôn biến đổi không ngừng. Đặc biệt sau đại dịch, những áp lực mới hay sự phát triển nhanh như vũ bão của AI cũng đặt doanh nghiệp trước ngưỡng cửa thay đổi.

Tuy nhiên, thay đổi không dễ, đặc biệt với các doanh nghiệp đã có những công thức riêng cho sự thành công. Rào cản có thể đến từ lối mòn tư duy, sợ sai, sự tự mãn hay hài lòng với những gì mình có. Chưa kể, sự thay đổi thường đi kèm với rủi ro. Những kiến thức ngày hôm nay có thể chỉ mang tính thời điểm và chưa chắc đã phù hợp ở một thời điểm khác.

Trong lịch sử, có không ít những doanh nghiệp sừng sỏ đánh mất thị phần hoặc “bán mình” vì chậm thay đổi.

Nokia từng thống trị thị trường điện thoại toàn cầu thập niên 90, nhưng việc chậm đổi mới trước sự xuất hiện của các đối thủ đã khiến họ phải trả giá.

Thống trị thị trường điện thoại trong thập niên 90, đến năm 2004, Nokia thừa nhận đang dần mất thị phần vào tay các đối thủ, dù họ vẫn là cái tên đứng đầu. Song sang năm 2008, lợi nhuận Nokia lao dốc khi doanh số iPhone bùng nổ. Lãnh đạo công ty cho biết đã quá chậm chạp trong việc thích ứng với công nghệ mới. Sự xuất hiện của iPhone đã thay đổi quan niệm của người tiêu dùng về điện thoại thông minh.

Những chiếc điện thoại đời đầu của Nokia. Ảnh: Reuter

Đến năm 2012, Nokia lỗ 1 tỷ USD. Họ cũng mất ngôi hãng điện thoại lớn nhất thế giới về tay Samsung. Giới phân tích cho rằng Nokia thất bại vì phát triển quá nhanh và ban lãnh đạo của hãng đã chủ quan trên chiến thắng. Họ chậm chạp trong việc phản ứng với những thay đổi trong thế giới xung quanh. 

Đặc biệt, trong bối cảnh thị trường biến động, những cơ hội mới biến đổi không ngừng hay yếu tố cạnh tranh xuất hiện, doanh nghiệp càng cần phải “kích hoạt” sự thay đổi. Song, ngay cả khi biết cần phải thay đổi liên tục, việc thay đổi ra sao, chiến lược nào là phù hợp và thực thi nó như thế nào không phải là bài toán dễ.

Những người sáng lập và điều hành doanh nghiệp cần phải sở hữu một tư duy cởi mở, liên tục cập nhật kiến thức và kỹ năng, và xây dựng những mối quan hệ đối tác chiến lược. Kiên trì và quyết tâm cũng là yếu tố không thể thiếu để vượt qua những thách thức trong quá trình thay đổi.

Sự ổn định có thể mang đến cảm giác an toàn, nhưng nếu quá dựa dẫm vào nó, doanh nghiệp có thể dễ dàng rơi vào cái bẫy của sự tự mãn. Nhu cầu của khách hàng luôn thay đổi. Chừng nào nhu cầu của họ không đứng yên, doanh nghiệp sẽ vẫn phải thay đổi và thích nghi.

Để tiếp tục thành công, doanh nghiệp cần luôn sẵn sàng và chấp nhận thích nghi với sự đổi mới. Có thể thấy, thay đổi chính là chìa khóa để giữ vững và gia tăng vị thế trên thị trường, biến thành công không chỉ là một khoảnh khắc mà là một hành trình kéo dài.


(0) Bình luận
Thấy gì sau lần ra mắt iPhone 16 của Apple: Thành công rồi có cần thay đổi?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO