Thành phố Đông Nam Á đắt đỏ đến 'toát mồ hôi': Trả 50 triệu đồng/tháng cũng không thể thuê một ngôi nhà như ý

Vu Lam | 23:06 08/06/2023

Giá thuê nhà tăng đột biến đang trở thành chủ đề nóng hổi và ngày càng được nhiều người dân Singapore quan tâm.

Thành phố Đông Nam Á đắt đỏ đến 'toát mồ hôi': Trả 50 triệu đồng/tháng cũng không thể thuê một ngôi nhà như ý

Ở thị trường bất động sản Singapore, giá nhà cho thuê đã tăng 70% và việc huỷ hợp đồng vào phút chót là một điều… bình thường với một người đang đi tìm nhà.

Giá thuê tăng đột biến đang trở thành chủ đề nóng hổi và ngày càng được nhiều người dân Singapore quan tâm. Từ trước đến nay, quốc gia này vẫn nổi tiếng với sự an toàn và ổn định, với mức thuế thấp. Nhờ đó, Singapore trở thành trung tâm sinh sống và làm việc của giới nhà giàu, đặc biệt là người Trung Quốc trong vài năm qua. 

Các căn hộ cho thuê có giá 3.000 SGD (2.200 USD)/tháng đang nhanh chóng biến mất ở các quận trung tâm của thành phố. Đối với số tiền tương tự, người đi thuê nhà giờ đây chỉ có thể ở trong một căn hộ thuộc vùng ngoại ô. 

sg5.png

Khi một người Mỹ trẻ tuổi làm việc trong ngành công nghệ muốn gia hạn hợp đồng thuê căn hộ 1 phòng ngủ ở Orchard, chủ nhà muốn tăng giá thêm 50%. Cuối cùng, anh phải chuyển đến căn hộ 2 phòng ngủ ở ngoại ô vì “đáng tiền hơn nhiều”. 

Hiện tại, anh đang chi gấp đôi tiền thuê nhà so với 2 năm trước. Song, người này vẫn nghĩ mình may mắn vì trên thị trường, giá căn hộ mà anh đang ở đã tăng thêm khoảng 1.000 SGD kể từ khi anh ký hợp đồng vào tháng 1. 

Giá thuê tại các khu vực trung tâm Singapore, nơi có các “quận tài chính”, đã tăng hơn 40%. Nhiều gia đình tìm bất động sản ở những khu này có thể muốn cho con được học các trường top đầu. 

Việc nguồn cung căn hộ giá 3.000 SGD thiết hụt đang lan rộng khắp cả nước. Trong 4 tháng đầu năm 2021, 54% hợp đồng thuê mới có giá trị từ 3.000 SGD trở xuống. Cùng kỳ năm nay, người đi thuê mới chỉ tiếp cận được 12% số lượng căn hộ trên thị trường. 

Với 3.000 SGD, người đi thuê hầu hết chỉ tìm được những căn 1 phòng ngủ. Việc tìm được căn hộ lớn hơn cho 1 gia đình là điều rất khó khăn. 

screenshot-2023-06-08-at-22.43.19.png

Trong 4 tháng đầu năm 2021, giá thuê trung bình là 3.580 USD, trong khi hiện tại là 5.200 SGD. Người đi thuê với ít khả năng tài chính thì phải tìm nhà ở bên ngoài khu trung tâm. Trong nửa đầu năm ngoái, mức tăng giá cho thuê nhà ở Singapore đã ngang ngửa với New York, tức là cao nhất thế giới.

Hiện tại, nhu cầu thuê chủ yếu đến người người nước ngoài. Khoảng 80% dân số Singapore sống trong nhà ở xã hội và gần 9/10 cư dân có nhà riêng. 

Tăng trưởng giá nhà cho thuê của Singapore được dự kiến sẽ hạ nhiệt trong phần còn lại của năm, do nguồn cung tăng lên. Savills Singapore dự kiến giá thuê nhà sẽ tăng 5-10% trong năm nay. Tuy nhiên, phân khúc hạng sang có thể vẫn tăng ít nhất 10%, do một số cá nhân giàu có người nước ngoài có thể chọn đi thuê sau khi chính phủ tăng thuế với việc mua nhà. 

Chính phủ Singapore dự kiến sẽ có 40.000 ngôi nhà được hoàn thiện trong năm nay, mức cao nhất trong 5 năm qua và khoảng 100.000 căn vào năm 2025. Các hộ gia đình sẽ tạm thời thuê nhà trong thời gian chờ nhà mới hoàn thiện. 

Indranee Rajah, Bộ trưởng thứ hai của Bộ Tài chính Singapore, cho biết: “Chúng tôi biết người đi thuê nhà đang lo lắng. Tuy nhiên, chúng tôi cho rằng áp lực sẽ giảm bớt trong các quỹ tới, khi có một số lượng nhà ở xã hội và tư nhân đáng kể sẽ đi vào hoạt động trong vài năm tới.” 

Tham khảo Bloomberg


(0) Bình luận
Thành phố Đông Nam Á đắt đỏ đến 'toát mồ hôi': Trả 50 triệu đồng/tháng cũng không thể thuê một ngôi nhà như ý
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO