Thắng nhiều gói thầu với Sở Tài chính Nghệ An, Vicem Hoàng Mai vẫn thua lỗ

Lâm Tùng | 16:37 23/10/2023

Sở Tài chính Nghệ An là khách hàng lớn của Vicem Hoàng Mai với công nợ phải thu 257 tỷ đồng.

Thắng nhiều gói thầu với Sở Tài chính Nghệ An, Vicem Hoàng Mai vẫn thua lỗ
Vicem Hoàng Mai vừa trải qua quý kinh doanh thua lỗ nặng nhất kể từ 2021.

Nội dung chính:

  • Quý III, Vicem Hoàng Mai đạt 461 tỷ đồng doanh thu và lỗ 26 tỷ đồng.
  •  Tăng các khoản phải thu, dòng tiền kinh doanh của Vicem Hoàng Mai tiếp tục thâm hụt sâu.
  •  Sở Tài chính Nghệ An là khách hàng lớn của Vicem Hoàng Mai với công nợ phải thu 257 tỷ đồng.

CTCP Xi măng Vicem Hoàng Mai (HNX: HOM) vừa công bố báo cáo tài chính quý III, cho thấy doanh thu giảm 5% so với cùng kỳ năm trước, còn 461 tỷ đồng. Doanh nghiệp báo lỗ 26 tỷ đồng trong khi cùng kỳ lãi 3,5 tỷ đồng. 

Phía doanh nghiệp lý giải có hai nguyên nhân chính khiến doanh thu và lợi nhuận đi lùi, gồm sản lượng sản xuất giảm; giá bán xi măng và clinker giảm.

Cụ thể, do nhu cầu tiêu thụ giảm và lượng tồn bãi Clinker đầu quý lớn, công ty phải dừng lò chủ động trong tháng 7 và giảm năng suất lò làm sản lượng Clinker sản xuất trong quý giảm 133.000 tấn so với cùng kỳ. Điều này làm lợi nhuận giảm 15 tỷ đồng.

Ngoài ra, giá thu về bình quân xi măng nội địa quý III là 979.000 đồng/tấn, giảm 75.000 đồng/tấn so với cùng kỳ kiến lợi nhuận giảm gần 23 tỷ đồng. Giá bán xi măng xuất khẩu quý III giảm 5,5 USD/tấn so với cùng kỳ năm trước khiến lợi nhuận 4,6 tỷ đồng. Giá thu về Clinker giảm mạnh so với cùng kỳ, khoảng 152.000/tấn cũng đã bào mòn 18,6 tỷ đồng lợi nhuận trong quý III.

Phía doanh nghiệp cho biết trong quý III, công ty đã đàm phán được để giảm giá vật tư đầu vào giúp lợi nhuận tăng 23 tỷ so với cùng kỳ năm 2022. Công ty cũng cắt giảm các chi phí cố định trong sản xuất kinh doanh, tiết kiệm được 7 tỷ đồng. 

Vicem Hoàng Mai vừa trải qua quý kinh doanh thua lỗ nặng nhất kể từ 2021

Lũy kế 9 tháng đầu năm, Vicem Hoàng Mai đạt doanh thu 1.269 tỷ đồng và lỗ 26 tỷ đồng. Kết quả đạt được sau 9 tháng còn cách xa mục tiêu ĐHĐCĐ đặt ra cho năm 2023 là 2.159 tỷ đồng doanh thu và 9,7 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế. 

Dòng tiền kinh doanh tiếp tục thâm hụt sâu

Sở Tài chính Nghệ An là khách hàng lớn của Vicem Hoàng Mai. Nghệ An cũng là đặt trụ sở và là địa bàn kinh doanh chính của công ty.  

Tính đến cuối quý III/2023, Sở Tài chính nợ Vicem Hoàng Mai 257 tỷ đồng. Khoản nợ của Sở Tài chính đóng góp đáng kể trong tổng giá trị 532 tỷ đồng Vicem Hoàng Mai phải thu khách hàng, tăng 68% sau 9 tháng.  

Khoản phải thu khách hàng của Vicem Hoàng Mai cuối quý III thậm chí vượt quá doanh thu cả quý của công ty. 

Khoản phải thu tại Sở Tài chính Nghệ An là khoản công nợ phát sinh khi cơ quan này mua xi măng làm đường giao thông nông thôn thực hiện chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới. 

Theo dữ liệu từ Cổng thông tin Đấu thầu, từ năm 2022 đến nay, Vicem Hoàng Mai trúng 10 gói thầu do Sở Tài chính Nghệ An mời thầu với tổng giá trị gần 420 tỷ đồng, tất cả đều liên quan đến mua - bán xi măng xây dựng Nông thôn mới cho các địa phương trên địa bàn tỉnh Nghệ An. 

Việc tăng các khoản phải thu là một trong những nguyên nhân chính khiến dòng tiền kinh doanh của Vicem Hoàng Mai thâm hụt sâu, khoảng 214 tỷ đồng. Lượng tiền mặt của công ty cũng giảm còn 27 tỷ đồng, trong khi đầu năm là 145 tỷ đồng. Thiếu hụt dòng tiền, Vicem Hoàng Mai đẩy mạnh vay nợ. Tính đến cuối quý III/2023, khoản nợ vay ngắn hạn của doanh nghiệp là 251 tỷ đồng, tăng 73% so với đầu năm. Công ty không vay nợ dài hạn. 

Chi phí lãi vay của Vicem Hoàng Mai 9 tháng đầu năm tăng 84% so với cùng kỳ 2022, lên mức 11 tỷ đồng. 

Dù có nhiều khách hàng lớn (trong đó có Sở Tài chính Nghệ An), bán hàng vẫn là hoạt động “tốn” nhiều chi phí nhất của Vicem Hoàng Mai, và là khoản chi đáng kể khiến công ty thua lỗ. 

Trong 9 tháng đầu năm, Vicem Hoàng Mai chi 149 tỷ đồng cho hoạt động bán hàng, tương đương 77% lãi gộp đạt được trong kỳ. Ngoài chi phí bán hàng, Vicem Hoàng Mai hạch toán 63 tỷ đồng vào chi phí quản lý. Trong riêng quý III, chi phí bán hàng thậm chí vượt quá lãi gộp của công ty trong kỳ. 



Bài liên quan

(0) Bình luận
Thắng nhiều gói thầu với Sở Tài chính Nghệ An, Vicem Hoàng Mai vẫn thua lỗ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO