Xi măng Vicem Hà Tiên: Thua lỗ vẫn trả trước 346 tỷ đồng cho đối tác

Lâm Tùng | 17:16 20/10/2023

Xi măng Vicem Hà Tiên có quý thua lỗ thứ 2 trong năm, dù vậy công ty vẫn trả trước cho đối tác là CTCP Tập đoàn Tân Long 346 tỷ đồng.

Xi măng Vicem Hà Tiên: Thua lỗ vẫn trả trước 346 tỷ đồng cho đối tác
Vicem Hà Tiên vừa có quý kinh doanh thua lỗ thứ 2 trong năm nay.

Nội dung chính:

  •  Quý III, Vicem Hà Tiên báo lỗ 10 tỷ đồng, chủ yếu do doanh thu sụt giảm mạnh so với cùng kỳ.
  •  Công ty trích 412 tỷ đồng để trả trước cho người bán ngắn hạn, trong đó 346 tỷ đồng trả cho CTCP Tập đoàn Tân Long.
  • Dòng tiền kinh doanh của Vicem Hà Tiên thâm hụt 384 tỷ đồng trong khi cùng kỳ thặng dư 562 tỷ đồng.

Báo cáo tài chính quý III của CTCP Xi măng Vicem Hà Tiên (Vicem Hà Tiên, HoSE: HT1) cho thấy doanh thu của công ty đạt 1.576 tỷ đồng, giảm 30% so với cùng kỳ năm trước. Doanh thu giảm khiến công ty báo lỗ 10 tỷ đồng trong khi cùng kỳ lãi 36 tỷ đồng.

Việc giảm doanh thu của Vicem Hà Tiên, doanh nghiệp chuyên sản xuất xi măng, clinker - các loại vật liệu xây dựng trong giai đoạn thị trường bất động sản trầm lắng, là tình trạng chung của các doanh nghiệp trong ngành. 

Điều đáng chú ý trong BCTC lần này của Vicem Hà Tiên là dù thua lỗ, công ty vẫn trích tổng cộng 412 tỷ đồng để trả trước cho người bán ngắn hạn. Trong đó, công ty trả trước cho CTCP Tập đoàn Long Thuận 346 tỷ đồng. Đầu năm 2023, khoản trả trước của Vicem Hà Tiên cho Long Thuận là 37 tỷ đồng. Như vậy, trong 9 tháng đầu năm công ty đã trả thêm cho Long Thuận hơn 300 tỷ đồng mà chưa nhận sản phẩm/dịch vụ tương ứng từ đối tác này. 

Theo thuyết minh báo cáo tài chính, CTCP Tập đoàn Long Thuận được xem là “người bán”, không phải bên liên quan của Vicem Hà Tiên. Website của Long Thuận cho thấy công ty này đang vận hành cảng Long Thuận - sát sông Đồng Nai, cách nhà máy Xi măng Vicem Hà Tiên hơn 60km. 

Với kết quả này, Vicem Hà Tiên có quý kinh doanh thua lỗ thứ 2 trong năm nay. 

Với khoản lỗ quý III, lũy kế 9 tháng đầu năm Vicem Hà Tiên lỗ 37 tỷ đồng sau thuế. Cùng kỳ 2022, công ty lãi hơn 200 tỷ đồng. 

Mạnh tay ứng trước tiền cho đối tác Long Thuận, dòng tiền kinh doanh trong 9 tháng của Vicem Hà Tiên bị thâm hụt 384 tỷ đồng trong khi cùng kỳ hoạt động kinh doanh vẫn mang lại dòng tiền 562 tỷ đồng. 

Dòng tiền kinh doanh bị thâm hụt khiến số dư tiền và tương đương tiền của Vicem Hà Tiên giảm quá nửa trong 9 tháng đầu năm, từ mức 676 tỷ đồng xuống còn 311 tỷ đồng. Công ty không vay nợ dài hạn nhưng khoản nợ vay ngắn hạn đã tăng hơn 200 tỷ đồng trong 9 tháng đầu năm, lên mức trên 2.000 tỷ đồng.

Trong 9 tháng đầu năm, Vicem Hà Tiên vẫn chi 110 tỷ đồng trả cổ tức, trong đó riêng Tổng Công ty Công nghiệp Xi măng Việt Nam (Vicem) - công ty mẹ của Vicem Hà Tiên - ước tính nhận về khoảng 88 tỷ đồng. Đây là cổ tức năm 2022, được chi trả do kết quả kinh doanh có lãi của công ty trong năm vừa qua. 

Năm 2023, Vicem Hà Tiên lên kế hoạch lợi nhuận 64 tỷ đồng (do HĐQT điều chỉnh giảm so với kế hoạch đã được ĐHĐCĐ thông qua). Để hoàn thành kế hoạch sau khi điều chỉnh giảm, quý cuối cùng của năm Vicem Hà Tiên phải có lãi xung quanh 100 tỷ đồng. 

Bài liên quan

(0) Bình luận
Xi măng Vicem Hà Tiên: Thua lỗ vẫn trả trước 346 tỷ đồng cho đối tác
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO