Tháng 2/2023, lượng doanh nghiệp bất động sản giải thể tăng gần 20%

Lê Sáng | 15:22 01/03/2023

Trong hai tháng đầu năm 2023, số lượng doanh nghiệp bất động sản giải thể tăng gần 20% so với cùng kỳ 2022.

Tháng 2/2023, lượng doanh nghiệp bất động sản giải thể tăng gần 20%
Các chuyên gia nhận định năm 2023, nhất là các tháng đầu năm sẽ còn nhiều thách thức đặt ra cho thị trường bất động sản. Ảnh minh họa, nguồn -Int

Tổng cục Thống kê vừa công bố Báo cáo tình hình kinh tế - xã hội tháng 02 năm 2023. Theo đó, trong hai tháng đầu năm 2023, số lượng doanh nghiệp kinh doanh bất động sản thành lập mới là 550 doanh nghiệp, giảm 62,4% so với cùng kỳ; số lượng doanh nghiệp kinh doanh bất động sản quay trở lại hoạt động khoảng 608 doanh nghiệp, bằng 81,2% so cùng kỳ. Đáng chú ý, số lượng doanh nghiệp bất động sản giải thể là 235 doanh nghiệp, tăng gần 20%.

Theo nhận định của các chuyên gia thì việc các doanh nghiệp bất động sản phải rời bỏ thị trường trong tháng 2/2023 là diễn biến đã được dự báo từ do tác động của việc thị trường bất động sản tiếp tục rơi vào trạng thái trầm lắn kéo dài từ những tháng cuối năm 2022.

Nhìn lại tình hình hoạt động của các doanh nghiệp bất động sản trong 2022, Bộ Xây dựng dẫn số liệu thống kê của Cục Đăng ký kinh doanh (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) trong năm số lượng doanh nghiệp bất động sản tuyên bố phá sản, giải thể cũng tăng khoảng 38,7% so với năm 2021.

Tại Báo cáo thị trường bất động sản Quý V/2022, Bộ Xây dựng cũng đánh giá các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh bất động sản đang gặp nhiều thách thức và phải thay đổi phương án kinh doanh, quản lý như: tái cơ cấu nợ, tái cơ cấu hoạt động kinh doanh, thu hẹp quy mô đầu tư sản xuất kinh doanh, tinh giản tối đa bộ máy, giảm lực lượng lao động; dừng, đình hoãn hoạt động đầu tư, thi công xây dựng một số dự án; dừng triển khai các dự án mới; dừng phát hành cổ phiếu tăng vốn; dừng IPO; có Tập đoàn giảm đến 50% lực lượng lao động… để ứng phó với điều kiện khó khăn hiện tại.

Bước sang năm 2023, dù thị trường đã trải qua 2/3 thời gian quả Quý đầu tiên nhưng những tín hiệu khởi sắc trên thị trường bất động sản vẫn khá mờ nhạt. Nguyên do là bởi những "bão giông" kéo đến từ khoảng nửa cuối năm 2022 đang để lại những ảnh hưởng tiêu cực đến thị trường.

Theo đó, câu chuyện tài chính vẫn là vấn đề nóng khi tín dụng bất động sản khó khăn, lãi suất tăng cao khiến cơ hội để cả doanh nghiệp lẫn người mua muốn tiếp cận nguồn vốn vay trở nên hạn hẹp, trong khi nhà đầu tư phụ thuộc nhiều vào đòn bẩy tài chính cũng chật vật để trả lãi hàng tháng. Thanh khoản bị ách tắc kéo dài khiến một số sàn giao dịch bất động sản buộc phải đóng cửa hoặc tạm dừng hoạt động, nhiều môi giới địa ốc cho biết đã có “kỳ nghỉ Tết đến tận tháng 2 dương lịch”.

Chính sách vĩ mô sẽ làm "ấm" thị trường bất động sản

Dù còn phải đối mặt với nhiều khó khăn, tuy nhiên, các chuyên gia cũng nhận định, thị trường bất động sản sẽ có nhiều cơ hội “ấm” dần lên trong nửa cuối năm 2023 với không ít động lực vĩ mô thúc đẩy.

Theo đó, mới đây, chia sẻ tại một Hội thảo về bất động sản, TS. Võ Trí Thành cho rằng động lực mạnh nhất của bất động sản trong năm 2023 chính là giải ngân đầu tư công. Cụ thể, ông kỳ vọng, giải ngân đầu tư công năm 2023 sẽ tốt hơn năm 2022, nếu thực hiện được kế hoạch của Chính phủ, đạt 95% trong mục tiêu hơn 700.000 tỷ đồng sẽ là kết quả chưa từng có trong lịch sử đầu tư công ở nước ta.

Bên cạnh đó, những dự án hạ tầng lớn nhất của các địa phương, các trung tâm logistics lớn đang hình thành sẽ tác động tích cực đến thị trường BĐS.

Bên cạnh đó, TS. Võ Trí Thành cho rằng, bắt đầu từ năm 2023, theo quy hoạch tổng thể quốc gia thì một số tỉnh, thành phố sẽ có cơ chế đặc thù. Trong cơ chế đặc thù là vấn đề đô thị hoá, hạ tầng, khu công nghiệp có hướng phát triển rõ ràng hơn.

Trong khi đó, theo Bộ Kế hoạch và Đầu tư, năm 2023, cam kết đầu tư giải ngân khó tạo đột phá vì năm 2022 đã tăng mạnh, hơn 22 tỷ USD giải ngân đầu tư nước ngoài. Song theo TS. Võ Trí Thành, cam kết vốn đầu tư nước ngoài của năm nay có thể đạt 40 tỷ USD, đây là nguồn lực tích cực cho nền kinh tế.

Một điểm sáng kỳ vọng khác trong năm 2023 là thị trường du lịch, giữ mục tiêu 102 triệu khách nội địa như năm 2022 và 8 triệu khách quốc tế. Tăng trưởng của lĩnh vực du lịch liên quan chặt chẽ đến đầu tư BĐS nghỉ dưỡng.

"Trong các chuyển động về chính sách, về quy hoạch, những giải pháp cho giải ngân đầu tư công, thu hút đầu tư nước ngoài…. ít nhiều đều có tác động tích cực đến lĩnh vực BĐS", TS. Võ Trí Thành chia sẻ.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Tháng 2/2023, lượng doanh nghiệp bất động sản giải thể tăng gần 20%
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO