Tham vọng không hồi kết: Hãng xe điện được Warren Buffett hậu thuẫn tiếp tục xây ‘nhà pin’ mới, tung ra sản phẩm xịn hơn cả pin lithium-ion

Thùy Trang | 14:31 15/02/2023

Với doanh thu khủng trong năm 2022, một hãng xe Trung Quốc đang có dự định mở rộng thêm quy mô sản xuất pin cũng như “bành trướng” thương hiệu ra toàn cầu.

Tham vọng không hồi kết: Hãng xe điện được Warren Buffett hậu thuẫn tiếp tục xây ‘nhà pin’ mới, tung ra sản phẩm xịn hơn cả pin lithium-ion

BYD, thương hiệu xe điện (EV) có doanh thu cao nhất thế giới năm 2022 đang chuẩn bị có kế hoạch đầu tư 1,2 tỷ USD (hơn 28 nghìn tỷ đồng) để xây dựng một nhà máy sản xuất pin xe điện mới tại thành phố Trịnh Châu, Trung Quốc.

Xây dựng nhà máy - mở rộng quy mô

Theo dữ liệu được công bố trên trang web của thành phố Trịnh Châu vào chủ nhật tuần trước, FinDreams Technology, đơn vị sản xuất pin thuộc sở hữu của BYD đang đặt mục tiêu xây dựng một nhà máy pin mới nhằm sản xuất dòng pin Blade tiên tiến. 

screenshot-2023-02-15-095343.png

Dự kiến, nhà máy sẽ có diện tích 1,15 triệu mét vuông, công năng sản xuất đạt 40 gigawatt giờ. Tổng vốn đầu tư có thể lên tới 8 tỷ nhân dân tệ (1,2 tỷ USD). Tuy nhiên, người phát ngôn của công ty chưa đưa ra phản hồi liên quan đến vấn đề này.

Phate Zhang, nhà sáng lập trang thông tin về xe điện CnEVpost có trụ sở tại Thượng Hải, cho biết: “BYD đã có ​​doanh số bán xe điện tăng vọt kể từ năm ngoái và công ty cần tăng cường sản xuất pin để sẵn sàng cho sự tăng trưởng hơn nữa”. 

BYD có doanh số bán hàng trong năm ngoái tăng gấp 3 lần, lên 1,86 triệu xe, chủ yếu là ở thị trường Trung Quốc. Hãng xe điện được tỷ phú Warren Buffett hậu thuẫn này cũng đã đánh bại Tesla để trở thành nhà cung cấp xe điện lớn nhất thế giới vào năm 2022. Theo thống kế, Tesla đã bán ra khoảng 1,31 triệu xe điện vào năm ngoái, không đạt được 1,4 triệu chiếc như mục tiêu.

Không giống như Tesla hay các công ty khởi nghiệp xe điện lớn khác của Trung Quốc như Nio, Xpeng, Li Auto - riêng vốn lắp ráp đã lên tới hơn 200.000 nhân dân tệ (khoảng 693 triệu đồng). Ô tô của BYD nhắm đến khách hàng trung lưu và thường có giá từ 100.000 đến 200.000 nhân dân tệ (346 triệu-693 triệu đồng). 

Zhang của CnEVpost cho biết : “Mặc dù chúng tôi nhận thấy nhu cầu đối với xe điện đã giảm đi kể từ cuối năm ngoái. Nhiều nhà sản xuất xe điện hàng đầu đã phải giảm giá xe nhưng BYD có thể hưởng lợi từ điều đó vì hãng có nhiều dòng sản phẩm có mức giá đa dạng”.

Seagull, mẫu xe điện nhỏ gọn mới của BYD, dự kiến ​​sẽ ra mắt tại Triển lãm ô tô Thượng Hải 2023 vào tháng 4. Mặc dù mức giá cuối cùng của nó vẫn chưa được tiết lộ, nhưng dự kiến ​​nó sẽ có giá dưới 100.000 nhân dân tệ.

Pin Blade của BYD

byd-blade-1.jpeg
Blade Battery

Được thành lập bởi tỷ phú Trung Quốc Wang Chuanfu vào năm 1995, BYD bắt đầu sản xuất xe từ năm 2003. Công ty chủ yếu bán xe ở Trung Quốc đại lục, nhưng đang tìm cách trở thành một công ty toàn cầu với kế hoạch mở rộng ra một số thị trường nước ngoài.

Bộ pin lithium-iron-phosphate (LFP) của BYD đang phát huy tốt vai trò của nó. Tuy nhiên BYD đã tung ra thêm công nghệ pin tiên tiến có tên là Blade Battery và nhà máy mới sẽ tập trung sản xuất dòng pin này. Loại pin Blade có khả năng cải thiện độ an toàn, hiệu suất và tuổi thọ cao hơn pin lithium-ion. 

BYD đã phát triển công nghệ pin thể rắn giúp loại bỏ việc sử dụng chất điện phân lỏng. Đây chính là nguyên nhân phổ biến gây ra hiện tượng thoát nhiệt và gây cháy của pin lithium-ion. Dòng pin Blade mới sẽ có thiết kế chống cháy, khiến nó trở thành một trong những loại pin an toàn nhất trên thị trường hiện nay.

Pin Blade này cũng có ưu điểm là mật độ năng lượng cao, cho phép xe điện chạy được quãng đường dài hơn. Các phương tiện được trang bị Pin Blade sẽ có thể di chuyển xa hơn trong một lần sạc. Chưa hết, dòng pin này có hiệu suất nhất quán và ổn định hơn so với pin lithium-ion truyền thống. Pin Blade của BYD được cho là một bước đột phá lớn trong công nghệ pin. 

Tổng hợp




(0) Bình luận
Tham vọng không hồi kết: Hãng xe điện được Warren Buffett hậu thuẫn tiếp tục xây ‘nhà pin’ mới, tung ra sản phẩm xịn hơn cả pin lithium-ion
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO