Hãng tin CNBC cho hay cổ phiếu Tesla chưa bao giờ giảm giá mạnh đến vậy khi liên tiếp đi xuống trong 7 tuần liên tiếp. Đây là chuỗi thua lỗ dài nhất của cổ phiếu Tesla trong 15 năm trở thành công ty đại chúng.
Kết thúc tuần này, giá cổ phiếu Tesla giảm hơn 10% xuống 270,48 USD, thấp nhất kể từ phiên 5/11/2024 và thấp hơn nhiều so với mức đỉnh 480 USD phiên 17/12/2024.
Như vậy Tesla đã mất hơn 800 tỷ USD vốn hóa thị trường kể từ mức đỉnh.
Một số công ty Phố Wall bao gồm Bank of America, Baird và Goldman Sachs đã cắt giảm mức giá ước tính của họ đối với Tesla.

Tẩy chay
Tờ Wall Street Journal (WSJ) nhận định không có nhiều thương hiệu gắn giá trị của mình với CEO chặt chẽ như Tesla và việc Elon Musk tham gia quá nhiều vào chính trị đang ảnh hưởng đến doanh số bán xe điện.
Trước đây Elon Musk từng khiến những người sở hữu xe điện Tesla tự hào về một cuộc cách mạng công nghệ và bảo vệ môi trường. Thế nhưng giờ đây nhiều người không hiểu mình mua xe điện Tesla để vì cái gì nữa.
Giám đốc truyền hình Garth Ancier đến từ Los Angeles cho biết mình muốn bán chiếc Model X 4 năm tuổi của mình vì không thích dây dưa với quan điểm chính trị của Elon Musk.
"Nếu không vì hành vi của anh ấy, có lẽ tôi sẽ gắn bó với một chiếc Tesla", giám đốc Ancier thừa nhận.
Các cuộc thăm dò gần đây cho thấy sức hấp dẫn của thương hiệu Tesla đã bị xói mòn và dữ liệu bán hàng cho thấy sự tẩy chay của người tiêu dùng đã bắt đầu gây thiệt hại về tài chính.
Tờ WSJ cho hay Tesla vẫn là nhà sản xuất xe điện lớn nhất Mỹ, đồng thời nổi tiếng dẫn đầu ngành công nghiệp ô tô về lòng trung thành của người tiêu dùng. Bởi vậy việc khách hàng tẩy chay Tesla vì Elon Musk là một tín hiệu cực kỳ nguy hiểm.
Quay trở lại năm 2022 trước khi Elon Musk tham gia vào chính trường, công ty tư vấn ô tô Strategic Vision phát hiện ra rằng 22% người mua ô tô được khảo sát cho biết họ "chắc chắn sẽ cân nhắc" một chiếc Tesla cho lần mua xe tiếp theo.
Điều đó đưa Tesla ngang hàng với các thương hiệu xe hơi hạng sang khác như Mercedes-Benz và BMW trên thị trường ô tô Mỹ.
Thế nhưng đến mùa hè năm ngoái, tỷ lệ đó đã giảm xuống còn 7%, chỉ gần bằng với những thương hiệu cấp thấp hơn như Lincoln và Dodge, một sự suy giảm đột ngột hiếm thấy trong ngành kinh doanh ô tô.
"Tại thời điểm này, chúng tôi không thấy bất kỳ dấu hiệu phục hồi nào trong tỷ lệ đó", Chủ tịch Alexander Edwards của Strategic Vision cho biết khi nhấn mạnh rằng thông điệp mà Tesla truyền tải khi bán hàng đang mâu thuẫn với các động thái chính trị của Elon Musk.
Khoảng 63% số người được khảo sát vào tháng 12/2024 cho biết họ sẽ không cân nhắc mua Tesla, tăng 10% so với mùa xuân năm ngoái.
Không riêng gì tại Mỹ, hàng loạt cuộc biểu tình đã diễn ra ở Châu Âu trước các cửa hàng Tesla, nhiều trạm sạc nhanh của hãng bị phá hoại.
Điều này đã đè nặng lên vai Tesla khi doanh số và lợi nhuận bị cạnh tranh ngày càng gay gắt từ các nhà sản xuất ô tô khác đang cố gắng thu hút người mua bằng các chương trình khuyến mãi mạnh mẽ.
Các vấn đề về chất lượng và giá bán lại giảm mạnh cũng ảnh hưởng đến nhận thức về thương hiệu của Tesla, đặc biệt là khi các đối thủ cạnh tranh đã bắt kịp về công nghệ.

Giảm doanh số
Năm ngoái, lượng xe giao hàng trên toàn thế giới của Tesla đã giảm 1%, mức giảm đầu tiên trong hơn một thập kỷ, mặc dù doanh số bán xe điện trên toàn ngành đã tăng 25%.
Theo ước tính của công ty nghiên cứu Wards Intelligence tại Mỹ, doanh số bán xe Tesla đã giảm 7% vào năm ngoái và giảm 2% trong hai tháng đầu năm nay.
Điều tương tự cũng diễn ra ở thị trường nước ngoài.
Vào tháng 2/2025, số lượng đăng ký xe mới của Tesla đã giảm mạnh 76,3% tại Đức và 26% tại Pháp.
Các nhà máy Tesla tại Trung Quốc chỉ giao 30.688 xe mới vào tháng 2/2025, giảm 49% so với cùng kỳ năm trước, một phần là do sự cạnh tranh gia tăng từ các nhà sản xuất xe điện trong nước.
Các nhà phân tích cho rằng sự sụt giảm một phần là do các yếu tố thị trường, bao gồm cả những khách hàng đang chờ đợi Tesla Model Y được làm mới dự kiến sẽ ra mắt vào tháng này.
Tuy nhiên, họ cho biết động thái tham gia chính trị của Elon Musk cũng gây ảnh hưởng.
"Khi bạn chơi trò chơi chính trị thì sẽ luôn có rủi ro", chuyên gia phân tích Felipe Munoz của công ty nghiên cứu người tiêu dùng ô tô JATO Dynamics cho biết:
Ban đầu, giá trị cổ phiếu của Tesla tăng vọt sau chiến thắng của Tổng thống Trump vì các nhà đầu tư hy vọng rằng sự gần gũi của ELon Musk với Nhà Trắng sẽ có lợi cho doanh nghiệp.
Hơn nữa các nhà đầu tư cũng thích sự tập trung cao độ của Elon Musk vào trí tuệ nhân tạo (AI) và robot tại Tesla khi công ty có kế hoạch bắt đầu chế tạo chiếc xe tự lái hoàn toàn đầu tiên vào năm 2026.
Tuy nhiên từ đầu năm đến nay, cổ phiếu Tesla đã giảm 35%, xóa sạch hầu hết mức tăng sau bầu cử.

Trò chơi chính trị
Dữ liệu bán hàng và khảo sát từ công ty nghiên cứu Morning Consult cho thấy việc Elon Musk tham gia chính trị đang ảnh hưởng đến nhu cầu mua xe điện Tesla.
Tesla không tiết lộ số liệu bán hàng theo tiểu bang, nhưng dữ liệu về số xe đăng ký mới do S&P Global Mobility thu thập cho thấy doanh số đã giảm mạnh vào năm ngoái tại một số khu vực đô thị bao gồm New York, Los Angeles, San Francisco và Dallas.
"Tôi từng thần tượng Elon Musk", doanh nhân Diego Leporini sống tại Nam California đã mua chiếc Tesla đầu tiên của mình vào năm 2023, cho biết.
Tuy nhiên giờ đây, anh Leporini chỉ muốn tránh xa Elon Musk. Vị doanh nhân này đã bán sạch cổ phiếu Tesla của mình để phản đối nhà sáng lập tham gia chính trị, đồng thời đang cố gắng chấm dứt hợp đồng thuê xe Tesla Model Y.
Nguyên nhân chính là anh Leporini có xuất thân từ một gia đình nhập cư vào Mỹ và cả vợ lẫn đồng nghiệp đều đã chỉ trích doanh nhân này dùng xe Tesla khi Elon Musk thân cận với Nhà Trắng, vốn đang có quan điểm cứng rắn về nhập cư.
Trong những năm qua, thay vì nói về cuộc cách mạng công nghệ hay bảo vệ môi trường, Elon Musk lại ngày càng lên tiếng nhiều hơn về chính trị.
Hậu quả là ngày càng nhiều nhóm vận động phản đối Tesla.
Tờ WSJ cho hay nhiều chủ xe Tesla tại Mỹ đã tìm thấy tờ rơi dán trên xe của mình, kêu gọi họ hãy bán xe.
Thậm chí cảnh sát ở Arcata, California còn cho biết có 4 trường hợp tài xế Tesla báo cáo rằng họ nhận được những tin nhắn đe dọa trên kính chắn gió về việc phải bán xe.
Bên trong Tesla, các nhà quản lý công ty cũng đang phải đối mặt với những câu hỏi về hành vi của ông chủ vì chúng liên quan đến doanh số bán hàng, đồng thời có ảnh hưởng đến việc tuyển dụng nhân sự khi các nhân viên có quan điểm chính trị khác nhau.
Anh Jared Ottmann, người đã làm việc gần 7 năm với tư cách là kỹ sư chuỗi cung ứng tại Tesla, đã bày tỏ lo ngại về những bình luận gây tranh cãi khác của Musk trong một bài đăng trên LinkedIn vào tháng 1/2025.
"Tôi đã nêu vấn đề này nhiều lần trong nội bộ, với các nhà quản lý, bộ phận nhân sự, pháp chế, quan hệ công chúng và cả nhà đầu tư. Trong khi phần lớn mọi người đều đưa ra sự hỗ trợ cá nhân thì Tesla với tư cách là một công ty vẫn giữ im lặng. Sự im lặng của Tesla thật đáng sợ", anh Ottmann than thở.
Sau khi từ chối gỡ bài đăng, Ottmann đã bị sa thải.

Tương tự, kỹ sư Anil Patel đã làm việc hơn 4 năm tại Tesla đã nghỉ việc vào tháng 12/2024 vì không thể chấp nhận động thái tham gia chính trị từ ông chủ.
Mặc dù một số thành viên hội đồng quản trị và giám đốc đã nói với mọi người rằng động thái của Elon Musk là tích cực, giúp ông có ảnh hưởng đến các vấn đề có thể mang lại lợi ích cho công ty trong thời gian dài hơn nhưng nhiều nhân viên và khách hàng vẫn từ chối tin tưởng.
*Nguồn: CNBC, WSJ