Theo tờ Quartz, việc Tesla liên tục cho vay ưu đãi 2 mẫu xe điện bán chạy nhất của hãng trên website đang khiến nhà đầu tư lo lắng bởi từ trước đến nay, thương hiệu này vốn nổi tiếng với việc không hạ giá với niềm kiêu hãnh nhu cầu khách hàng luôn nhiều hơn khả năng cung ứng.
Ngay sau thông tin trên, giá cổ phiếu của Tesla đã mất gần 10% giá trị trong phiên 22/12, xuống mức thấp nhất 2 năm qua.
Trên thực tế, Tesla của tỷ phú Elon Musk đang phải chịu hàng loạt sức ép từ tình hình kinh tế vĩ mô khó khăn, lãi suất tăng đến những tranh cãi liên quan đến chuyện nhà sáng lập bỏ bê công ty đi lo cho Twitter...
Đó là chưa kể đến việc hàng loạt những người chơi mới tham gia thị trường xe điện, từ các startup như Rivian cho đến những ông lớn như GM, Ford, Hyundai...
Hệ quả là nhà đầu tư đang khá lo lắng về khả năng mất thị phần của Tesla, hãng xe điện nổi tiếng nhất thị trường, khi giá cả của công ty quá đắt đỏ so với nhiều dòng xe mới khác, trong khi công nghệ xe điện vẫn chưa hoàn toàn phát triển hết.
Nhu cầu giảm
“Mua Model 3 và Model Y trong khoảng 21/12/31/12/2022 để nhận ưu đãi tín dụng 7.500 USD và 10.000 dặm dùng sạc miễn phí trong hệ thống Supercharging”, website của Tesla ghi rõ.
Lần ưu đãi thứ 2 này của Tesla còn nhiều hơn cả lần trước đó vào đầu tháng 12, một điều khiến khách hàng vui mừng nhưng nhà đầu tư lại lo lắng.
Khoản ưu đãi này không liên quan gì đến mức hậu đãi 7.500 USD tín dụng mua xe của chính phủ Mỹ có hiệu lực từ đầu năm 2023. Nghĩa là Tesla đang muốn người dân mua xe từ bây giờ hơn là chờ đợi sang năm để hưởng ưu đãi từ chính phủ. Trước đó vào đầu tháng 12, mức ưu đãi tín dụng mà Tesla đưa ra là 3.750 USD.
Xin được nhắc là Tesla hiếm khi giảm giá hoặc ưu đãi mua xe và Elon Musk luôn tự hào rằng họ chẳng cần chi tiền cho quảng cáo hay tuyên truyền gì vì nhu cầu mua xe điện khá cao.
Trong nhiều năm, tỷ phú Elon Musk từng tự tin nói rằng họ chỉ gặp vấn đề về không nâng đủ sản lượng để theo kịp nhu cầu chứ không có chuyện thừa sản phẩm.
“Tesla không gặp vấn đề về nhu cầu, chúng tôi chỉ có vấn đề về sản lượng sản xuất”, Elon Musk tự hào.
Thế nhưng trong quý III, sản lượng xe điện của Tesla đã cao hơn so với số đơn giao hàng đến hơn 22.000 chiếc.
Phía Tesla bào chữa rằng sự dư thừa này chỉ là do vấn đề về logistic khi chi phí đưa sản phẩm từ nhà máy đến cửa hàng trở nên khó khăn và đắt đỏ hơn do số lượng tăng cao đột biến. Hậu quả là hãng có quý III tồn nhiều xe hơn so với trước đây.
Tuy nhiên, tờ Quartz nhận định sự tham chiến của Ford hay Hyundai với những sản phẩm xe điện giá rẻ hơn đã khiến nhiều người tiêu dùng dao động. Một chiếc ô tô điện với đầy đủ chức năng cơ bản, đến từ một thương hiệu xe hơi có tiếng và mức giá mềm rõ ràng hấp dẫn hơn các sản phẩm đắt đỏ của Tesla.
Vào tháng 10/2022, Tesla cũng đã phải tặng ưu đãi bảo hiểm khi mua xe với tổng giá trị 8.000 Nhân dân tệ, tương đương 1.000 USD tại Trung Quốc nhằm kích cầu, một điều trái ngược với sự tự tin cầu vượt cung của Elon Musk.
Theo Quartz, động thái này diễn ra khi những dòng xe điện giá rẻ nội địa trên thị trường này đang thực sự ăn mòn thị phần của Tesla.
Bên cạnh đó, tờ Quartz cho rằng nền kinh tế khó khăn hiện nay khiến người tiêu dùng giảm chi tiêu cho các sản phẩm không thực sự cần thiết và xe điện nằm trong danh sách này. Lãi suất tăng kèm khả năng suy thoái khiến chiếc xe rẻ nhất của Tesla là Model 3 với giá 48.490 USD cũng trở thành vấn đề cần suy nghĩ.
Do còn là công nghệ mới nên xe điện vẫn thiệt thòi khi so sánh với xe xăng truyền thống ở nhiều mảng, bởi vậy hầu hết những người mua xe điện hiện nay đều mang tâm thái “thử nghiệm” và sẵn sàng chuyển sang sản phẩm mới hiện đại hơn nếu có điều kiện.
Trong khi đó, những khách hàng không dư dả thì việc cân nhắc giá cả lại trở thành yếu tố quyết định trong thời buổi hiện nay.
Động thái ưu đãi của Tesla diễn ra trong bối cảnh Elon Musk vừa mới bán 22 triệu cổ phiếu để thu về 3,6 tỷ USD nhằm gom tiền đầu tư cho Twitter. Trước đó vào tháng 11/2022, vị tỷ phú này đã bán 19,5 triệu cổ phiếu để cố gắng hoàn thành thương vụ mua lại Twitter.
Việc Elon Musk dành quá nhiều sự quan tâm của mình cho Twitter càng khiến nhà đầu tư lo lắng hơn khi thị phần của Tesla đang đối mặt với áp lực cực lớn từ cả yếu tố kinh tế vĩ mô lẫn những đối thủ mới.
Tính từ đầu năm đến nay, cổ phiếu của Tesla đã giảm giá tới 68,66%, dừng ở mức 125,35 USD/cổ trong phiên 23/12/2022.
*Nguồn: Quartz