Tesla có thể phải nhường lại ngôi vị hãng ô tô giá trị nhất thế giới cho "ông già" tới từ Nhật Bản nếu điều này xảy ra

Yến Nguyễn | 13:37 22/04/2024

Cổ phiếu của Tesa đã giảm 41% trong năm nay, gây áp lực lên tâm lý nhà đầu tư cũng như đe dọa vị thế hãng ô tô có giá trị lớn nhất của công ty này.

Tesla có thể phải nhường lại ngôi vị hãng ô tô giá trị nhất thế giới cho "ông già" tới từ Nhật Bản nếu điều này xảy ra

Cổ phiếu Tesla đang đi xuống. Đợt giảm giá mới mà hãng sản xuất xe điện công bố cuối tuần vừa rồi sẽ gây áp lực lên tâm lý nhà đầu tư trong tuần này.

Nếu mọi thứ trở nên tồi tệ hơn, gã khổng lồ Toyota Motor của Nhật Bản sẽ lấy lại ngôi vị nhà sản xuất ô tô giá trị nhất thế giới. Theo FactSet, Tesla đã soán ngôi Toyota vào tháng 6/2020, khi giá trị thị trường của hãng đạt 190 tỷ USD, trong khi của Toyota là 181 tỷ USD.

Trong phiên giao dịch hôm thứ Sáu tuần trước, Tesla và Toyota có giá trị lần lượt khoảng 460 tỷ USD và 375 tỷ USD.

Nếu cổ phiếu Tesla giảm thêm 27 USD/cp và đạt giá trị giao dịch là 120 USD/cp, còn giá cổ phiếu của Toyota không thay đổi, thì ông lớn Nhật Bản sẽ chiếm vị trí dẫn đầu.

Khi Tesla vượt qua Toyota vào năm 2020, Phố Wall dự báo rằng công ty sẽ giao được khoảng 700.000 chiếc xe điện vào năm 2021. Nhưng Tesla đã giao được 936.000 chiếc trong năm đó, gây ấn tượng với các nhà đầu tư và đẩy cổ phiếu tăng cao hơn.

Tesla đang phải đối mặt với nhiều thách thức vào năm 2024 khi không có mẫu xe bom tấn mới nào sắp ra mắt. Công ty dự kiến sẽ ra mắt một mẫu xe có giá thấp hơn sớm nhất vào cuối năm 2025. Hãng xe của Elon Musk cũng đang gặp khó khăn trong việc sản xuất Cybertruck – có giá ước khoảng 100.000 USD/chiếc.

Các nhà phân tích Phố Wall được FactSet thăm dò dự đoán Tesla sẽ giao khoảng 1,8 triệu chiếc trong năm 2024, giảm so với dự báo một năm trước là 2,4 triệu xe. Các nhà phân tích đã điều chỉnh hạ dự báo khi công ty công bố kết quả 1 khá thất vọng. Tesla đã giao khoảng 387.000 chiếc trong ba tháng đầu năm, ít hơn khoảng 20.000 chiếc so với dự đoán thấp nhất của Phố Wall.

Trong khi đó, Toyota đã chứng kiến một số dấu hiệu tích cực, mặc dù doanh số bán hàng của hãng sản xuất ô tô Nhật Bản dự kiến ​​sẽ không tăng nhanh như Tesla. Toyota có tỷ suất lợi nhuận hoạt động khoảng 8% vào năm 2022. Phố Wall dự đoán con số này đạt mức 12% cho năm 2024.

Tỷ giá hối đoái đã giúp tăng lợi nhuận của Toyota. Đầu năm 2022, một đô la Mỹ đổi được 115 yên Nhật. Bây giờ 1 đồng bạc xanh tương đương với 155 yên. Đồng yên yếu có lợi cho Toyota khi công ty bán nhiều ô tô bằng đô la và trả lương cho công nhân bằng đồng yên.

Liệu Tesla có tụt dốc nhanh đến mức để mất ngôi đầu hay không nhận được quan tâm rất lớn. Việc Tesla giảm giá xe sẽ không giúp ích gì cho tâm lý nhà đầu tư. Giá xe thấp hơn sẽ dẫn đến tỷ suất lợi nhuận và ước tính thu nhập thấp hơn.

Tesla dự kiến ​​​​sẽ báo cáo kết quả thu nhập quý đầu tiên vào thứ Ba sau khi thị trường đóng cửa. Trong phiên mở cửa thứ Hai, cổ phiếu Tesla đã giảm khoảng 41% trong năm nay.

Tesla là hãng xe ra đời năm 2003 và mãi tới đầu những năm 2010 mới thực sự ghi dấu ấn. Trong khi đó, Toyota là hãng xe ra đời từ năm 1937.

Theo Market Watch


(0) Bình luận
Tesla có thể phải nhường lại ngôi vị hãng ô tô giá trị nhất thế giới cho "ông già" tới từ Nhật Bản nếu điều này xảy ra
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO