TCBS khớp lệnh hơn 1.570 tỷ đồng trái phiếu riêng lẻ trên sàn giao dịch tập trung

Kim Ngân | 19:31 19/07/2023

Ngày 19/07/2023, Công ty Cổ phần Chứng khoán Kỹ Thương (TCBS) khớp lệnh thành công tổng giá trị giao dịch hơn 1.570 tỷ đồng trái phiếu riêng lẻ và là một trong những tổ chức tư vấn tiên phong đăng ký thành công trái phiếu trên sàn giao dịch tập trung.

TCBS khớp lệnh hơn 1.570 tỷ đồng trái phiếu riêng lẻ trên sàn giao dịch tập trung

Trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ theo quy định tại Nghị định 153/2020/NĐ-CP (TPDNRL) đã được đưa vào giao dịch tại hệ thống giao dịch trái phiếu riêng lẻ của Sở giao dịch chứng khoán Hà Nội. Thay vì toàn bộ quá trình giao dịch và thanh toán chỉ thực hiện duy nhất tại các công ty chứng khoán hoặc ngân hàng như trước đây, thì nay sẽ được thực hiện thông qua các thành viên độc lập của thị trường, đem lại lợi ích cho cả 3 phía: trái chủ, doanh nghiệp và cơ quan quản lý.

Cụ thể, lệnh giao dịch sẽ được khớp trên Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX), sau đó, trái phiếu được chuyển nhượng thông qua Trung tâm lưu ký chứng khoán Việt Nam (VSD) và tiền mua/bán sẽ được thanh toán cho Nhà đầu tư bởi Ngân hàng thanh toán.

Nhà đầu tư (trái chủ) sẽ là những người được hưởng lợi nhất khi hệ thống giao dịch tập trung TPDNRL hoạt động. Họ sẽ được tiếp cận thông tin một cách đầy đủ hơn, bao gồm thông tin về tổng khối lượng, giá trị giao dịch trái phiếu toàn thị trường cũng như danh sách các mã trái phiếu đang quan tâm, từ đó có đầy đủ đánh giá và cập nhật về thị trường để đưa ra quyết định đầu tư, bảo vệ lợi ích cho chính mình.

Nỗ lực của TCBS trong việc chuẩn bị cho hệ thống giao dịch tập trung TPDNRL

Hiện nay, lượng giao dịch trái phiếu riêng lẻ tại TCBS trung bình trong 1 tháng là hơn 6.600 giao dịch, với tổng giá trị là hơn 5.600 tỷ đồng. Nhận thức được tầm quan trọng của việc xây dựng hệ thống này, ngay khi Nghị định 65/2022/NĐ-CP (Nghị định 65) được ban hành, TCBS đã gấp rút chuẩn bị nguồn nhân lực để xây dựng hệ thống cho việc giao dịch tập trung trái phiếu.

Bà Nguyễn Thị Hoạt, Phó Tổng Giám đốc TCBS chia sẻ "Trong quá trình chuẩn bị cho hệ thống giao dịch tập trung TPDNRL, chúng tôi đã tích cực phối hợp với HNX, VSD và ngân hàng thanh toán để kiểm thử hệ thống. Thậm chí khi thông tin ngân hàng thanh toán còn chưa được công bố và đề bài kỹ thuật với cấu phần thanh toán chưa được rõ ràng, TCBS đã tự xây dựng và dự đoán nhiều phương án chức năng dự phòng cho hệ thống, và ngay khi có "đề bài" cụ thể từ ngân hàng thanh toán, đội ngũ IT của TCBS đã nhanh chóng phát triển hệ thống theo định hướng chuẩn để vận hành chính xác đúng tiến độ vào ngày 19/07/2023.

TCBS cũng đã phối hợp với các Tổ chức phát hành (TCPH) để chuẩn bị các hồ sơ cần thiết phục vụ cho việc đăng ký giao dịch tập trung gồm: (i) thường xuyên cập nhật tới TCPH việc ban hành thông tư hướng dẫn của Bộ Tài Chính về giao dịch tập trung TPDNRL, quy chế dự thảo của VSD và HNX; (ii) Tư vấn mẫu biểu đăng kí, quy trình đăng kí và CBTT nhằm bảo đảm đúng thời hạn theo quy định, (iii) Phối hợp chuẩn bị sẵn sàng hồ sơ đăng kí để tránh việc dồn tắc hồ sơ đăng kí, do toàn bộ các trái phiếu riêng lẻ trên thị trường sẽ phải hoàn tất thủ tục đăng ký trong vòng 03 tháng theo Nghị Định 65".

Nhà đầu tư hưởng trọn lợi ích khi đầu tư trái phiếu tại TCBS

Doanh số phân phối trái phiếu bán lẻ của TCBS quý 2/2023 tăng 63% so với quý liền kề trước đó, điều này đã thể hiện TCBS đang từng bước thành công khôi phục lại niềm tin của nhà đầu tư vào thị trường trái phiếu doanh nghiệp nói chung, và các sản phẩm trái phiếu TCBS đang phân phối nói riêng.

Bên cạnh các lợi ích chung của hệ thống giao dịch tập trung TPDNRL tại HNX đem lại, khách hàng giao dịch trái phiếu TCBS còn được hưởng trọn tiện ích khi đầu tư trái phiếu tại TCBS như:

(i) Khách hàng có cơ hội lựa chọn các trái phiếu của những tổ chức uy tín và khả năng tài chính mạnh, được chọn lọc và trải qua quy trình tư vấn phát hành nghiêm chặt bởi đội ngũ chuyên gia của TCBS.

(ii) Được đào tạo đầy đủ về các sản phẩm trái phiếu thông qua hàng loạt các videos, bài báo, giúp nhà đầu tư nhận thức được đầy đủ lợi ích và rủi ro đi kèm với sản phẩm trái phiếu.

(iii) Được tư vấn đầy đủ về thông tin trái phiếu, thông tin về các tổ chức phát hành cũng như thông tin về thị trường giao dịch trước khi đầu tư.

Nhà đầu tư được tư vấn đầy đủ thông tin trái phiếu trước khi đầu tư trên iConnect

(iv) Dễ dàng rao mua/bán trái phiếu, tìm kiếm đối tác giao dịch trái phiếu thông qua công cụ iConnect của TCBS

(v) Quản lý sau đầu tư: Nhận Báo cáo cập nhật tình hình thị trường trái phiếu định kỳ, nhận thông báo kỳ tính lãi, ngày thanh toán, lãi suất áp dụng, ngày đăng ký cuối cùng thực hiện trả lãi của trái phiếu.

Bà Hoạt cho rằng thị trường trái phiếu doanh nghiệp đang hướng tới chu kỳ phát triển ổn định, thông thường quy trình giao dịch trái phiếu riêng lẻ của nhà đầu tư sẽ bao gồm các bước (i) Tìm kiếm đối tác giao dịch thỏa thuận và chuyển giao dịch lên HNX để khớp lệnh và nhận trái phiếu; (ii) Quản lý sau đầu tư. Hiện nay, hệ thống của HNX đã hỗ trợ khách hàng trong việc tìm kiếm đối tác giao dịch, điều này là một bước tiến lớn và bà Hoạt tin rằng sẽ giúp tăng tính thanh khoản của thị trường lên rất nhiều.

Tại TCBS, chúng tôi đang cung cấp công cụ iConnect trên hệ thống TCInvest giúp khách hàng dễ dàng tìm kiếm đối tác giao dịch trái phiếu và đẩy lệnh lên sàn HNX, toàn bộ quy trình giao dịch trái phiếu riêng lẻ sẽ được thực hiện 100% online. Từ ngày 19/07/2023, khách hàng có thể đặt lệnh giao dịch trái phiếu riêng lẻ ở TCBS tại màn hình thỏa thuận Trái phiếu iConnect.


(0) Bình luận
TCBS khớp lệnh hơn 1.570 tỷ đồng trái phiếu riêng lẻ trên sàn giao dịch tập trung
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO