Tài sản rủi ro trở nên đặc biệt hấp dẫn với các nhà đầu tư

Vũ Ngọc Diệp | 09:33 17/05/2024

Chứng khoán Mỹ đang đạt kỷ lục cao mới, bitcoin tăng vọt và các nhà đầu tư mở rộng danh mục đầu tư khi nhiều bằng chứng cho thấy nền kinh tế hàng đầu thế giới đang hướng tới cái gọi là ‘hạ cánh mềm’, kích thích nhu cầu đối với các tài sản rủi ro cao.

Tài sản rủi ro trở nên đặc biệt hấp dẫn với các nhà đầu tư

Các nhà giao dịch đặt cược rằng Cục Dự trữ Liên bang (Fed) sẽ có thể đồng thời vừa kiềm chế lạm phát vừa giữ cho tốc độ tăng trưởng không giảm quá nhanh. Niềm tin vào điều này đã gia tăng nhanh chóng, khác hẳn cách đây chỉ một tháng, khi đa số mọi người đều tỏ ra nghi ngờ vào điều này. Một loạt dữ liệu kinh tế gần đây - bao gồm cả dữ liệu hôm 15/5 cho thấy giá tiêu dùng của Mỹ trong tháng 4/2024 tăng thấp hơn dự kiến – khiến các nhà đầu tư cảm thấy yên tâm hơn.

Xu hướng chấp nhận các tài rủi ro trở nên rõ rệt hơn khi chỉ số chứng khoán S&P 500 đạt mức cao kỷ lục mới vào thứ Tư (15/5) và tăng 11% tính đến thời điểm hiện tại, phục hồi mạnh mẽ sau khi giảm trong tháng 4/2024. Chỉ số tổng hợp Nasdaq và chỉ số công nghiệp trung bình Dow Jones cũng tăng lên những mức cao mới.

Chứng khoán Mỹ đồng loạt tăng mạnh.

Các tài sản như bitcoin và cổ phiếu meme (các cổ phiếu tăng giá mạnh nhờ hiệu ứng lan truyền trên mạng xã hội, không liên quan gì tới hoạt động kinh doanh) - thường được coi là ‘phong vũ biểu’ đo mức độ chấp nhận rủi ro mặc dù mối quan hệ của chúng với các nguyên tắc kinh tế cơ bản thường bị nghi ngờ, cũng đã tăng vọt.

Trong khi đó, niềm tin của nhà đầu tư ngày càng tăng được phản ánh qua kết quả một cuộc khảo sát các nhà quản lý quỹ do BofA Global Research thực hiện, cho thấy thước đo rộng nhất về tâm lý nhà đầu tư của công ty, dựa trên tỷ lệ tiền mặt, phân bổ vốn cổ phần và kỳ vọng tăng trưởng kinh tế, đạt mức tăng cao nhất kể từ tháng 11 năm 2021.

Garrett DeSimone, người phụ trách đầu bộ phận định lượng thuộc công ty OptionMetrics, cho biết: “Nhu cầu của các nhà đầu tư đối với tài sản rủi ro dường như đang gia tăng”.

Dưới đây là biểu đồ về mức độ lạc quan của các nhà đầu tư trên khắp các thị trường:

Các chỉ số đo biến động thị trường VIX và VVIX.

Sau những lo lắng về khả năng Fed sẽ chậm cắt giảm lãi suất trong bối cảnh lạm phát dai dẳng đã khiến chỉ số S&P 500 giảm 4,2% trong tháng 4/2024, các nhà đầu tư hiện tỏ ra háo hức thúc đẩy cổ phiếu tăng giá trở lại.

Nhiều người đang lựa chọn hành động đó mà ít chú ý đến việc phòng ngừa rủi ro điểm của họ. Chỉ số VIX (Cboe Volatility index), đo lường trạng thái biến động chung của thị trường chứng khoán, kết thúc ngày 15/5 ở mức thấp nhất 4 tháng. Trong khi đó, Chỉ số VVIX ít được biết đến hơn, thước đo mức độ dự đoán của các nhà đầu tư về biến động của VIX, cũng đã giảm và hiện ở gần mức thấp nhất trong khoảng một thập kỷ.

Thị trường quyền chọn cổ phiếu Mỹ.

Mặc dù có rất ít người thực hiện các biện pháp phòng ngừa quyền chọn - có thể bảo vệ khỏi sự sụt giảm của thị trường, nhưng các hợp đồng mua bán sẽ được hưởng lợi từ việc nhu cầu gia tăng trên thị trường chứng khoán.

Theo dữ liệu từ Công ty phân tích quyền chọn Trade Alert, cuộc gọi giá trung bình (quyền chọn mua có lợi nhuận được xác định bằng cách so sánh giá thực hiện với giá trung bình của tài sản xảy ra trong thời hạn của quyền chọn) hàng ngày trong một tháng vừa qua ở mức vượt trội, là 1,2 đến 1, mức cao nhất trong khoảng một tháng.

Cổ phiếu meme đang trở nên hấp dẫn.

Một số người tham gia thị trường cũng coi sự phục hồi của cổ phiếu meme là dấu hiệu cho thấy nhà đầu tư chấp nhận rủi ro một cách mạnh mẽ.

Cổ phiếu của GameStop đã tăng 140% trong tuần trước, sau một chuỗi bài đăng trên nền tảng X từ một tài khoản được liên kết với Keith Gill, nhân vật trung tâm đằng sau ‘cơn tăng giá điên cuồng. trước đó. Cổ phiếu của các công ty khác, bao gồm chuỗi rạp hát AMC và nhà sản xuất tai nghe Koss cũng tăng gần tương tự. Giống như GameStop, nhiều cổ phiếu bị bán khống nghiêm trọng và các yếu tố cơ bản của những cổ phiếu này đã giảm trong vài năm qua.

Tiền tệ của các nền kinh tế mới nổi gần đây tăng giá trở lại.

Hy vọng rằng những dữ liệu cho thấy nền kinh tế Mỹ đang yếu đi có thể giúp Fed có cơ hội cắt giảm lãi suất vào cuối năm nay đã gây áp lực lên đồng USD trong những phiên giao dịch gần đây. Đồng bạc xanh, một ‘nơi trú ẩn an toàn’ phổ biến trong những thời điểm bất ổn, đã giảm 2% so với rổ các tiền tệ chủ chốt kể từ khi đạt mức cao nhất 17 tháng vào giữa tháng 4/2024.

Điều đó đã giúp thúc đẩy một số loại tiền tệ của các thị trường mới nổi, đôi khi được coi là rủi ro hơn so với các loại tiền gắn liền với các thị trường phát triển, tăng giá.

Đồng zloty của Ba Lan tăng 3,7% trong vòng một tháng qua, trong khi đồng rand của Nam Phi và đồng peso của Colombia tăng lần lượt 2,8% và 2,7%.

Biến động trên thị trường trái phiếu kho bạc Mỹ.

Dự đoán về mức độ biến động trên thị trường trái phiếu cũng giảm trong những phiên gần đây. Lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ - vốn biến động ngược chiều với giá trái phiếu - đã giảm xuống mức thấp nhất trong vòng hơn 5 tuần vào thứ Tư (15/5).

Bitcoin tăng trưởng bùng nổ.

Bitcoin, thường được xem như một phong vũ biểu quan trọng về tâm lý chấp nhận rủi ro, hôm thứ Ba (14/5) đã đạt mức cao nhất 3 tuần, là 66.261 USD, và đang tiến gần mức cao kỷ lục 73.803 USD đạt được vào tháng 3/2024.

Tham khảo: Reuters

Bài liên quan

(0) Bình luận
Tài sản rủi ro trở nên đặc biệt hấp dẫn với các nhà đầu tư
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO