Tài chính tuần qua: Lộ diện “ông chủ” mới của MSB, OCB, HDBank, VPBank

Mạnh Đại | 15:29 28/07/2024

Lộ diện “ông chủ” ngân hàng MSB, OCB, HDBank, VPBank; Ngân hàng Vietcombank có Chủ tịch HĐQT mới; Xuất hiện ngân hàng niêm yết lãi suất huy động 6,2%/năm cho kỳ hạn 12 tháng, …

Tài chính tuần qua: Lộ diện “ông chủ” mới của MSB, OCB, HDBank, VPBank

ROX Group và một số doanh nghiệp địa ốc nắm giữ lượng lớn cổ phần MSB

Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB) vừa công bố danh sách cổ đông sở hữu từ 1% vốn điều lệ trở lên.

Trong số 11 cổ đông được công bố, chỉ có duy nhất một cá nhân, 10 cổ đông còn lại là các doanh nghiệp và quỹ đầu tư. Tổng cộng, 11 cổ đông này sở hữu 708,5 triệu cổ phiếu, tương ứng 35% vốn điều lệ của ngân hàng.

Cá nhân duy nhất sở hữu trên 1% cổ phần tại MSB là ông Nilesh Ratilal Banglorewala (sinh năm 1965). Ông này đang ở hữu 66,5 triệu cổ phiếu MSB, tương đương 3,32% vốn điều lệ ngân hàng. Ông Nilesh Ratilal Banglorewala từng giữ chức Giám đốc khối tại MSB và cũng có thời gian là thành viên HĐQT của PGBank.

Về cổ đông tổ chức, Tập đoàn Bưu chính Viễn thông (VNPT) hiện đang là cổ đông lớn nhất của MSB khi nắm giữ gần 121 triệu cổ phiếu, tương đương 6,05% vốn điều lệ.

co-dong-so-huu-co-phan-msb.png

Đáng chú ý, danh sách này không thể hiện tỷ lệ sở hữu của ông Trần Anh Tuấn - Chủ tịch MSB và người thân. Tuy nhiên, sự hiện diện của vợ ông Tuấn là bà Nguyễn Thị Nguyệt Hường thể hiện gián tiếp qua ROX Group, khi bà đang là Chủ tịch tập đoàn này.

Nhóm công ty thành viên của ROX Group và đơn vị có liên quan gián tiếp đến tập đoàn này gồm Công ty CP Rox Key Holdings nắm 2,4% vốn MSB; Công ty CP Đầu tư Xây dựng Rox Cons Việt Nam sở hữu 1,87% vốn tại MSB.

Ngoài ra, các công ty khác ngoài ROX Group cũng giữ tỷ lệ trên 1% là Công ty cổ phần Đầu tư và cho thuê tài sản TNL, Công ty cổ phần đầu tư xây dựng Rox Cons Việt Nam sở hữu 1,87% vốn tại MSB; Công ty TNHH Khu nghỉ dưỡng Bãi Dài là 4,96% và Công ty TNHH Thành phố công nghệ xanh Hà Nội 4,97%.

Tổng cộng, nhóm của ROX Group và một số doanh nghiệp khác đang giữ hơn 20% vốn MSB.

Xem thêm tại đây

17 cổ đông trong nước nắm giữ hơn 60% vốn OCB

Ngân hàng Thương mại Cổ phần Phương Đông (OCB) vừa công bố danh sách cổ đông sở hữu trên 1% vốn điều lệ.

Theo đó, OCB có 20 cổ đông sở hữu trên 1% vốn điều lệ ngân hàng, trong đó gồm 3 cổ đông ngoại là Aozora Bank (15%), Portal Global Limited (3%) và Pyn Elite Fund (2,4%). Trong khi, 17 cá nhân và doanh nghiệp trong nước còn lại nắm giữ hơn 60% vốn điều lệ.

images.jpg

Với nhóm nhà đầu tư cá nhân, ông Trịnh Văn Tuấn, Chủ tịch HĐQT OCB cùng người có liên quan, nắm giữ tổng cộng 19,9% vốn điều lệ. Một số cá nhân khác nắm giữ lượng lớn cổ phiếu OCB gồm: bà Trịnh Mai Linh, Trịnh Mai Vân, ông Nguyễn Đức Toàn, bà Cao Thị Quế Anh, bà Trịnh Thị Mai Anh, ông Phan Trung.

Về phía tổ chức, ngoài Văn phòng Thành uỷ TP.HCM sở hữu 3,65% vốn, 9 doanh nghiệp đang nắm giữ 31,6% cổ phần OCB.

Nhóm này gồm Tổng Công ty Bến Thành - TNHH MTV (4,96%), Công ty CP Đầu tư Bình An House (4,7%), Công ty CP Greenwave Capital (4,4%), Công ty CP Đầu tư HVR (3,85%), Công ty CP Phát triển hạ tầng khu công nghiệp Tây Ninh (3,2%), Công ty CP Năng lượng tái tạo Hve (3,1%), Công ty CP Next Green Capital (2,89%), Công ty CP Đầu tư và Xây lắp điện số (3,26%), Công ty TNHH Đầu tư TQA (1,1%).

2 quỹ ngoại nắm giữ gần 5% vốn HDBank

Ngân hàng TMCP Phát triền TP.HCM (HDBank) vừa công bố thông tin danh sách cổ đông sở hữu trên 1% vốn điều lệ ngân hàng. Theo đó, có 2 quỹ ngoại đang nắm giữ trên 1% vốn điều lệ, bên cạnh cổ đông lớn Sovico liên quan tỷ phú Nguyễn Thị Phương Thảo.

Trong đó, quỹ đầu tư từ Phần Lan Pyn Elite Fund (Non-Ucits) đang nắm 2,2% vốn HDBank. Đơn vị còn lại là Baillie Gifford Pacific Fund, quỹ ngoại sở hữu 2,19% cổ phần HDBank.

dvtrunggianmobile_1641379599108.jpg

Danh sách cổ đông lần này không cho thấy tỷ lệ nắm giữ trực tiếp của tỷ phú Nguyễn Phương Thảo, mà qua sở hữu của Công ty Cổ phần Sovico. Công ty này có vốn điều lệ 5.000 tỷ đồng, do ông Phạm Khắc Dũng làm Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc. Ông Phạm Khắc Dũng giữ hơn 417,7 triệu cổ phiếu HDB. Mức này tương đương tỷ lệ sở hữu gần 14,3% ngân hàng.

Ông Phạm Khắc Dũng cũng đang là Phó Tổng giám đốc Tập đoàn đa ngành Sovico - doanh nghiệp được sáng lập bởi tỷ phú Nguyễn Thị Phương Thảo, Phó Chủ tịch HĐQT HDBank.

13 cổ đông cá nhân nắm giữ hơn 40,8% vốn VPBank

Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) vừa công bố danh sách cổ đông sở hữu trên 1% vốn điều lệ ngân hàng. Theo đó, tính đến 19/7, VPBank có 13 cá nhân sở hữu trên 1% vốn điều lệ ngân hàng. Tổng cộng, 13 người này nắm giữ hơn 40,8% vốn VPBank.

Với nhóm tổ chức, Sumitomo Mitsui nắm hơn 15% cổ phần nhà băng. Công ty CP Diera Corp nắm hơn 4,39%, người có liên quan doanh nghiệp này nắm 13,65%. Composite Capital Master nắm 2,73%; Vietnam Enterprise nắm 1,28% và người có liên quan nắm 2,19%.

ngan-hang-vpbank-1200x675.jpeg

Ông Ngô Chí Dũng, Chủ tịch HĐQT VPBank, tính đến 19/7, nắm hơn 328,5 triệu cổ phiếu VPB, tương đương tỷ lệ sở hữu hơn 4,14%. Người có liên quan tới ông Dũng nắm giữ 2,34 tỷ cổ phiếu, tương đương sở hữu 29,5% vốn điều lệ.

Như vậy, ông Dũng và người có liên quan nắm giữ hơn 33,6% vốn điều lệ VPBank.

Vietcombank có Chủ tịch HĐQT mới

Ngày 26/7, Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) đã bổ nhiệm Tổng Giám đốc Nguyễn Thanh Tùng làm Chủ tịch HĐQT nhiềm kỳ 2023 – 2028.

Từ đầu năm nay, vị trí này tạm khuyết sau khi ông Phạm Quang Dũng, nguyên Chủ tịch HĐQT Vietcombank được điều động làm Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước.

Trước khi đảm nhiệm chức Chủ tịch HĐQT Vietcombank, ông Nguyễn Thanh Tùng là Thành viên HĐQT kiêm Tổng Giám đốc nhà băng kể từ đầu năm ngoái.

Ông Tùng bắt đầu làm việc tại Vietcombank từ 1997 tới nay, như vậy vị lãnh đạo này đã có 27 năm gắn bó với nhà băng này.

Xuất hiện ngân hàng niêm yết lãi suất huy động 6,2%/năm, kỳ hạn 12 tháng

Theo đó, tại kỳ hạn 12 tháng, ABBank là ngân hàng niêm yết lãi suất cao nhất toàn hệ thống, với lãi suất 6,2%/năm. Trong khi, tại kỳ hạn 9 tháng và 18 tháng nhà băng này huy động lãi suất 5,7%/năm.

dauan-1-1715.jpg

Theo sau là ngân hàng BVBank với lãi suất tiền gửi 5,8%/năm, ngân hàng GPBank với lãi suất tiền gửi 5,75%/năm, NCB với lãi suất tiền gửi 5,7%/năm,…

Tại kỳ hạn 18 tháng, HDBank, NCB, OCeanBank dẫn đầu với mức lãi suất 6%/năm. Theo sau là ngân hàng SeaBank và BVBank, niêm yết cùng mức lãi suất 6%/năm.

Trong khi, các ngân hàng thương mại quốc doanh (Agribank, Vietcombank, BIDV, Vietinbank) gần như giữ nguyên biểu lãi suất huy động trong thời gian qua, thì các ngân hàng thương mại cổ phần liên tục tăng lãi suất huy động.

Theo thống kê, từ đầu tháng 7 đến nay đã có 16 ngân hàng thương mại tăng lãi suất huy động. Các ngân hàng đã tăng lãi suất gồm: NCB, Eximbank, SeABank, VIB, BaoViet Bank, Saigonbank, VietBank, MB, BVBank, KienLong Bank, VPBank, PVCombank, PGBank, Sacombank, BIDV và ABBank.

Trong đó, VietBank là ngân hàng duy nhất đến thời điểm này tăng lãi suất lần thứ ba kể từ đầu tháng. Trong khi các ngân hàng Saigonbank, ABBank và VIB cũng đã tăng lãi suất huy động lần thứ hai trong tháng.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Tài chính tuần qua: Lộ diện “ông chủ” mới của MSB, OCB, HDBank, VPBank
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO