Sóng gió sắp đến với dầu Nga: Ông trùm dầu mỏ lớn nhất thế giới chuẩn bị hạ giá dầu thô toàn cầu, ‘dằn mặt’ các quốc gia không cắt giảm sản lượng

Như Quỳnh | 21:54 14/10/2024

Động thái của ông trùm dầu thô nhằm trừng phạt các thành viên OPEC không hợp tác trong việc giảm sản lượng dầu – bao gồm cả Nga.

Sóng gió sắp đến với dầu Nga: Ông trùm dầu mỏ lớn nhất thế giới chuẩn bị hạ giá dầu thô toàn cầu, ‘dằn mặt’ các quốc gia không cắt giảm sản lượng
Ảnh minh họa

Gần đây, Saudi Arabia đã phát đi tín hiệu rằng quốc gia này sẽ giảm giá dầu xuống mức 50 USD/thùng. Các nhà phân tích cho biết Riyadh đang ám chỉ rằng nước này có thể khiến nguồn cung dầu tràn ngập thị trường và trừng phạt các thành viên OPEC+ không hợp tác trong việc giảm lưu lượng dầu - bao gồm cả Nga.

Luke Cooper, nhà nghiên cứu tại Trường Kinh tế London cho biết: “Với việc Nga đã bán dầu với mức chiết khấu cao và chi phí sản xuất đắt đỏ, việc giá dầu giảm sẽ làm sụt giảm doanh thu từ nhiên liệu, ảnh hưởng lớn đến nguồn tiền tài trợ cho quân sự.”

Saudi Arabia, nhà lãnh đạo của OPEC, đã cố gắng giữ dầu ở mức trên 100 USD/thùng bằng cách thúc đẩy các nước thành viên cắt giảm sản lượng. Nhưng với việcc giá dầu thô quốc tế đang dao động dưới mốc 80 USD, điều này đã nói lên chiến lược này không hiệu quả. Để thay đổi chiến lược, Riyadh hiện có kế hoạch bơm dầu ra thế giới vào tháng 12 tới đây.

Dữ liệu xếp hạng toàn cầu của S&P Golbal cho thấy Nga nằm trong số các nước sản xuất dư thừa trong OPEC+. Moscow đã sản xuất vượt mức hạn ngạch hàng ngày 122.000 thùng trong tháng 7. Iran và Kazakhstan cũng vi phạm các ngưỡng đã thỏa thuận.

Trong trường hợp của Nga, Moscow đang phải đối mặt với nhiều áp lực, xung đột ở Ukraine đã làm tăng chi tiêu quốc phòng và an ninh trong 3 năm qua. Các lĩnh vực này sẽ chiếm tổng cộng 40% tổng chi tiêu liên bang ở Nga vào năm tới.

Trong khi đó, tài chính của Nga phụ thuộc rất nhiều vào nguồn thu từ dầu mỏ. Bộ trưởng tài chính nước này cho biết vài năm trước, sản xuất khí đốt và dầu mỏ chiếm 35% -40% doanh thu ngân sách quốc gia.

Nga đã có thể vượt qua mức giá trần 60 USD/thùng của châu Âu bằng cách sử dụng các tàu chở dầu bóng tối chưa đăng ký, nhưng mối đe dọa 50 USD/thùng của Riyadh có thể khó vượt qua hơn. Mọi thứ có thể trở nên tồi tệ nếu nguồn cung của Saudia Arabia khơi lại cuộc chiến giá dầu giữa Nga và vương quốc này. Henderson cho rằng điều này có thể xảy ra, đề cập đến một sự kiện tương tự xảy ra vào năm 2020.

Năm đó, những bất đồng về cắt giảm sản xuất đã thúc đẩy cả hai quốc gia giải phóng nguồn cung, thử thách xem ai có thể tồn tại lâu hơn trong môi trường giá thấp.

Trong những tình huống này, dự trữ ngoại hối trở nên cần thiết, đây là vấn đề đối với Nga. Quỹ tài sản quốc gia của Nga đã giảm gần một nửa vào đầu năm nay và nước này không còn khả năng tìm nguồn tiền tệ phương Tây để đa dạng hóa dự trữ ngoại hối của mình.

Nếu mọi thứ trở nên tồi tệ nhất, Cooper coi một cuộc chiến giá cả tiềm ẩn là tin xấu đối với Nga.

“Không giống như Saudi, dầu của nước này có chi phí khai thác đắt đỏ, khiến nước này có trang bị rất kém để đối phó với các điều kiện giá thấp."

Theo Oilprice

 


(0) Bình luận
Sóng gió sắp đến với dầu Nga: Ông trùm dầu mỏ lớn nhất thế giới chuẩn bị hạ giá dầu thô toàn cầu, ‘dằn mặt’ các quốc gia không cắt giảm sản lượng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO