Sóng gió lớn nhất 19 năm, Mark Zuckerberg trải lòng trong cuộc họp với nhân viên Meta toàn thế giới: Tôi đã phải đưa ra những quyết định rất khó khăn!

Phương Linh | 10:16 09/06/2023

Buổi trò chuyện của Zuckerberg là một nỗ lực nhằm xoa dịu nhân viên sau giai đoạn ồn ào nhất trong lịch sử 19 năm của công ty.

Sóng gió lớn nhất 19 năm, Mark Zuckerberg trải lòng trong cuộc họp với nhân viên Meta toàn thế giới: Tôi đã phải đưa ra những quyết định rất khó khăn!

Mark Zuckerberg đã dành 9 tháng vừa qua để giải quyết “mớ hỗn độn” khi công ty này thực hiện những đợt cắt giảm nhân sự lớn và gặp khó khăn khi thuyết phục mọi người bằng kế hoạch tham vọng với thực tế ảo.

Vào ngày thứ 5, anh đã nói với nhân viên Meta về những kế hoạch để đưa công ty “trở lại đường đua”. Trong cuộc họp, Zuckerberg đã đưa ra lời giải thích cho những đợt sa thải gần đây và lần đầu tiên nói về tầm nhìn với kế hoạch về AI mà Meta đang thực hiện sẽ pha trộn như thế nào với các kế hoạch về thực tế ảo hay vũ trụ ảo.

Buổi trò chuyện của Zuckerberg là một nỗ lực nhằm xoa dịu nhân viên sau giai đoạn ồn ào nhất trong lịch sử 19 năm của công ty. Vị CEO đã nói rằng anh phải đưa ra “những quyết định khó khăn” về việc sa thải với mục tiêu “xây dựng một công ty công nghệ tốt hơn” có thể ra đời những sản phẩm tốt hơn, nhanh hơn – thứ mà anh tin rằng Meta hiện không làm tốt khi mà công ty phồng to lên tới hơn 80.000 nhân viên vào thởi điểm đỉnh đại dịch.

“Tôi muốn chúng ta sử dụng giai đoạn này để ổn định hơn một chút nhằm cải tiến và xây dựng lại văn hoá của công ty”, Zuckerberg nói.

Zuckerberg đã đưa ra những ý quan trọng trong suốt buổi phát biểu kéo dài nửa giờ với hàng nghìn nhân viên tại Meta. Buổi nói chuyện này cũng được livestream trực tiếp với hàng nghìn nhân viên trên toàn thế giới.

Đây là một trong những cuộc họp toàn thể hiếm hoi của Meta trong suốt 3 năm qua được tiến hành trực tiếp và gồm bài phát biểu của những lãnh đạo công ty khác gồm cả Andrew Bosworth – Giám đốc công nghệ và Chris Cox – Giám đốc sản phẩm.

Trong buổi thuyết trình, Cox đã nêu chi tiết kế hoạch của Meta đối với việc tạo ra những cải tiến cho Reels – sản phẩm video ngắn của Instagram để làm sao vượt được TikTok – một trong những đối thủ đáng gờm nhất của họ.

Nhiều lãnh đạo cũng nói về Project 92 – một ứng dụng mạng xã hội đã được đồn đoán từ lâu có ý tưởng cạnh tranh với Twitter.

Trong khi Meta làm việc chăm chỉ trong mảng AI từ nhiều năm thì họ vẫn đang chậm chân hơn các đối thủ như Google và Microsoft để biến những thứ nghiên cứu được thành sản phẩm cho khách hàng. Zuckerberg trong buổi họp cũng đưa ra chi tiết kế hoạch về cách AI sẽ trợ giúp cho mọi người trên khắp các ứng dụng của Meta gồm cả WhatApp, Messenger và Instagram.

Anh nói rằng Meta sẽ tạo ra những mô hình AI có khả năng tiếp cận nhiều người hơn sản phẩm của những công ty đối thủ và cuối cùng sẽ hướng đến đạt mục đích với mảng vũ trụ ảo.

"Dân chủ hóa quyền truy cập vào điều này có rất nhiều giá trị", Zuckerberg nói. "Nhưng việc đó cũng phù hợp với tầm nhìn sản phẩm của việc cho phép rất nhiều AI khác nhau thay vì chỉ cố gắng hợp nhất điều này thành một AI duy nhất sẽ cố gắng thống trị mọi thứ". Anh hình dung các trợ lý AI giúp mọi người "tạo ra nội dung để thể hiện bản thân và ý tưởng của bạn tốt hơn rất nhiều", hoặc có lẽ là một phiên bản thông minh nhân tạo nào đó của "một huấn luyện viên cho bạn lời khuyên, sự khuyến khích".

Các công cụ AI có thể phục vụ khách hàng trong các sản phẩm như WhatsApp, ứng dụng nhắn tin phổ biến toàn cầu mà Meta đã tập trung vào việc biến thành một công cụ quan trọng cho các chủ doanh nghiệp và dịch vụ khách hàng. Và mọi doanh nghiệp đều có thể sử dụng thuật toán AI được cá nhân hóa. "Những người khác nhau có những sở thích khác nhau và chúng ta sẽ cần một loạt các AI đa dạng để đại diện cho tất cả những lợi ích khác nhau này", Zuckerberg nói trong cuộc họp.

Để làm được điều đó, công ty đang đặt cược mạnh vào công nghệ mã nguồn mở - có nghĩa là họ sẽ chia sẻ những gì nghiên cứu được về AI với những nhà nghiên cứu khác muốn xây dựng thuật toán của riêng họ với những gì Meta đã sẵn có. Công ty đã chi hàng tỷ USD trong thập kỷ qua để xây dựng các hệ thống chạy AI và thu hút những nhà nghiên cứu hàng đầu để làm về những câu hỏi khoa học máy tính khó bậc nhất thế giới xung quanh AI.

Tuy nhiên, Meta đã bị chỉ trích vì cách tiếp cận của mình. Các nhà nghiên cứu và chính trị gia cho biết việc mở các thuật toán AI cho nhiều người khác có thể sinh ra các hệ thống độc hại, tự động và thông minh giúp đẩy nhanh sự lan truyền thông tin sai lệch. Những thuật toán tinh vi đó, các nhà phê bình nói, cần phải được kiểm soát chặt chẽ.

Trong bài phát biểu của mình, Zuckerberg đã bảo vệ chiến lược của Meta. Anh cho biết phần mềm nguồn mở cho phép sự giám sát bên ngoài lớn hơn về công nghệ vì nó có thể được nhìn thấy bởi hàng triệu nhà công nghệ. Anh cũng cho biết hợp tác chặt chẽ với những tiến bộ của người ngoài sẽ giúp nền tảng của Meta tốt hơn.

Zuckerberg cũng cho biết anh hy vọng về một thế giới nơi mọi người có thể xây dựng nhiều chương trình AI khác nhau như họ muốn, thay vì dựa vào một vài chương trình được cung cấp bởi hai hoặc ba công ty công nghệ lớn. Nhưng, Zuckerberg cũng khẳng định rằng điều đó không có nghĩa là Meta đang rút lui khỏi các kế hoạch metaverse.

Theo anh, các chương trình sử dụng công nghệ AI thế hệ mới cuối cùng có thể giúp mọi người xây dựng các vật phẩm và trải nghiệm thế giới ảo mới. Và anh gợi ý rằng công ty có thể đưa trợ lý AI của mình vào một phiên bản tương lai của kính thông minh. (Meta đã phát hành một cặp kính Ray-Ban thông minh vào năm 2021, mặc dù doanh số bán hàng rất thảm hoạ). Anh cũng đã xem xét tai nghe Vision Pro được công bố gần đây của Apple, kính công nghệ cao trị giá 3.500 USD hứa hẹn sẽ mở ra một kỷ nguyên mới của "điện toán không gian".

Zuckerberg chỉ trích các vật liệu cao cấp và giá thành cao của Vision Pro, đồng thời lưu ý rằng Meta đã dành nhiều năm để giảm giá kính của của mình xuống phiên bản sắp tới sẽ có giá khởi đầu từ 500 USD. "Thông báo của họ thực sự cho thấy tầm nhìn và giá trị của chúng tôi khác nhau như thế nào và những gì đang bị đe dọa trong việc định hình nền tảng này", Zuckerberg nói. "Tầm nhìn của chúng tôi về metaverse và sự hiện diện về cơ bản là xã hội và về việc mọi người tương tác và cảm thấy gần gũi hơn theo những cách tuyệt vời mới. Ngược lại, mọi bản demo mà Apple cho thấy đều có người ngồi trên ghế dài một mình.

Nguồn: New York Times

Bài liên quan

(0) Bình luận
Sóng gió lớn nhất 19 năm, Mark Zuckerberg trải lòng trong cuộc họp với nhân viên Meta toàn thế giới: Tôi đã phải đưa ra những quyết định rất khó khăn!
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO