Sôi động các cuộc phát hành cổ phiếu tăng vốn: Hoà Bình, HAGL, Novaland… dùng để trả nợ, nhóm tài chính huy động tiền sẵn sàng cho cuộc chiến mới

Tri Túc | 09:36 09/01/2024

Cuộc đua tăng vốn của nhóm CTCK không chỉ thể hiện sự cạnh tranh ngày càng gắt gao về sản phẩm, dịch vụ, đặc biệt trong bối cảnh thị trường đang dần hồi phục; mà còn được kỳ vọng là động lực đưa thị trường tăng trở lại.

Sôi động các cuộc phát hành cổ phiếu tăng vốn: Hoà Bình, HAGL, Novaland… dùng để trả nợ, nhóm tài chính huy động tiền sẵn sàng cho cuộc chiến mới

Chứng khoán Tiên Phong – TPS (mã chứng khoán ORS) vừa thông báo chào bán thêm cổ phiếu ra công chúng để tăng vốn điều lệ lên 3.000 tỷ đồng. Theo đó, TPS dự kiến huy động thêm 1.000 tỷ đồng thông qua việc chào bán 100 triệu cổ phiếu, giá chào bán 10.000 đồng/cp. Thời gian nhận đăng ký mua: Từ ngày 5/2/2024 đến ngày 11/3/2024.

Nếu tăng vốn thành công, vốn điều lệ TPS sẽ nâng từ 2.000 tỷ đồng lên 3.000 tỷ đồng. Nguồn vốn huy động được sẽ dùng để nâng cao năng lực tài chính, tăng quy mô vốn để thực hiện các nghiệp vụ tự doanh, tư vấn, bảo lãnh phát hành chứng khoán. Đồng thời, nhằm thực hiện đầu tư bao gồm các kế hoạch góp vốn đầu tư, mua cổ phần/vốn góp hoặc thực hiện đầu tư vốn dưới hình thức khác để phát triển quy mô hoạt động của TPS.

Vốn chủ sở hữu tại cuối tháng 9/2023 đạt hơn 2.477 tỷ đồng, tăng 2,4% so với quý 2/2023, tổng tài sản của TPS ghi nhận 7.054 tỷ đồng. Doanh thu các dịch vụ liên quan đến trái phiếu như lưu ký chứng khoán tiếp tục là một trong những động lực chính thúc đẩy tăng trưởng doanh thu cho TPS. Trong 9 tháng, hoạt động này đóng góp 39% tổng doanh thu hoạt động, đạt gần 881 tỷ đồng doanh thu, tăng hơn 3,1 lần so với cùng kỳ năm 2022.

Động thái của TPS làm sôi động thêm làn sóng tăng vốn đã và đang nhộn nhịp từ đầu năm đến nay. Trước hết là nhóm CTCK, trước đó có Chứng khoán SSI (SSI) đã thực hiện lấy ý kiến cổ đông bằng văn liên quan tới các phương án phát hành tăng vốn của SSI. SSI dự phát hành 453 triệu cổ phiếu tăng vốn điều lệ từ nguồn vốn chủ sở hữu. Hoàn tất, vốn điều lệ của Chứng khoán SSI dự kiến tăng lên mức 19.645 tỷ đồng.

Hồi tháng 8, Chứng khoán VNDirect (VND) cũng công bố Nghị quyết của HĐQT về việc chào bán gần 244 triệu cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu theo tỷ lệ 5:1, giá chào bán là 10.000 đồng/cp. Thời gian thực hiện trong năm 2023 và hoặc năm 2024 sau khi có chấp thuận của Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN)….

Cuộc đua tăng vốn của nhóm CTCK không chỉ thể hiện sự cạnh tranh ngày càng gắt gao về sản phẩm, dịch vụ, đặc biệt trong bối cảnh thị trường đang dần hồi phục; mà còn được kỳ vọng là động lực đưa thị trường tăng trở lại.

Ngay cả các “nhà băng” – đơn vị cung cấp vốn chính yếu – cũng rục rịch phát hành tăng vốn. Thống kê số liệu từ các nghị quyết công bố cho thấy, tổng vốn điều lệ dự kiến tăng thêm trong năm của 28 ngân hàng lên tới hơn 163.000 tỷ đồng, cao hơn mức 154.000 tỷ đồng của năm 2022 (theo kế hoạch) và gấp 1,6 lần kế hoạch tăng thêm 100.000 tỷ đồng của năm 2021.

Đặc biệt, bước vào những tháng cuối năm, các ngân hàng đã và đang gấp rút hoàn thành kế hoạch tăng vốn như đã đề ra. Đơn cử, BIDV vừa chốt ngày hưởng quyền nhận cổ tức vào 29/11, tỷ lệ 12,69%. Sau đợt chia cổ tức, vốn điều lệ của BIDV sẽ tăng từ 50.585 tỷ đồng lên hơn 57.004 tỷ đồng. Cũng trong quý cuối năm này, VietinBank có kế hoạch phát hành cổ phiếu trả cổ tức theo tỷ lệ 11,7% từ nguồn lợi nhuận còn lại sau thuế và sau trích các quỹ năm 2020. Dự kiến, vốn điều lệ của VietinBank tăng từ hơn 48.000 tỷ đồng lên trên 53.700 tỷ đồng. Trước đó, một loạt ngân hàng đã chốt quyền nhận cổ tức như: OCB, Eximbank, VPBank, SeABank…

Ở diễn biến khác, nhóm doanh nghiệp sản xuất lại tăng vốn để huy động nguồn lực, một phần trả nợ, một phần hỗ trợ kinh doanh. Trong tình hình nặng gánh nợ vay, mắc kẹt các khoản nợ chưa thể thu hồi, việc vay thêm tiền dù là qua kênh trái phiếu hay ngân hàng đều gặp nhiều khó khăn, theo chuyên gia phát hành cổ phiếu là một kênh các doanh nghiệp lựa chọn để huy động vốn.

Đầu tiên kể đến Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai - HAGL (HAG), sau khi thất bại trong đợt chào bán trước đó, Công ty đã công bố kế hoạch phát hành 130 triệu cổ phiếu riêng lẻ (tỷ lệ phát hành 14,02%) với giá 10.000 đồng/cp, kỳ vọng huy động 1.300 tỷ đồng để trả nợ và bổ sung vốn lưu động.

Tương tự, Tập đoàn Hòa Bình (HBC) cũng đưa ra kế hoạch phát hành 252,5 triệu cổ phiếu riêng lẻ (tỷ lệ phát hành hơn 92%) để huy động vốn và cấn trừ công nợ. Phương án này với HBC như “ánh sáng cuối đường hầm” trong bối cảnh Tập đoàn chịu loạt sóng gió từ đầu năm đến nay. Hay Tập đoàn Đầu tư Địa ốc No Va - Novaland (NVL) cũng mới thông báo ngày 30/11 sẽ chốt danh sách cổ đông để lấy ý kiến điều chỉnh phương án phát hành hơn 975 triệu cổ phiếu riêng lẻ và 1,95 tỷ cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu (tỷ lệ 100%). Số tiền huy động được sẽ dùng để góp thêm vốn vào công ty con để tái cơ cấu nợ và thanh toán các khoản nợ phải trả đến hạn; thực hiện các dự án mà công ty con là chủ đầu tư; thanh toán các khoản thuế và phải nộp Nhà nước của công ty con và bổ sung vốn lưu động….

Tăng vốn phục vụ mục đích kinh doanh của nhóm doanh nghiệp sản xuất còn có CTCP Năng lượng và Bất động sản Trường Thành (TEG); CTCP Đầu tư Hạ tầng Giao Thông Đèo Cả (HHV); CTCP Nông nghiệp BAF Việt Nam (HoSE: BAF)… đã công bố kế hoạch huy động hàng trăm tỷ đồng từ việc phát hành cổ phiếu riêng lẻ trong năm nay.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Sôi động các cuộc phát hành cổ phiếu tăng vốn: Hoà Bình, HAGL, Novaland… dùng để trả nợ, nhóm tài chính huy động tiền sẵn sàng cho cuộc chiến mới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO