Theo Cảng vụ Hàng hải Vũng Tàu, trong 9 tháng đầu năm, tổng sản lượng hàng hóa qua cảng biển Bà Rịa - Vũng tàu đạt 102 triệu tấn, tăng 25% so với cùng kỳ năm 2023. Tổng sản lượng container thông qua cảng khu vực Cái Mép – Thị Vải (kể cả hàng container nội địa) đạt 7,998 triệu teus, tăng 37% so với cùng kỳ.
Số lượng tàu trọng tải toàn phần trên 80.000 tấn thông qua cảng là 1.661 lượt (trung bình hơn 6 lượt/ ngày, trong đó có các “siêu tàu” container trọng tải toàn phần đến 232.000 tấn khai thác chuyên tuyến vào khu cảng Cái Mép).
Trước đó, vào tháng 6/2024, Bộ Giao thông vận tải đã có văn bản chấp thuận chủ trương cho phép cảng Gemalink (khu vực Cái Mép - Thị Vải) tiếp tục khai thác thử nghiệm tiếp nhận tàu container có trọng tải đến 232.494,5 DWT giảm tải, với thời gian khai thác thử nghiệm đến ngày 30/6/2025.
Doanh nghiệp phải tuân thủ sự hướng dẫn của Cục Hàng hải Việt Nam, các cơ quan có liên quan trong quá trình thực hiện thủ tục, tiếp nhận tàu container có trọng tải đến gần 232.500 DWT giảm tải ra vào cảng và chịu mọi trách nhiệm trong quá trình tiếp nhận tàu vào cầu cảng nếu xảy ra sự cố và hiệu quả đầu tư.
Bên cạnh đó, Cảng vụ Hàng hải Vũng Tàu cũng cho biết, tính tới đầu tháng 10/2024, trong số 50 tuyến tàu container hàng tuần ghé cảng biển khu vực Cái Mép - Thị Vải, có 22 tuyến dịch vụ “tàu mẹ” đi Mỹ và châu Âu.
Trong đó, có 4 tuyến đi châu Âu, 1 tuyến đi châu Âu - Mỹ, 7 tuyến đi Bờ Đông nước Mỹ, 8 tuyến đi Bờ Tây nước Mỹ và 1 tuyến đi Mỹ - Canada.
Ngoài các tuyến vận tải biển xa nêu trên, mỗi tuần còn có 14 tuyến tàu container của các hãng tàu lớn trên thế giới vận tải nội Á và 14 tuyến tàu gom hàng nội địa của các chủ tàu Việt Nam ghé cảng biển khu vực Cái Mép - Thị Vải.
Với số lượng này, chỉ tính riêng cảng biển khu vực Cái Mép của Việt Nam đã có số lượng tuyến tàu dịch vụ tàu mẹ đi Mỹ và châu Âu đứng đầu các nước khác khu vực Đông Nam Á (chỉ sau Singapore).
Việc thiết lập được nhiều các tuyến dịch vụ tàu mẹ từ Việt Nam đi thẳng các nước châu Âu và Mỹ giúp chủ hàng, doanh nghiệp liên quan có thêm nhiều lựa chọn và giúp hàng hóa Việt Nam không phải trung chuyển qua các cảng trung chuyển quốc tế khác, giảm chi phí logistics và tăng tính cạnh tranh cho hàng hóa Việt Nam.