Ngày 10/9/2023, Giám đốc điều hành của Cơ quan Phát triển Tài chính Quốc tế Hoa Kỳ (DFC), ông Scott Nathan, cùng phái đoàn đã ghé thăm nhà máy dây chuyền sản xuất lắp ráp xe máy điện của Selex Motors tại Yên Viên, Gia Lâm, Hà Nội.
Tại buổi thăm quan nhà máy, CEO Selex Motors Nguyễn Hữu Phước Nguyên đã giới thiệu đến phái đoàn của Cơ quan Phát triển Tài chính Quốc tế Hoa Kỳ về quá trình phát triển, hoạt động sản xuất, và tính ưu việt của hệ sinh thái xe máy điện Selex.
Thông cáo báo chí của Selex cho biết, tại cuộc gặp, lãnh đạo DFC tiết lộ hiện DFC có số vốn 60 tỷ USD, có thể đầu tư với nhiều hình thức khác nhau, không chỉ bó hẹp trong phạm vi dành cho các doanh nghiệp Hoa Kỳ mà có thể dành cho cả các doanh nghiệp Việt Nam, nhất là lĩnh vực năng lượng, y tế, hạ tầng.
Hai bên cũng đã trao đổi về kế hoạch phát triển sắp tới của Selex Motors. Ông Scott Nathan khẳng định lĩnh vực giao thông điện là một trong những ưu tiên phát triển của DFC và bày tỏ mong muốn DFC sẽ tìm hiểu, tham gia các vòng đầu tư sắp tới của Selex Motors.
Ông Scott Nathan - Giám đốc DFC và CEO Selex Motors Nguyễn Hữu Phước Nguyên
Được biết, DFC là một tổ chức tài chính trực thuộc chính phủ Mỹ, được thành lập năm 2019 theo Đạo luật Sử dụng Nguồn lực đầu tư của Hoa Kỳ và tập trung đưa nguồn lực tư nhân tới các khu vực đang phát triển. DFC có sứ mệnh thúc đẩy các chính sách ngoại giao của Hoa kỳ và thúc đẩy đầu tư phát triển trong khu vực tư nhân.
Trước đó, vào tháng 7/2023, Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen cũng đã có chuyến thăm nhà máy Selex Motors.
Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen trong chuyến thăm Selex Motors
Selex Motors thành lập tháng 6/2018 từ ý tưởng của ông Nguyễn Hữu Phước Nguyên, ông Nguyễn Trọng Hải và ông Nguyễn Đình Quảng. Trong đó, ông Phước Nguyên và ông Trọng Hải đều có bằng Tiến sĩ ngành Cơ khí ở Đại học Michigan - Ann Arbor (Mỹ).
Công ty khởi nghiệp trong lĩnh vực xe điện, xây dựng hệ sinh thái từ sản xuất xe máy điện, pin, trạm đổi pin đến các thành phần quan trọng trên xe như điều khiển động cơ, bộ quản lý năng lượng, màn hình. Công ty có 10 bằng sáng chế, 5 thiết kế kiểu dáng công nghiệp và 4 nhãn hiệu được đăng ký bảo hộ.
Hiện Selex Motors tập trung vào sản xuất xe điện phục vụ giao vận với các khách hàng lớn như Lazada Logistics, Gojek, GrabExpress, Giao Hàng Tiêu Chuẩn… Lợi thế của Selex Motors là lắp đặt mạng lưới trạm đổi pin như các cây “ATM đổi pin cho xe điện”, đây cũng là công ty đầu tiên áp dụng mô hình này tại Việt Nam. Hiện tại, công ty đã triển khai gần 70 điểm đổi pin tự động tại Hà Nội, Huế và Thành Phố Hồ Chí Minh. Selex Motors đặt mục tiêu lắp đặt 100 điểm đổi pin ở TP.HCM trong năm nay.
_