SeABank bán công ty tài chính, thu về 4.300 tỷ đồng

Hồng Minh | 10:54 13/11/2023

SeABank và AEON Financial đã ký hợp đồng chuyển nhượng, chờ ý kiến chấp thuận của Ngân hàng Nhà nước để hoàn tất giao dịch.

SeABank bán công ty tài chính, thu về 4.300 tỷ đồng

Nội dung chính:

  • SeABank ký hợp đồng chuyển nhượng toàn bộ vốn góp tại công ty con 100% vốn là Công ty tài chính PTF cho đối tác Nhật Bản AEON Financial với giá chuyển nhượng 4.300 tỷ đồng. 
  • Vốn điều lệ của PTF là 1.550 tỷ đồng, thấp hơn 2.780 tỷ đồng so với giá chuyển nhượng. 

Thông tin từ Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank - HoSE: SSB) cho biết ngân hàng này vừa ký hợp đồng chuyển nhượng toàn bộ vốn tại Công ty Tài chính TNHH MTV Bưu điện (PTF) cho AEON Financial Service - thành viên của Tập đoàn AEON với giá chuyển nhượng 4.300 tỷ đồng. Việc chuyển nhượng sẽ giúp SeABank có thêm nguồn vốn để tăng cường năng lực tài chính, mở rộng quy mô và đầu tư công nghệ - thông cáo từ SeABank cho biết. 

Giao dịch đang chờ ý kiến chấp thuận của Ngân hàng Nhà nước để hoàn tất. 

PTF là công ty tài chính do SeABank sở hữu 100% vốn điều lệ (1.550 tỷ đồng). So với mức giá chuyển nhượng, vốn điều lệ của PTF thấp hơn 2.780 tỷ đồng. 

PTF được thành lập từ năm 1998, trực thuộc Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam VNPT. PTF là một trong các Công ty Tài chính đầu tiên tại Việt Nam. Năm 2018, PTF được SeABank mua lại toàn bộ từ VNPT và trở thành công ty con 100% thuộc sở hữu của ngân hàng này. 

PTF là công ty tài chính tiêu dùng, chuyên phục vụ các khoản vay tiêu dùng trực tiếp cho cá nhân và hộ gia đình. So với các khoản vay kinh doanh tại các ngân hàng, các khoản vay tài chính tiêu dùng thường có giá trị thấp hơn, trong khi lãi suất cao hơn. 

Trước khi được SeABank mua lại, PTF có vốn điều lệ 500 tỷ đồng. SeABank là đơn vị trúng đấu giá với mức giá đưa ra 710 tỷ đồng. 

Như vậy sau hơn 5 năm, SeABank đã rót thêm tiền vào PTF và nâng vốn điều lệ hơn gấp đôi, đạt 1.550 tỷ đồng. Thông tin vừ SeABank cho biết PTF có tổng nhân sự 2.000 người, sở hữu 200.000 khách hàng tại 30 tỉnh, thành phố trên cả nước. 

AEON Financial Services - thành viên của Tập đoàn đa ngành AEON Group - được thành lập từ năm 1981 tại Nhật Bản và mở rộng hoạt động trong lĩnh vực tài chính tại 10 quốc gia châu Á trong hơn 30 năm, đã bắt đầu cung cấp các khoản vay trả góp tại Việt Nam kể từ năm 2008.

“Giao dịch này đánh dấu một bước quan trọng trong chiến lược phát triển của chúng tôi tại Việt Nam. Sau khi nhận được giấy phép, ngoài việc cung cấp các khoản vay cá nhân, chúng tôi cũng dự định trong tương lai sẽ phát hành thẻ tín dụng” - Ông Kenji Fujita - Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc AEON Financial nói về việc nhận chuyển nhượng PTF từ SeABank.

Bài liên quan

(0) Bình luận
SeABank bán công ty tài chính, thu về 4.300 tỷ đồng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO