Sau 1 năm mua 3 lô đất, nhà đầu tư “bốc hơi” một chiếc ô tô hạng sang

Minh Tâm | 06:40 24/04/2023

Sau một năm kể từ khi thị trường bất động sản rơi vào trầm lắng, theo đó phân khúc đất nền bị ảnh hưởng khá lớn khi giá rao bán giảm sâu. Tuy nhiên, về dài hạn phân khúc này vẫn được đánh giá có tiềm năng tốt.

Sau 1 năm mua 3 lô đất, nhà đầu tư “bốc hơi” một chiếc ô tô hạng sang

Trong giai đoạn thị trường bất động sản diễn biến sôi động từ năm 2019 đến đầu 2022, không ít nhà đầu tư đã thắng đậm. Việc đất nền liên tục tăng giá chỉ trong thời gian ngắn đã giúp nhiều nhà đầu tư nhanh nhạy kiếm từ vài trăm đến cả tỷ đồng mỗi lần sang tay lô đất.

Tuy nhiên, đến quý II/2022 giai đoạn sôi động đi qua, thị trường bất động sản gặp nhiều khó khăn và rơi vào trầm lắng. Theo đó, hiện tượng rao bán giảm giá, cắt lỗ từ 20 – 30% so với đỉnh giá trở nên phổ biến. Đặc biệt, những nhà đầu tư non kinh nghiệm, vừa tham gia thị trường đã gặp phải “cú sốc” mất tiền tỷ, thậm chí ngang ngửa một chiếc ô tô hạng sang.

Anh Nguyễn Quang, nhà đầu tư tay ngang tại Hà Nội cho biết, đầu năm 2022 khi thông tin về bất động sản diễn biến sôi động tràn ngập khắp nơi, cùng đó chứng kiến nhiều bạn bè giai đoạn trước đã thắng đậm từ đất nền ven đô. Theo đó, anh chi 5 tỷ đồng và vay thêm 4 tỷ đồng để mua 3 mảnh đất tại Sóc Sơn, Thanh Oai, Quốc Oai. Khi đó, anh Quang tính toán, với diễn biến thị trường thuận lợi có thể nhanh chóng bán lại và thu lời tiền tỷ.

Tuy nhiên, đến quý II/2022, thị trường bất động sản đột ngột chững lại từ đó khiến những tính toán của nhà đầu tư này “đổ vỡ”. “Đến cuối năm ngoái, thấy thình hình không có khả quan, cùng đó lãi suất phải trả ngân hàng lên tới hơn 14%/năm nên tôi đã bắt đầu rao bán cắt lỗ 20% cả 3 mảnh đất nhưng vẫn không tìm được người mua. Đến cuối tháng 3, tôi chấp nhận giảm thêm 15%, tức mức cắt lỗ đã lên tới 35% so với thời điểm mua”, anh Quang nói.

photo-3-1673654471130778589647.jpg

Chỉ sau thời điểm mạnh tay giảm giá khoảng 2 tuần, 3 mảnh đất của anh Quang đã tìm được chủ mới. Theo tính toán của anh Quang, chỉ sau 1 năm đầu tư 3 mảnh đất này anh đã mất gần 3,2 tỷ đồng, tương đương một chiếc xe Mercedes-Benz E300 AMG.

Đang rao bán một mảnh đất tại Hải Dương, anh Tùng, nhà đầu tư F0 tại Hà Nội cho biết, dù đã giảm giá tới 30% so với thời điểm đầu năm ngoái nhưng vẫn chưa tìm được chủ mới.

“Mảnh đất được tôi mua với giá 2,2 tỷ đồng, diện tích 90m2, đúng thời điểm đỉnh cơn sốt đầu năm 2022. Đến nay tôi cần thu tiền về để xử lý công việc nhưng đã rao bán 3 tháng vẫn chưa có người mua”, nhà đầu tư này nói.

Thực tế, hiện nay không ít nhà đầu tư bị ảnh hưởng dòng tiền hoặc gặp áp lực về tài chính phải rao bán giảm giá, cắt lỗ sâu những lô đất nền đang nắm giữ. Tuy nhiên, khó tìm người mua. Ở chiều ngược lại, những nhà đầu tư có sẵn tiềm lực hiện nay vẫn không chấp nhận bán rẻ, thậm chí, một số người tiếp tục gom đất nền giá rẻ. Bởi, phân khúc đất nền vẫn được đánh giá có nhiều tiềm năng đầu tư và cho tỷ suất lợi nhuận tốt.

Theo TS. Nguyễn Văn Đính, Phó Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam (VNREA) - Chủ tịch Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam (VARS), thời gian qua, tình trạng chờ đợi, trầm lắng vẫn đang tồn tại. Tuy nhiên, thị trường vẫn xuất hiện những điểm sáng ở các địa phương phát triển mạnh về hạ tầng, tốc độ đô thị hóa cao, đặc biệt là các sản phẩm nhà ở được đầu tư bởi các chủ đầu tư uy tín, có pháp lý tốt, phục vụ nhu cầu thực, có thanh khoản tốt trong dài hạn. Bên cạnh đó, nhu cầu mua đất nền làm tài sản vẫn được nhà đầu tư ưa chuộng và tiếp tục là phân khúc được lựa chọn hàng đầu.

“Đặc biệt kể từ đầu tháng 3, sau khi Chính phủ có hàng loạt động thái rõ ràng nhằm tháo gỡ khó khăn, phát triển thị trường bất động sản phát triển an toàn, lành mạnh, bền vững. Thị trường bắt đầu ghi nhận thêm những tín hiệu quan tâm từ các nhà đầu tư nhỏ lẻ”, ông Đính cho biết thêm.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Sau 1 năm mua 3 lô đất, nhà đầu tư “bốc hơi” một chiếc ô tô hạng sang
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO