Rơi vào "đại dịch cô độc", giới trẻ Mỹ lâm vào giai đoạn khó khăn nhất cuộc đời: Sẵn sàng chi tới 70 triệu đồng cho cái gọi là "phí tình bạn"

Tất Đạt | 10:23 26/09/2023

Không chỉ phải bỏ tiền để đầu tư cho công việc tương lai, thế hệ trẻ ở Mỹ còn phải tiêu tốn không ít tiền để giải quyết vấn đề tâm lý thông qua các mối quan hệ xã hội.

Rơi vào "đại dịch cô độc", giới trẻ Mỹ lâm vào giai đoạn khó khăn nhất cuộc đời: Sẵn sàng chi tới 70 triệu đồng cho cái gọi là "phí tình bạn"

Khoản đầu tư cho quan hệ xã hội

Theo Business Insider, Lynette Ban chuyển từ New York đến Austin trong thời kỳ đại dịch để tiết kiệm tiền. Nhưng bây giờ, sau ba năm làm việc từ xa, cô đang trả thêm một khoản chi phí mới cho “tình bạn”.

Ban ước tính cô phải chi ít nhất 500 USD mỗi tháng cho các chi phí thành viên và sự kiện khác nhau nhằm kết bạn và duy trì các mối quan hệ. Khoản tiền đó bao gồm phí thành viên hàng năm trị giá 2.500 USD cho câu lạc bộ xã hội Soho House và phí hàng năm 500 USD cho chương trình tập thể dục ClassPass. Tổng số tiền 3.000 USD (khoảng 73 triệu VNĐ) này nhiều hơn hàng trăm lần mỗi tháng cho những bữa trưa và bữa tối mà cô ăn ở ngoài.

Ban nói: “Sau đại dịch, tôi bắt đầu ưu tiên tham gia nhiều câu lạc bộ kiểu này hơn. Tôi tham gia các tổ chức để có thể gặp gỡ những người bạn mới và xây dựng mạng lưới bạn bè theo cách đó”.

Ban, 26 tuổi, giống như nhiều thanh niên Mỹ khác, đã trải qua quãng thời gian trưởng thành bên ngoài lớp học, văn phòng và những không gian chung khác. Điều này một phần đã dẫn đến điều mà bác sĩ phẫu thuật Mỹ Vivek Murthy gọi là "đại dịch cô độc".

Vấn đề này đang trở nên đặc biệt nghiêm trọng ở giới trẻ. Hơn 1/3 người Mỹ trong độ tuổi từ 18 đến 25 tuổi cho biết họ cảm thấy thường xuyên cô đơn, gần như mọi lúc hoặc mọi lúc trong 30 ngày trước cuộc khảo sát vào tháng 12/2022 do Đại học Harvard thực hiện.

Richard Weissbourd - nhà tâm lý học trẻ em và gia đình, một trong những người tham gia nghiên cứu -nói với Business Insider rằng những người trong độ tuổi từ 18 đến 25 cho biết họ cô đơn nhiều hơn bất kỳ nhóm nhân khẩu học nào khác.

untitled.png

Weissbourd nói: “Đây là thời điểm mà những người trẻ tuổi đang đưa ra một số quyết định khó khăn nhất trong cuộc đời mình và họ thực sự cần được hỗ trợ”.

Cô đơn không chỉ là vấn đề sức khỏe tâm lý. Murthy viết trong một báo cáo gần đây rằng sự cô lập với xã hội có thể nguy hiểm tương đương như hút tới 15 điếu thuốc mỗi ngày và góp phần gây ra các vấn đề sức khỏe bao gồm bệnh tim mạch, đột quỵ và mất trí nhớ.

Business Insider đã phỏng vấn 23 thanh niên trong độ tuổi từ 21 đến 27 về trải nghiệm của họ với sự cô đơn. Tất cả, trừ ba người, cho biết họ hiện đang chi nhiều tiền hơn trước đại dịch cho các hoạt động xã hội như lớp học nghệ thuật và chi phí hội viên phòng tập thể dục để kết bạn nhiều hơn. Ngược lại, nhiều người nói rằng họ đang chi tiêu ít hơn cho các chi phí cá nhân như đi du lịch một mình hoặc chương trình TV.

Tiền không thể mua được hạnh phúc cho Gen Z nhưng họ hy vọng nó có thể “mua” được các mối quan hệ

Nhiều thanh niên, đặc biệt là những người làm việc ở xa, đang tìm cách giảm bớt cô đơn bằng cách tìm kiếm những sở thích và hoạt động mới, gặp gỡ những người mới.

Matt Schulz, nhà phân tích tín dụng chính của LendingTree, nói với Business Insider: “Việc không có trải nghiệm xã hội tại văn phòng sẽ thu hẹp vòng tròn xã hội của giới trẻ. Đặc biệt là khi họ còn trẻ, việc có các mối quan hệ đó rất quan trọng”.

William Cabell, 24 tuổi, đang chi 70 USD/tháng cho thẻ thành viên tại phòng tập leo núi và 161 USD khác tại phòng tập jujitsu ở Richmond, Virginia. Mục tiêu của Cabell là gặp gỡ những người mới. Cabell nói: “Để kết bạn, bạn cần tham gia hoạt động đều đặn và tôi nhận thấy rằng đặt cược đầu tư là một cách tốt để thu hút điều đó từ cả tôi và những người khác. Nếu bạn trả tiền cho một cái gì đó, bạn sẽ có được nó".

Kỹ sư phần mềm này cho biết anh đã tăng cường đầu tư vào các hoạt động xã hội sau khi gặp khó khăn trong việc kết bạn ở nơi làm việc.

Cabell nói: “Những loại hoạt động này giúp quá trình kết bạn dễ dàng hơn so với các hoạt động tự do vì chúng có xu hướng có cấu trúc chặt chẽ hơn. Về cơ bản, bạn phải hợp tác với những người khác và phải tham gia vào những tình huống xã hội mới”.

Rebecca Schweiger, người sáng lập The Art Studio NY, cho biết thế hệ Gen Z đang "tham gia các lớp học thường xuyên để đáp ứng nhu cầu về cộng đồng và kết nối".

Cô cho biết những người trẻ tuổi đến một mình để tìm kiếm tình bạn bên cạnh nhu cầu học hỏi.

Schweiger nói: “Việc kết bạn, giao lưu với nhau, đầu tiên là làm quen với nhau trong môi trường lớp học và sau đó gặp nhau bên ngoài lớp học, là điều khá điển hình”.

Noureen Shallwani, 27 tuổi, làm việc cho một công ty khởi nghiệp về công nghệ làm đẹp, cho biết cô cảm thấy mình phải tìm kiếm các mối quan hệ xã hội sau khi chuyển từ Austin đến Philadelphia để làm việc trực tiếp vào năm ngoái.

Shallwani tham gia các nhóm Facebook để tìm những người sẵn sàng đi xem phim hoặc đi ăn tối với cô. Cô thường xuyên tham gia các lớp học pilates để gặp gỡ mọi người và tiết kiệm tiền để chi trả cho các kỳ nghỉ trong nước và quốc tế cùng bạn bè khoảng 4 lần một năm.

duqdwq.png

Shallwani nói: “Cuộc sống trở nên dễ dàng hơn một chút khi ở trong một môi trường mà mọi người đều cảm thấy như thể bạn đã cùng nhau tập luyện, mọi người đã cùng nhau trải qua một trải nghiệm. Sau đó bạn nói chuyện và mọi người đều nói, 'Lần này chúng ta có nên đi uống nước không?' hoặc 'Có một sự kiện đang diễn ra trong thành phố, chúng ta có đi cùng nhau không?'".

Shallwani cho biết cô lo lắng về sự ổn định tài chính, mặc dù cô cho rằng việc chi tiêu cho các trải nghiệm xã hội là rất xứng đáng.

Những bạn trẻ Gen Z khác tiết lộ rằng họ đã tạo dựng mối quan hệ thông qua các sự kiện triển lãm miễn phí, hoạt động tình nguyện và tham gia câu lạc bộ sách.

Margaux Duvall, 23 tuổi, một người gốc Ohio chuyển đến Denver làm việc vào năm ngoái, phát hiện ra rằng chạy bộ và đạp xe đã giúp cô gắn kết với những người khác và việc trở thành thành viên trọn đời với mức giá 10 USD cho một sân golf mini ở địa phương đã giúp giảm chi phí kết bạn.

Tham khảo Business Insider


(0) Bình luận
Rơi vào "đại dịch cô độc", giới trẻ Mỹ lâm vào giai đoạn khó khăn nhất cuộc đời: Sẵn sàng chi tới 70 triệu đồng cho cái gọi là "phí tình bạn"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO