Quỹ ngoại lớn nhất thị trường “ôm” gần 5.000 tỷ đồng tiền mặt ngay trước nhịp thị trường hồi mạnh

Dương Ngọc | 09:50 19/11/2022

Tại ngày 10/11, tỷ trọng tiền mặt của VEIL được nâng lên 13,81% tiếp tục phá vỡ kỷ lục được thiết lập chỉ 1 tuần trước đó.

Quỹ ngoại lớn nhất thị trường “ôm” gần 5.000 tỷ đồng tiền mặt ngay trước nhịp thị trường hồi mạnh

Vietnam Enterprise Investments Limited (VEIL), quỹ lớn nhất do Dragon Capital quản lý vừa công bố báo cáo cập nhật danh mục đầu tư đến hết ngày 10/11 với tỷ trọng tiền mặt được nâng lên 13,81%, tiếp tục phá kỷ lục trong nhiều năm khi kỷ lục cũ vừa mới thiết lập 1 tuần trước đó ở mức 11,66%.

veil-new-.png

Với quy mô tài sản ròng (NAV) của quỹ đạt gần 1,44 tỷ USD, lượng tiền mặt VEIL nắm giữ đang chờ giải ngân tại ngày 10/11 đạt gần 199 triệu USD (tương đương khoảng 4.900 tỷ đồng). Riêng trong tuần 3/11 đến 10/11, lượng tiền mặt VEIL tăng lên 18,8 triệu USD (tương đương 463 tỷ đồng).

VEIL hiện là quỹ đầu tư có quy mô danh mục lớn nhất do Dragon Capital quản lý. Cập nhật đến hết ngày 10/11, giá trị tài sản ròng trên chứng chỉ quỹ (NAV/share) VEIL đạt 6,95 USD, giảm 43% so với đầu năm, trong khi VN-Index ghi nhận mức giảm gần 41% từ đầu năm (tính theo USD).

Top 10 khoản đầu tư của VEIL không có quá nhiều thay đổi lớn. Top 3 danh mục đầu tư vẫn là VPB (tỷ trọng 12,53%); ACB (11,79%); MWG (9,35%). Đồng thời, đây là tuần thứ 2 HPG không xuất hiện trong bảng xếp hạng top 10 danh mục của VEIL.

Cập nhật đến hết ngày 17/11, NAV của quỹ đạt 1,47 tỷ USD, tương đương với giá trị ròng/chứng chỉ quỹ là 7,11 USD.

Thời gian gần đây, VEIL là một trong những quỹ thành viên của Dragon Capital có động thái lướt sóng tích cực. Động thái giải ngân mạnh tay diễn ra ngay trước nhịp hồi mạnh của thị trường trong vài phiên vừa qua.

Cụ thể, VEIL mới thông báo mua thêm 1,5 triệu cổ phiếu KDH của CTCP Đầu tư và Kinh doanh Nhà Khang Điền trong ngày 15/11. Trước đó, VEIL đã hoàn tất mua vào 9,75 triệu cổ phiếu KDH, giao dịch thực hiện vào 11/11. Ngoài KDH, cùng ngày, quỹ VEIL giải ngân mua 150.000 cổ phiếu DGC của Tập đoàn Hóa chất Đức Giang. 

Trong một động thái tương tự, nhóm quỹ liên quan Dragon Capital cùng đã mua ròng một loạt cổ phiếu khác như DGC, DPM, DCM, FRT, PVD, VHC, KDH, HDG,…

Lý giải về việc thường xuyên lướt sóng thời gian gần đây, chuyên gia của Dragon Capital cho biết, trong danh mục sẽ có những cổ phiếu đặt mục tiêu dài hạn và cũng có những cổ phiếu có mục tiêu ngắn hạn hơn. Ngược lại, danh mục của quỹ có những khoản đầu tư lại mang tính chất chu kỳ và cần hạ tỷ trọng khi hết chu kỳ tăng trưởng. Quỹ “trading” thường xuyên vì cần thay đổi chiến lược khi có những yếu tố tác động.

Đồng thời, chuyên gia Dragon Capital còn cho rằng trong khi nhiều cổ phiếu cũng giảm rất mạnh, quỹ đã có những chiến lược để giảm thiểu rủi ro. Thời gian qua, Dragon Capital phòng thủ khá tốt với lượng tiền mặt cao. Đây cũng là lợi thế giúp quỹ có thể nắm bắt cơ hội tốt hơn khi thị trường bước vào chu kỳ tăng mới.

“Khi thị trường có đủ 5 tiêu chí (1) lãi suất ngừng tăng (2) tỷ giá có dấu hiệu ổn định (3) thanh khoản không tệ đi (4) chính phủ bàn về giải pháp hỗ trợ những tổ chức có nguy cơ phá sản (5) kỷ vọng lợi nhuận yếu đi để xác lập vùng đáy, Dragon Capital sẽ giải ngân rất quyết liệt” – Chuyên gia Dragon Capital nhấn mạnh.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Quỹ ngoại lớn nhất thị trường “ôm” gần 5.000 tỷ đồng tiền mặt ngay trước nhịp thị trường hồi mạnh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO