Quy định mới về nạo vét luồng hàng hải, đường thủy: Sẽ "khoán" duy trì chuẩn tắc luồng

Đinh Tịnh - Đức Trí | 11:42 02/12/2024

Điểm mới tại Thông tư về nạo vét luồng hàng hải, đường thủy là các quy định cụ thể liên quan tới hình thức nạo vét duy tu theo chất lượng thực hiện, đặc biệt là khoán duy trì chuẩn tắc luồng.

Quy định mới về nạo vét luồng hàng hải, đường thủy: Sẽ "khoán" duy trì chuẩn tắc luồng

Bộ Giao thông vận tải (GTVT) vừa ban thành Thông tư quy định chi tiết một số điều của Nghị định số 57/2024 của Chính phủ về quản lý hoạt động nạo vét trong vùng nước cảng biển và vùng nước đường thủy nội địa.

Trong đó, việc lựa chọn hình thức nạo vét duy tu theo chất lượng thực hiện sẽ căn cứ vào tầm quan trọng của tuyến luồng với hoạt động hàng hải, đường thủy nội địa, khả năng khai thác các cảng biển, cảng, bến thủy nội địa phục vụ phát triển kinh tế xã hội.

Việc nạo vét duy tu theo chất lượng thực hiện được khảo sát đo đạc đột xuất do chủ đầu tư chỉ định với diện tích tối đa bằng 30% diện tích mặt bằng tuyến luồng (Ảnh minh hoạ).

Đồng thời, căn cứ vào số liệu thống kê về khối lượng hàng hóa; số lượng, chủng loại, kích thước tàu biển, phương tiện thủy nội địa thông qua cảng, bến trên tuyến luồng hàng hàng hải công cộng, đường thủy nội địa trong 3 năm gần nhất. Cùng đó là diễn biến sa bồi, kết quả nạo vét duy tu trong tối thiểu 3 năm gần nhất, cũng như phương án khu vực, địa điểm tiếp nhận chất nạo vét.

Thông tư quy định, công tác khảo sát đo đạc định kỳ, đột xuất tuyến luồng phải được thực hiện trong thời gian thực hiện hợp đồng thi công nạo vét duy tu luồng hàng hải công cộng, đường thủy nội địa để phục vụ việc kiểm tra, giám sát và khai thác.

Chủ đầu tư quyết định số lần khảo sát đo đạc đột xuất nhưng tối đa không quá 3 lần/năm. Phạm vi khảo sát đo đạc mỗi lần do chủ đầu tư chỉ định với diện tích tối đa bằng 30% diện tích mặt bằng tuyến luồng.

Trường hợp tần suất khảo sát đo đạc định kỳ tuyến luồng hơn 3 lần/năm thì sử dụng số liệu khảo sát đo đạc định kỳ của tuyến luồng để phục vụ việc kiểm tra, giám sát và khai thác.

Chủ đầu tư có trách nhiệm chỉ đạo các đơn vị liên quan căn cứ kết quả khảo sát đo đạc định kỳ và đột xuất (nếu có) của tuyến luồng để kiểm tra, giám sát việc duy trì chuẩn tắc thiết kế tuyến luồng của nhà thầu thi công nạo vét và phục vụ nghiệm thu công trình.

Bên cạnh đó, chỉ đạo nhà thầu tư vấn khảo sát đo đạc đột xuất để kiểm tra, giám sát việc duy trì chuẩn tắc thiết kế tuyến luồng của nhà thầu thi công nạo vét.

Thông tư cũng quy định cụ thể về trách nhiệm của nhà thầu thi trong việc nạo vét duy tu theo chất lượng thực hiện.

Cụ thể, chậm nhất 20 ngày kể từ khi phát hiện các vị trí cạn theo kết quả khảo sát đo đạc kiểm tra hoặc theo cảnh báo, yêu cầu của các cơ quan, đơn vị liên quan đến công tác quản lý, vận hành, khai thác tuyến luồng, nhà thầu thi công phải hoàn thành nạo vét các vị trí không đảm bảo chuẩn tắc thiết kế.

Trường hợp do điều kiện bất khả kháng không thể thực hiện việc nạo vét theo quy định và được cảng vụ hàng hải tại khu vực hoặc cơ quan quản lý đường thủy nội địa khu vực xác nhận, nhà thầu thi công kịp thời gửi văn bản đến đơn vị quản lý dự án.

Chậm nhất 20 ngày kể từ thời điểm phát hiện các vị trí cạn (không bao gồm thời gian diễn ra sự kiện bất khả kháng), nhà thầu phải hoàn thành nạo vét các vị trí không đảm bảo chuẩn tắc.

Nhà thầu thi công cũng phải khảo sát đo đạc kiểm tra nội bộ kết quả thi công công trình bằng kinh phí của nhà thầu thi công nạo vét.

Đối với đơn vị quản lý dự án có trách nhiệm căn cứ kết quả khảo sát đo đạc thông báo hàng hải, luồng đường thủy nội địa định kỳ, đột xuất (nếu có) để kiểm tra việc duy trì chuẩn tắc thiết kế tuyến luồng của nhà thầu thi công nạo vét.

Trường hợp phát hiện các vị trí cạn, đơn vị quản lý dự án gửi văn bản yêu cầu nhà thầu thi công nạo vét tiến hành nạo vét các vị trí cạn đạt chuẩn tắc thiết kế tuyến luồng.

Thông báo bằng văn bản đến tư vấn giám sát để thực hiện giám sát thi công theo quy định và báo cáo kết quả thực hiện thi công nạo vét cho chủ đầu tư và cảng vụ hàng hải khu vực hoặc cơ quan quản lý đường thủy nội địa khu vực (với nạo vét duy tu đường thủy nội địa).

Trường hợp nhà thầu thi công không hoàn thành việc nạo vét duy trì chuẩn tắc thiết kế tuyến luồng đúng thời gian, tiến độ, chất lượng theo hợp đồng hoặc không hoàn thành việc nạo vét các vị trí cạn đạt chuẩn tắc thiết kế luồng theo thời gian quy định, đơn vị quản lý dự án cần báo cáo chủ đầu tư giảm trừ chi phí theo quy định tại hợp đồng tương ứng với phần thời gian không bảo đảm chuẩn tắc thiết kế (kể từ thời điểm phát hiện vị trí cạn đến khi hoàn thành việc khắc phục) và xử phạt theo quy định tại hợp đồng thi công.

Trường hợp nhà thầu thi công vi phạm hợp đồng, không còn khả năng để tiếp tục thực hiện hợp đồng, làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến tiến độ, chất lượng, hiệu quả của gói thầu, đơn vị quản lý dự án báo cáo đề xuất chủ đầu tư xem xét, chấm dứt hợp đồng đã ký kết. Cạnh đó, đề xuất phương án triển khai với phần khối lượng công việc chưa thực hiện của gói thầu bảo đảm tiến độ, chất lượng yêu cầu.

Đơn vị quản lý dự án cũng có trách nhiệm tổ chức kiểm tra, giám sát việc tuân thủ của nhà thầu thi công trong quá trình thi công với các quy định về bảo vệ môi trường, bảo đảm an toàn hàng hải, đường thủy nội địa. Đề xuất chủ đầu tư đình chỉ thi công để xử lý hành vi vi phạm của nhà thầu thi công và tổ chức, cá nhân liên quan (nếu có).


(0) Bình luận
Quy định mới về nạo vét luồng hàng hải, đường thủy: Sẽ "khoán" duy trì chuẩn tắc luồng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO