Quốc gia xuất khẩu top 2 thế giới tiếp tục kéo dài lệnh cấm xuất khẩu lúa mì

Đức Nam | 08:55 09/02/2023

Ấn Độ đã cấm xuất khẩu lúa mì từ tháng 5/2022 và có thể sẽ kéo dài lệnh cấm này đến giữa 2024.

Quốc gia xuất khẩu top 2 thế giới tiếp tục kéo dài lệnh cấm xuất khẩu lúa mì

Ấn Độ đang xem xét kéo dài lệnh cấm xuất khẩu lúa mì khi nhà sản xuất lớn thứ 2 thế giới tìm cách bổ sung dự trữ nhà nước, đồng thời hạ giá sản phẩm trong nước - Reuters dẫn nguồn tin từ chính phủ Ấn Độ.

Lệnh cấm xuất khẩu hiện tại dự kiến được xem xét vào tháng 4 và các quan chức chính phủ hàng đầu từ các Bộ thực phẩm, nông nghiệp và thương mại có thể đưa ra quyết định về việc gia hạn lệnh cấm vào cuối tháng 3 hoặc đầu tháng 4. Nguồn tin của Reuters nói thêm, khó kỳ vọng xuất khẩu lúa mì của Ấn Độ sẽ được mở ra cho đến giữa năm 2024.

Xuất khẩu tăng vọt sau xung đột Nga - Ukraine đã đẩy giá lúa mì nội địa tăng cao. Ấn Độ, do đó, phải cấm xuất khẩu vào tháng 5 nhưng giá nội địa vẫn tăng do sản lượng bị ảnh hưởng vì nhiệt độ tăng.

Mặc dù mùa vụ mới có vẻ hứa hẹn nhưng nhiệt độ ấm hơn một chút so với bình thường vào tháng 3, khi nông dân bắt đầu thu hoạch, vẫn có thể khiến sản lượng bị ảnh hưởng.

“Thu mua lúa mì của chính phủ phải được đảm bảo tăng lên trong năm nay”, nguồn tin giấu tên nói với Reuters. “Chúng tôi không muốn lặp lại tình trạng năm ngoái”.

Giá lương thực cao khiến chính phủ dễ nhận chỉ trích từ các đảng đối lập trước cuộc bầu cử cấp bang, dự kiến diễn ra cuối năm nay.

Năm ngoái, lượng mua lúa mì của nhà nước đã giảm 53%, xuống còn 18,8 triệu tấn. Giá tại thị trường mở cũng tăng cao hơn mức chính phủ mua lượng thực từ nông dân.

“Ưu tiên hàng đầu là tăng dự trữ và giảm giá”, một nguồn tin khác từ chính phủ Ấn Độ cho biết. “Trọng tâm là mua càng nhiều càng tốt từ nông dân ở mùa vụ hiện tại và xây dựng kho dự trữ lúa mì”.

Dự trữ lúa mì tại các kho của chính phủ giảm 47,9%, xuống còn 17,2 triệu tấn vào ngày 1/1/2023, thấp nhất trong 6 năm.

Năm 2023, Ấn Độ dự kiến thu hoạch kỷ lục 112 triệu tấn lúa mì. Giá lúa mì tại Ấn Độ đã đạt mức cao nhất mọi thời đại là 32.500 rupee (393,53 USD)/tấn trong tháng 1 - cao hơn mức giá 21.250 rupee/tấn mà chính phủ mua từ nông dân địa phương trong năm nay.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Quốc gia xuất khẩu top 2 thế giới tiếp tục kéo dài lệnh cấm xuất khẩu lúa mì
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO