Các nhà đầu tư chuyên nghiệp: 'Tiền mặt là vua trong năm 2023!'

Chi Lan | 16:29 06/03/2023

Việc tiền mặt có sức hấp dẫn lớn như vậy thể hiện rất nhiều điều về bối cảnh kinh tế và tài chính bất ổn.

Các nhà đầu tư chuyên nghiệp: 'Tiền mặt là vua trong năm 2023!'

Năm 2023, tiền mặt không còn là “rác”. Đây là nhận định của 404 nhà đầu tư chuyên nghiệp và nhỏ lẻ tham gia cuộc khảo sát của MLIV Pulse. 2/3 trong số người được hỏi nói rằng sẽ tăng tỷ trọng tiền mặt trong danh mục đầu tư thay vì giảm tỷ trọng. 

Việc tiền mặt có sức hấp dẫn lớn như vậy thể hiện rất nhiều điều về bối cảnh kinh tế và tài chính bất ổn. Những lo ngại về khả năng thị trường giá xuống xảy ra, Fed tiếp tục nâng lãi suất và rủi ro suy thoái kinh tế khiến giới đầu tư “đứng ngồi không yên”. Họ lo ngại rằng 2023 có thể là một năm 2022 khác, danh mục đầu tư sẽ bị ảnh hưởng nặng nề. 

Giám đốc chiến lược cổ phiếu Mỹ của Morgan Stanley - Michael Wilson, cho biết rằng S&P 500 có thể giảm khoảng 20% do lợi nhuận doanh nghiệp đi xuống. 

Trong bối cảnh đó, tiền mặt dường như là một “hầm trú ẩn” an toàn, đặc biệt là khi lợi suất trái phiếu chính phủ ngắn hạn gần đây rất hấp dẫn, khiến danh mục 60/40 cổ phiếu và trái phiếu có thành tích kém vượt trội lần đầu tiên kể từ năm 2001. Ngay cả các khoản tiết kiệm có lãi suất cao cũng mang về cho người gửi mức lãi 4%. 

Leo Kelly, CEO của Verdence Capital Advisors, cho hay: “Chúng tôi khuyến khích khách hàng rằng việc giữ tiền mặt là điều bình thường và đây không phải điều gây áp lực cho danh mục đầu tư. Bạn có thể nhận được mức lợi suất tốt và thị trường sẽ còn nhiều biến động, cùng nhiều cơ hội để đầu tư số tiền đó hiệu quả hơn.” 

Đương nhiên, nhà đầu tư có thể sẽ gặp khó khăn khi giữ tiền mặt trong bối cảnh lạm phát tăng cao, theo Rachel Elson, cố vấn tài sản tại Perigon Wealth Management. Tuy nhiên, đối với những khách hàng biết rõ phải tiết kiệm cho những khoản chi nào, chẳng hạn như đám cưới hoặc khoản thanh toán thuế, sẽ không bị ảnh hưởng nhiều khi lựa chọn được kênh gửi tiền phù hợp. 

screen-shot-2023-03-06-at-14.48.52.png

Trong năm nay, nhà đầu tư có thể sẽ “đổ tiền” vào các quỹ đầu tư thụ động hơn là các quỹ tương hỗ chủ động. Chỉ 17% người tham gia khảo sát cho biết rất có khả năng một quỹ đầu tư vốn hoá lớn sẽ có hiệu suất vượt trội so với một quỹ thụ động theo dõi S&P 500 vào năm 2023. 

Khi được hỏi về kế hoạch đẩy mạnh đầu tư vào các quỹ chủ động, thụ động và đầu tư quốc tế trong năm nay, các nhà đầu tư chuyên nghiệp hầu hết trả lời là quỹ đầu tư quốc tế (47%). 37% nói rằng họ sẽ rót nhiều tiền hơn vào các quỹ thụ động và 30% sẽ tăng đầu tư vào các quỹ chủ động. 

Ngược lại, nhà đầu tư nhỏ lẻ có nhiều khả năng đổ tiền vào các quỹ thụ động hơn (46%), sau đó là quỹ đầu tư quốc tế (38%) và quỹ quản lý chủ động (22%). 

Trong khi hầu hết những người được hỏi cho rằng các quỹ lựa chọn một số cổ phiếu (stock picking) sẽ mất thị phần vào “tay” các quỹ thụ động, thì họ lại không cho rằng các quỹ chủ động sẽ “biến mất” trong 10 năm nữa. Chỉ 25% cho biết các quỹ này sẽ không còn tồn tại trong thập kỷ tới, còn 3/4 nói rằng quỹ chủ động vẫn hoạt động vì hiệu suất vượt trội và đã quá quen thuộc với thị trường. 

Một số nhà đầu tư cho biết khả năng linh hoạt và nắm giữ tiền mặt của các quỹ chủ động sẽ khiến họ là lựa chọn hấp dẫn trong những thời điểm bất ổn. Một người tham gia khảo sát cho hay: “Khi lãi suất tăng cao hơn và điều kiện cho vay bị thắt chặt, các quỹ chủ động sẽ có cơ hội tuyệt vời vì không tập trung vào rổ chỉ số nhất định.” 

Tham khảo Bloomberg 


(0) Bình luận
Các nhà đầu tư chuyên nghiệp: 'Tiền mặt là vua trong năm 2023!'
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO