Quang Linh Vlogs tên thật là Phạm Quang Linh, sinh năm 1997 tại Nghệ An. Chàng trai xứ Nghệ gây “bão mạng” với hành trình thiện nguyện đặc biệt tại đất nước Angola ở châu Phi xa xôi. Năm 2016, sau khi tốt nghiệp THPT, anh quyết định đi xuất khẩu lao động ở Luanda - thủ đô Angola, một quốc gia châu Phi.
Quang Linh cùng nhóm bạn đã dùng kiến thức của mình hỗ trợ dân nơi đây làm nông nghiệp, phát gạo từ thiện, xây nhà tình thương, xây trường học... giúp mọi người ở nơi đây cải thiện cuộc sống.
Anh từng tâm sự, ban đầu việc quay các video đời thường ở châu Phi hay cảnh chơi đùa cùng các em bé nơi đây chỉ để giải trí sau một ngày làm việc mệt mỏi.
Bên cạnh các video đời thường, Quang Linh cùng nhóm bạn còn lan tỏa văn hóa Việt, tinh thần tương thân tương ái của dân tộc. Vừa làm vừa ghi lại những khoảnh khắc tại nơi đất khách rồi đăng lên YouTube, Quang Linh Vlogs ngày càng nổi tiếng.
Theo thống kê từ trang dữ liệu Social Blade, kênh YouTube “Quang Linh Vlogs - Cuộc sống ở Châu Phi” được thành lập từ năm 2018, với hơn 1.100 video đã đăng tải và có hơn 1,1 tỷ lượt xem.
Social Blade ước tính, mỗi tháng kênh có thể mang về thu nhập từ 4.100 đến 64.800 USD (từ 96 triệu tới hơn 1,5 tỷ đồng). Số tiền hàng năm kênh có thể thu về là 48.600 đến 777.900 USD (tương đương khoảng 1,1 tỷ đồng tới hơn 18,2 tỷ đồng).
Tuy nhiên, đây chỉ là một con số tham khảo, chưa phản ánh thực tế thu nhập thực tế vì số tiền YouTube chi trả cho mỗi quốc gia khác nhau. Trung bình mỗi ngày kênh YouTube của hoa hậu Thuỳ Tiên có thêm khoảng hơn 540.000 lượt xem và mang về từ 135 - 2.200 USD.
Theo Business Insider, khi tham gia Chương trình Đối tác của Youtube, nhà sáng tạo nội dung có thể kiếm được 55% doanh thu từ quảng cáo do Google đặt trên video của họ. Để tham gia chương trình này, họ cần phải có ít nhất 1.000 người đăng ký và 4.000 giờ xem video.
Bắt đầu từ năm 2023, những nhà sáng tạo nội dung chỉ cần đạt 10 triệu lượt xem trong 90 ngày trên nền tảng video ngắn (Shorts) của Youtube cũng có thể tham gia Chương trình đối tác. Youtube sẽ trả họ 45% doanh thu từ quảng cáo cho các video ngắn.
Dựa theo cách tính CPM (doanh thu cho mỗi 1.000 lượt hiển thị quảng cáo), ở Việt Nam hiện tại đang nằm ở mức 0,3 - 0,5 USD, nghĩa là với mỗi 1.000 lượt hiển thị quảng cáo, kênh sẽ thu về 0,3 - 0,5 USD và dựa vào hiệu số kênh, con số này có thể thay đổi tùy vào hiệu suất của từng kênh.
Với hơn 1,1 tỷ lượt xem, tính đến ngày 15/5, doanh thu kênh YouTube của kênh Quang Linh Vlogs có thể đạt từ 338.000 đến 564.000 USD (từ 7,9 tỷ đến hơn 13,2 tỷ đồng). Tuy nhiên, con số này chưa tính đến các khoản như thuế hay khấu trừ cho hệ thống trên YouTube.
Trên đây chỉ là một số tính toán tham khảo về doanh thu một kênh YouTube có thể tạo ra. Doanh thu của các kênh YouTube còn đến từ việc hợp tác quảng cáo với các nhãn hàng, sản phẩm khác.