Quan chức Fed cứng rắn bậc nhất “quay xe” ủng hộ việc hạ lãi suất, dự báo “thời điểm nới lỏng đang đến gần”

Vu Lam | 06:55 18/07/2024

Thống đốc Fed Christopher Waller mới đây cho biết việc hạ lãi suất sẽ sớm diễn ra miễn là số liệu lạm phát và việc làm không có sự biến chuyển bất ngờ.

Quan chức Fed cứng rắn bậc nhất “quay xe” ủng hộ việc hạ lãi suất, dự báo “thời điểm nới lỏng đang đến gần”
Thống đốc Fed Christopher Waller.

Ông cho biết trong một chương trình của Fed tại thành phố Kansas: “Tôi tin rằng dữ liệu hiện tại là phù hợp với mục tiêu ‘hạ cánh mềm’ và tôi sẽ theo dõi cả dữ liệu trong vài tháng tới để củng cố quan điểm này. Vì vậy, dù không cho rằng đã đi đến đích cuối cùng nhưng theo tôi Fed đang tiến gần hơn đến thời điểm hạ lãi suất.” 

Cùng bình luận của các nhà hoạch định chính sách khác, quan điểm của Waller chỉ ra khả năng cắt giảm lãi suất trong bối cảnh FOMC chuẩn bị họp vào cuối tháng này. Tuy nhiên, nhiều khả năng việc hạ lãi suất sẽ được thực hiện vào tháng 9. 

Quan chức NHTW Mỹ lạc quan hơn trước số liệu được công bố trong những tháng gần đây, cho thấy lạm phát đã hạ nhiệt sau đà tăng mạnh ở 3 tháng đầu năm 2024. 

Waller chỉ ra 3 kịch bản tiềm năng trong thời gian tới. Đó là dữ liệu lạm phát tích cực hơn và thúc đẩy việc hạ lãi suất, sau đó là thời điểm dữ liệu có thể dao động song vẫn ở mức vừa phải và cuối cùng là lạm phát tăng cao, buộc Fed phải thắt chặt chính sách mạnh hơn. 

Trong 3 kịch bản này, Waller cho rằng kịch bản cuối cùng ít có khả năng xảy ra nhất. Ông cho hay: “Vì tôi tin rằng 2 kịch bản đầu tiên có xác suất xảy ra cao nhất, nên thời điểm hạ lãi suất đang đến gần hơn.” 

Nhận định của Waller nhận được sự chú ý đặc biệt vì ông là một trong những thành viên của FOMC có quan điểm cứng rắn trong năm nay. Hồi tháng 5, ông cho biết việc hạ lãi suất sẽ diễn ra trong “vài tháng nữa” vì ông đang chờ đợi dữ liệu lạm phát cho thấy những con số thuyết phục hơn. 

Ông nhận định, thị trường lao động đang “ở thời điểm thuận lợi” khi số lượng việc làm phi nông nghiệp tăng lên trong khi mức tăng lương lại hạ nhiệt. Đồng thời, CPI giảm 0,1% trong tháng 6 và giảm 3,3% so với năm trước, ghi nhận mức thấp nhất kể từ tháng 4/2021.

Ông nói: “Sau dữ liệu gây thất vọng vào đầu năm 2024, giờ đây chúng tôi đã nhận được một vài dữ liệu được cho là phù hợp hơn với mục tiêu ổn định giá của FOMC. Ngày càng có nhiều bằng chứng cho thấy dữ liệu lạm phát quý I có thể chỉ là nhất thời và việc thắt chặt chính sách đã kìm cương lạm phát tăng cao.” 

Bình luận của Waller cũng có sự nhất quan với những gì Chủ tịch Fed New York John Williams trong một cuộc phỏng vấn mới đây. Williams lưu ý rằng, dữ liệu lạm phát “đang đi đúng hướng và có sự nhất quán”, do đó “chúng tôi đang tiến đến gần hơn với xu hướng mà chúng tôi mong chờ.”

Trong khi đó, theo công cụ FedWatch của CME Group, thị trường hợp đồng tương lai đang dự báo đợt hạ lãi suất đầu tiên sẽ được thực hiện vào tháng 9, sau đó là ít nhất 1 lần nữa trước khi kế thúc năm. 

Tham khảo CNBC


(0) Bình luận
Quan chức Fed cứng rắn bậc nhất “quay xe” ủng hộ việc hạ lãi suất, dự báo “thời điểm nới lỏng đang đến gần”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO