Porsche mất 99% lợi nhuận do điều chỉnh kế hoạch làm xe điện

Băng Băng | 12:05 29/10/2025

Thị trường xe điện không như kỳ vọng đang khiến nhiều hãng xe phải thay đổi kế hoạch.

Porsche mất 99% lợi nhuận do điều chỉnh kế hoạch làm xe điện

Trong thế giới xe sang, nơi lợi nhuận từng được xem là thước đo danh giá không kém tốc độ, kết quả kinh doanh mới nhất của Porsche khiến giới đầu tư choáng váng: lợi nhuận hoạt động trong chín tháng đầu năm 2025 chỉ còn 40 triệu Euro, giảm tới 99% so với cùng kỳ năm ngoái.

Từ một biểu tượng của khả năng sinh lời vượt trội trong ngành ô tô, Porsche nay chấp nhận “chạm đáy” tài chính.

Phía Porsche cho biết họ không đi sai hướng mà chủ động chọn một lộ trình táo bạo hơn: hi sinh ngắn hạn để định hình lại tương lai.

Thế nhưng theo nhiều chuyên gia, đây lại là bi kịch phản ánh chiến lược xe điện (EV) đầy tham vọng, gánh nặng thuế quan và thách thức chưa từng có tại thị trường chủ lực Trung Quốc.

Mất lợi nhuận

Năm 2024, Porsche vẫn đạt biên lợi nhuận hoạt động 14,1%, vượt xa nhiều hãng xe sang cùng phân khúc. Nhưng năm 2025, con số đó gần như bốc hơi, chỉ còn 0,2%, mức thấp chưa từng có kể từ khi hãng tách khỏi Volkswagen để niêm yết độc lập.

Nguyên nhân không phải vì người mua quay lưng, mà vì Porsche tự “bóp lợi nhuận” để tái cấu trúc toàn diện mô hình kinh doanh. Do đó, sự sụp đổ về lợi nhuận của Porsche không phải là một tai nạn ngẫu nhiên, mà là hệ quả trực tiếp của các quyết định chiến lược sai lầm cần phải sửa chữa gấp.

Mức lợi nhuận chỉ còn 40 triệu Euro trong 9 tháng đầu năm (so với hơn 4 tỷ Euro năm trước) chủ yếu là do hãng phải gánh chịu khoản chi phí bất thường lên tới 2,7 tỷ Euro (và tổng cộng 3,1 tỷ Euro cho cả năm) để tái cơ cấu.

Khoản chi tái cơ cấu này tập trung vào cắt giảm dự án pin nội bộ, sắp xếp lại danh mục sản phẩm và chuẩn bị nền tảng xe điện thế hệ mới đã gần như “xóa sổ” toàn bộ lợi nhuận của hãng.

Porsche buộc phải hoãn ra mắt một số mẫu xe điện mới, thay vào đó kéo dài vòng đời và bổ sung các phiên bản động cơ đốt trong (ICE) và hybrid cho danh mục sản phẩm.

Điều này là một sự thừa nhận rằng tốc độ chuyển đổi sang EV trên thị trường, đặc biệt là ở phân khúc sang trọng, không nhanh như dự kiến. Trong khi đó, kế hoạch tự sản xuất pin đã bị chấm dứt, gây ra tổn thất lớn.

Ngoài ra, thuế nhập khẩu 15% của Mỹ áp từ tháng 8/2025 cùng sự suy thoái ở thị trường xe sang Trung Quốc khiến biên lợi nhuận vốn mỏng lại càng mờ nhạt.

Dù kết quả tài chính sụt giảm nghiêm trọng, Porsche vẫn giữ được một chỉ số mang tính “niềm tin”: dòng tiền ròng mảng ô tô đạt 1,34 tỷ Euro, tăng so với năm trước. Điều này cho thấy nền tảng tài chính của hãng vẫn vững chắc, đủ để duy trì nhịp tái cấu trúc và đầu tư dài hạn.

CFO Jochen Breckner thừa nhận đây là “cái giá phải trả để Porsche vẫn là Porsche”, thương hiệu biểu trưng cho sự độc quyền, chất lượng và hiệu suất.

Trong bối cảnh toàn ngành đang bị cuốn vào làn sóng điện hóa, Porsche chọn bước đi chậm mà chắc: duy trì các mẫu hybrid và động cơ xăng trong giai đoạn chuyển tiếp, đồng thời chuẩn bị cho nền tảng EV thế hệ 2030 cùng Volkswagen.

Hãng cũng đang thương lượng với công đoàn về gói “Future Package”, tập trung cắt giảm chi phí, tinh giản nhân sự và tối ưu hóa chuỗi sản xuất, tương tự “chế độ sinh tồn” mà nhiều hãng xe Đức như Mercedes hay Audi từng áp dụng khi chuyển mình sang xe điện.

Rõ ràng, Porsche đang chấp nhận các chỉ số tài chính yếu đi tạm thời để "củng cố khả năng phục hồi và lợi nhuận lâu dài," nhưng điều đó đồng nghĩa với việc họ đã đánh mất gần như toàn bộ lợi nhuận trong năm nay.

Chạm đáy

Quay trở lại vấn đề thuế quan, thuế nhập khẩu 15% của Mỹ áp dụng từ ngày 1/8 đã khiến chi phí của Porsche tăng vọt, dự kiến gây thiệt hại khoảng 700 triệu Euro cho cả năm. Để đối phó, hãng đang buộc phải tăng giá bán tại thị trường Mỹ, một chiến lược rủi ro có thể ảnh hưởng đến nhu cầu.

Thứ hai là sự sụp đổ tại thị trường Trung Quốc. Từng là động lực tăng trưởng chính, doanh số tại đây đã giảm mạnh 26% trong 9 tháng đầu năm 2025 và được dự đoán sẽ tiếp tục giảm sang năm 2026.

Sự cạnh tranh gay gắt từ các đối thủ EV nội địa và sự suy yếu kinh tế đã khiến người tiêu dùng Trung Quốc quay lưng với các thương hiệu xe sang Đức, tạo ra một lỗ hổng doanh thu khó lấp đầy.

Hậu quả của cuộc khủng hoảng đang lan rộng sang cấp độ tổ chức. Porsche đã phải công bố kế hoạch cắt giảm 1.900 việc làm chính thức, bên cạnh việc sa thải nhân viên tạm thời.

Cùng lúc đó, CEO Oliver Blume buộc phải từ bỏ vai trò kép (kiêm nhiệm CEO Volkswagen) và sẽ nhường lại ghế CEO Porsche cho Michael Leiters vào đầu năm 2026, đánh dấu sự kết thúc của một mô hình quản lý gây tranh cãi.

Tệ hơn với Porsche, khó khăn không chỉ nằm ở con số tài chính mà ở bài toán bản sắc. Là thương hiệu biểu tượng của hiệu suất cơ khí, Porsche phải cân bằng giữa tinh thần thể thao cổ điển và tương lai điện hóa.

Trong khi Tesla, BYD hay các đối thủ Trung Quốc đang tấn công bằng giá và công nghệ, Porsche phải tìm cách điện hóa mà không đánh mất cảm xúc lái, vốn là bản sắc cốt lõi của mình.

Các mẫu Taycan và Macan EV đang dần chứng minh hướng đi này khả thi, với tỷ lệ xe điện hóa đạt 35% toàn cầu và hơn 56% tại châu Âu, nhưng vẫn chưa đủ để bù đắp áp lực chi phí và thuế.

Porsche dự báo 2025 sẽ là năm chạm đáy, trước khi lợi nhuận phục hồi về mức “một chữ số cao” từ 2026. Để làm được điều đó, Porsche không chỉ cần bán thêm xe mà còn phải thành công với "Gói Tương lai" (Future Package) nhằm cắt giảm triệt để chi phí vận hành và phúc lợi.

Bi kịch lợi nhuận giảm 99% đã biến Porsche từ biểu tượng của kỹ thuật Đức thành bài học đắt giá về việc đánh giá sai tốc độ thị trường và đối phó kém hiệu quả với các rào cản thương mại và sự cạnh tranh toàn cầu. Do đó, việc phục hồi sẽ là một chặng đường dài và gian nan.

*Nguồn: Reuters, Fortune, BI


(0) Bình luận
Có thể bạn quan tâm
Porsche mất 99% lợi nhuận do điều chỉnh kế hoạch làm xe điện
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO